Chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác Đảng

08:07, 21/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhân Hội nghị lần thứ 11 - năm 2018 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (KDN) các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, phóng viên Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với ông Võ Xuân Huyện – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy KDN tỉnh Quảng Ngãi về những nội dung của hội nghị này.

PV:  Ông có thể cho biết ý tưởng tổ chức hội nghị Đảng ủy KDN quy mô tầm khu vực?

Ông VÕ XUÂN HUYỆN: Theo Quy định 294-QĐ/TW ngày 23.3.2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhiệm vụ của Đảng ủy KDN là lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng trong KDN thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong khối trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng DN và đoàn thể trong DN vững mạnh; kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên trong khối chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ, Thành ủy về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong các DN thuộc tỉnh.

Đảng ủy KDN các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên có những nét tương đồng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, chúng tôi thống nhất tổ chức hội nghị thường niên quy mô khu vực, để trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Những năm đầu chỉ có một vài đơn vị tham gia, đến nay đã có 19 đơn vị thành viên từ tỉnh Nghệ An đến Bình Thuận và cả khu vực Tây Nguyên tham gia.

Đối với Quảng Ngãi, khi nhận đăng cai tổ chức hội nghị, Đảng ủy KDN tỉnh đã tập trung cho công tác chuẩn bị và nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương, để tổ chức Hội nghị thường niên các Đảng ủy KDN lần thứ 11 tại huyện Lý Sơn - đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

PV: Những nội dung của hội nghị lần thứ 11 là gì, thưa ông?

Ông VÕ XUÂN HUYỆN: Là đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị, Đảng ủy KDN tỉnh Quảng Ngãi thống nhất chọn chủ đề: “Nâng cao tính thực chất và hiệu quả hoạt động; kết nối doanh nghiệp, phát triển bền vững”.

Chúng tôi sẽ bố trí phần lớn thời gian của hội nghị cho đại biểu thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, mô hình hay; cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng... nhằm tìm giải pháp nâng cao tính thực chất và hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng trong đảng bộ khối; chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo và phối hợp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đồng hành hỗ trợ DN phát triển bền vững; đặc biệt là trao đổi về mô hình tổ chức, thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn các Đảng bộ KDN và đề xuất, kiến nghị với Trung ương, Tỉnh ủy, nhằm nhất quán chủ trương, tháo gỡ khó khăn, ổn định tình hình tư tưởng, để nâng cao tính thực chất và hiệu quả hoạt động của Đảng bộ KDN trong thời gian tới. Ngoài ra, hội nghị lần này còn là dịp để các DN trong khu vực gặp gỡ, tìm hiểu, hợp tác sản xuất kinh doanh và là cơ hội để giới thiệu, quảng bá vùng đất, văn hóa và con người miền Trung- Tây Nguyên...

PV: Ông có nhận định gì về hoạt động của Đảng ủy KDN trong khu vực?

Ông VÕ XUÂN HUYỆN: Những năm qua, từng Đảng ủy KDN đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, bám sát thực tiễn, chỉ đạo cấp ủy cơ sở phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các DN trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; đảm bảo và phát huy quyền làm chủ, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả khu vực. Các Đảng ủy KDN đặc biệt quan tâm, đồng hành cùng DN, tích cực tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố về chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, cũng như tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để DN phát triển.

Một trong những kết quả quan trọng là, hiện nay các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong DN ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Các DN có tổ chức đảng trực thuộc các Đảng ủy KDN phần lớn làm ăn hiệu quả, đóng góp lớn cho ngân sách, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của người lao động và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội ở địa phương...


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.