Thực hiện các dự án WB: Đừng để "có tiền mà không tiêu được"

09:04, 23/04/2020
.
Ông Nguyễn Văn Thái
Ông Nguyễn Văn Thái
(Baoquangngai.vn)- Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Trung ương, thời gian qua, nhiều dự án, công trình phục vụ lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, góp phần phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện và quản lý dự án WB vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, cần được tháo gỡ. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, kiêm Giám đốc quản lý Dự án WB Nguyễn Văn Thái.
 
 PV: Ông có thể cho biết tình hình triển khai thực hiện các dự án WB trên địa bàn tỉnh?
 
Ông Nguyễn Văn Thái: Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung (Dự án) được Chính phủ ký kết với Hiệp hội các nhà tài trợ, có hiệu lực từ 20.12.2017. Mục tiêu của Dự án là phục hồi và tái thiết công trình hạ tầng tại các tỉnh tham gia dự án chịu ảnh hưởng bởi thiên tai; đồng thời tăng cường khả năng ứng phó hiệu quả đối với các vấn đề thiên tai trong tương lai. Thời gian thực hiện Dự án từ 2017 - 2021.
 
Đối với Quảng Ngãi, Dự án có 9 dự án thành phần (DATP), gồm: 5 DATP thuộc lĩnh vực NN&PTNT và 4 DATP thuộc lĩnh vực giao thông. Tổng mức đầu tư trên 439 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 361,6 tỷ đồng, vốn đối ứng của tỉnh 75,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi sàng lọc, WB đã loại 1 DATP. Đến hết quý 1.2020, có 2 DATP được triển khai thi công xây dựng, 2 DATP đang lựa chọn nhà thầu, 1 DATP đã được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế thi công công trình; 3 DATP đang lập báo cáo điều chỉnh đầu tư. Tổng giá trị khối lượng Dự án thực hiện ước đạt 55 tỷ đồng, đã giải ngân 38,5 tỷ đồng.
 
PV: Một số ý kiến cho rằng, quy tình quản lý dự án WB tồn tại nhiều bất cập, nhất là việc đánh giá hồ sơ và tổ chức đấu thầu. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
 
Ông Nguyễn Văn Thái: Về thủ tục đầu tư xây dựng Dự án WB cơ bản tuân thủ theo các quy định hiện hành trong nước, nhưng một số bước phải thực hiện theo thỏa thuận của nhà tài trợ. Như, việc bồi thường giải phóng mặt bằng, thay vì căn cứ theo đơn giá của UBND tỉnh như các dự án trong nước, với dự án WB, UBND tỉnh phải ban hành bảng đơn giá riêng, nên phải có một đơn vị tư vấn xây dựng đơn giá thay thế.
 
Việc đánh giá hồ sơ và tổ chức đấu thầu cũng có sự khác biệt. Đơn cử như những gói thầu có giá trị trên 20 tỷ đồng, các dự án trong nước ưu tiên lựa chọn nhà thầu theo hình thức “1 giai đoạn 2 túi hồ sơ”-tức là đạt yêu cầu kỹ thuật thì mới xét đến giá; nhưng với Dự án WB là “1 giai đoạn 1 túi hồ sơ”-nghĩa là lựa chọn nhà thầu có giá thấp nhất, rồi mới xét đến kỹ thuật. Điều này không chỉ giúp các Dự án WB tăng tính cạnh tranh,mà còn tiết kiệm chi phí thực hiện. Như 8 DATP của Dự án WB tiết kiệm kinh phí sau đấu thầu ước trên 50 tỷ đồng. 
 
Một số DATP, thuộc Dự án WB có nguy cơ rơi vào cảnh
Một số DATP, thuộc Dự án WB có nguy cơ rơi vào cảnh "có tiền mà không tiêu hết" do vướng một số khó khăn.
 
Chính vì những sự khác biệt trên, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh đã phổ biến, nhưng một số DN vẫn chưa nắm bắt đầy đủ trong quá trình tham gia, nên chưa đáp ứng các tiêu chí của nhà tài trợ. Chúng tôi khẳng định: Tất cả các Dự án WB đã và đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư đều thực hiện đúng với quy chế đấu thầu và tiêu chí của nhà tài trợ.
 
 PV: Được biết, cuối 2020, WB sẽ đánh giá tiến độ thực hiện Dự án, sẽ chuyển vốn đối với những DATP chậm tiến độ. Vậy chủ đầu tư có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?
 
Ông Nguyễn Văn Thái: Đến cuối tháng 7.2019, Dự án mới được bố trí vốn, nên việc tổ chức thực hiện chậm. Cộng với số lượng công trình lớn (18 công trình), nên giá trị khối lượng thực hiện trong năm 2020-2021 là khá lớn. Riêng năm 2020,  Dự án WB đã được bố trí 220 tỷ đồng (vốn WB là 200 tỷ đồng). Tuy nhiên, hiện có 3/8 DATP cần phải điều chỉnh, bổ sung theo kết quả sàng lọc của WB. Vấn đề là, thời gian thực hiện các thủ tục điều chỉnh kéo dài từ 3-4 tháng, trong khi các DATP phải hoàn thành trước năm 2021. Đặc biệt, cuối năm 2020, WB tiến hành rà soát các công trình, dự án, nếu không đảm bảo tiến độ thực hiện, sẽ chuyển vốn cho các địa phương khác.  
 
Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đến Dự án ưu tiên giải quyết sớm các hồ sơ, thủ tục hành chính và thủ tục điều chỉnh dự án, thiết kế; cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo Dự án hoàn thành đúng tiến độ.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
THANH PHONG
(Thực hiện)
 
 
 
 

.