Video: Bão số 5 di chuyển vào đất liền với cường độ mạnh

04:09, 10/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Bão số 5 có những diễn biến phức tạp, khó lường và đang có hướng di chuyển vào đất liền với cường độ mạnh. Quảng Ngãi là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão. Báo Quảng Ngãi điện tử có cuộc trao đổi nhanh với Giám đốc Đài Khí tượng và Thủy văn Quảng Ngãi Nhâm Xuân Sỹ để thông tin thêm về tình hình, diễn biến cơn bão.
[links()]
PV: Thưa ông, xin ông cho biết về tình hình và hướng di chuyển của cơn bão số 5 hiện nay?
 
Ông Nhâm Xuân Sỹ: Vào lúc 13 giờ chiều nay (10/9), cơn bão số 5 đang ở vị trí khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc và 112 độ Kinh Đông. Theo khoảng cách chúng tôi đo được, vị trí cơn bão cách bờ biển của miền Trung khoảng 400km. Cường độ bão đang mạnh cấp 10, giật cấp 11 - 12. 
 
Với tình hình hiện nay, dự báo cơn bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây là chủ yếu và khi vào gần bờ có thể chếch theo hướng Tây Tây Bắc.
 
Đặc biệt trong 24 giờ tới, cơn bão số 5 còn có khả năng mạnh hơn, mạnh lên cấp 11 và giật lên cấp 13. Biển động dữ dội. Độ cao sóng có thể tạo lên 3 - 5m. Trong khoảng 24 giờ tới có khả năng đi chậm lại nhưng sau đó lại di chuyển nhanh hơn…
 
PV:  Trước những diễn biến của cơn bão số 5, xin ông cho biết thêm về tình hình thời tiết của Quảng Ngãi trong những ngày đến và có khuyến cáo gì đối với người dân trong tỉnh nói chung và bà con ngư dân nói riêng?
 
Ông Nhâm Xuân Sỹ: Vùng biển Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Lý Sơn) là một trong những địa phương ở Quảng Ngãi có thể bị ảnh hưởng mạnh từ cơn bão số 5. Mặc dù khoảng cách của cơn bão vẫn còn xa nhưng ở Lý Sơn hiện tại lúc 14 giờ 10/9 đã quan trắc được gió mạnh cấp 7, giật cấp 8. 
 
Từ đêm nay (10/9), khả năng vùng biển Quảng Ngãi (bao gồm đảo Lý Sơn) tiếp tục có gió mạnh cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8 - 9, giật cấp 11 - 12; sóng biển cao từ 3 - 5m; biển động rất mạnh.
 
Trước tình hình hiện nay, ngư dân Lý Sơn phải đặc biệt chú ý, có phương án neo đậu tàu thuyền và quản lý lồng bè nuôi hải sản cẩn thận. Bởi lẽ, dù không đổ bộ trực tiếp nhưng ảnh hưởng đối với Lý Sơn đã là cấp bão mạnh. Người dân huyện đảo cũng cần chú ý chằng chống, đảm bảo tài sản, con người, đề phòng sạt lở ở những công trình đê, kè ven biển. 
 
Vùng thứ 2 là ở KCN Dung Quất và đặc biệt dải ven biển Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi là những nơi ở Quảng Ngãi có khả năng bị ảnh hưởng mạnh với gió mạnh cấp 6, cấp 7, thậm chí giật mạnh cấp 8 và có thể cao hơn. 
 
Từ ngày mai (11/9), trên địa bàn tỉnh có thể có một cơn mưa trên diện rộng, với lượng mưa dự báo từ 150mm - 200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Người dân cần chú ý tranh thủ thu hoạch vụ lúa hè thu sớm để tránh gãy đổ vì đợt mưa này có thể kéo dài lên đến 3 ngày. 
 
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Miền núi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. 
 
Cường độ cơn bão số 5 còn rất phức tạp trong những ngày đến, đề nghị người dân cần theo dõi thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Thực hiện: THIÊN HẬU- TRẦN TƯƠI
 

.