Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn

09:05, 28/05/2018
.

Ông Nguyễn Thành.
Ông Nguyễn Thành.

(Báo Quảng Ngãi)- Thanh tra về khám chữa bệnh cơ sở y tế tư nhân và thanh tra cơ sở kinh doanh dược tư nhân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi. Chánh Thanh tra Sở Y tế Nguyễn Thành cho biết một số kết quả công tác thanh tra của đơn vị.

Theo ông Nguyễn Thành, trên địa bàn Quảng Ngãi hiện có 1 bệnh viện mắt, 3 phòng khám đa khoa, 250 phòng khám chuyên khoa, 37 dịch vụ y tế tư nhân hành nghề khám chữa bệnh (KCB); có 14 công ty cổ phần và TNHH dược, 99 nhà thuốc, 763 quày thuốc tư nhân kinh doanh thuốc chữa bệnh.

PV: Ông cho biết qua thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở y, dược tư nhân thời gian qua nổi lên những vấn đề gì?

Ông Nguyễn Thành: Do lực lượng mỏng, nên hằng năm Thanh tra Sở Y tế chỉ thanh kiểm tra được khoảng 50 cơ sở KCB và 100 cơ sở hành nghề dược tư nhân trên địa bàn tỉnh. Số còn lại chúng tôi giao cho phòng y tế tham mưu cho UBND huyện, thành phố kiểm tra theo chức năng quản lý địa bàn. Ngoài ra, đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trái phép theo phản ánh của người dân và thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Qua thanh tra, kiểm tra nổi lên một số vấn đề. Đối với các cơ sở y, dược tư nhân, thì hầu hết hồ sơ pháp lý cơ bản hoàn chỉnh theo quy định của Bộ Y tế như chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh thuốc, giấy phép kinh doanh... Riêng các công ty dược và nhà thuốc được Sở Y tế thẩm định cấp phép đạt tiêu chuẩn “thực hành tốt nhà thuốc”.

Khi chúng tôi thanh tra các cơ sở y dược tư nhân, thì nhân viên tham gia KCB và kinh doanh thuốc đều có trang phục bảo hộ lao động, có bảng tên; cơ sở KCB, kinh doanh thuốc sạch sẽ và có niêm yết giá KCB và giá thuốc theo quy định. Đối với nhà thuốc, quày thuốc mở sổ sách theo dõi việc mua bán thuốc và ghi chép thông tin đầy đủ , thuốc đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; qua kiểm tra chưa phát hiện các loại thuốc hết hạn sử dụng...

Tuy nhiên, khi chúng tôi thanh tra đột xuất theo phản ánh của công dân thì phát hiện một số vi phạm như: Một số cơ sở hành nghề y tư nhân không có giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền cấp phép; hành nghề KCB không có chứng chỉ hành nghề; sử dụng người hành nghề KCB không có chứng chỉ hành nghề. Đối với nhà thuốc, quày thuốc chưa thực hiện việc lưu đơn thuốc nói chung và chưa lưu đơn thuốc có sử dụng thuốc kháng sinh theo quy định tại Điều 13 Thông tư số 05/2016/TT-BYT ngày 29.2.2016 của Bộ Y tế quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú...

PV: Việc quản lý mua, bán thuốc gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành: Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ngãi, Sở Y tế chưa cấp phép cho các công ty, nhà thuốc, quày thuốc kinh doanh thuốc gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất. Các loại thuốc trên đều phải mua qua đấu thầu. Khi trúng thầu, các công ty giao, nhận thuốc trực tiếp tại kho dược  của các cơ sở KCB công lập.

Những năm gần đây, Sở Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra về thuốc gây nghiện, hướng thần và tiền chất. Qua kiểm tra, chưa phát hiện các cơ sở KCB và kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh sử dụng và mua bán các loại thuốc trên.

PV: Việc mua bán thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nhất là chống lạm dụng thuốc kháng sinh được thực hiện như thế nào?


Ông Nguyễn Thành: Sở Y tế đã ban hành kế hoạch “về triển khai thực hiện Quyết định số 2574/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” theo Quyết định số 4041/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế tại tỉnh Quảng Ngãi”. Theo đó, thời gian tới ngành y tế sẽ tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú tại các cơ sở KCB và bán thuốc kê đơn tại các cơ sở kinh doanh thuốc, trong đó tập trung kiểm soát kê đơn kháng sinh và bán thuốc kháng sinh.

Giám đốc Sở Y tế đã giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các nội dung do Thanh tra Sở làm đầu mối và các nội dung có liên quan; phối hợp với Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đảm bảo thực hiện đúng những nội dung kế hoạch của Sở Y tế.

Tôi tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, các cơ sở KCB, cơ sở kinh doanh thuốc và UBND các huyện, thành phố về “tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn” từ nay đến năm 2020 sẽ kiểm soát được việc bán thuốc chữa bệnh, nhất là kháng sinh.


THANH TOÀN
 (thực hiện)


 


.