Hội Khuyến học tỉnh: Đồng hành cùng học sinh, sinh viên nghèo

02:05, 17/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã tròn 20 năm thành lập (18.5.1998-18.5.2018). Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các nhà hảo tâm, hội đã không ngừng lớn mạnh và thực hiện tốt vai trò là điểm tựa cho học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo. Đó cũng là nội dung được PV. Báo Quảng Ngãi trao đổi với Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Ngọc Ngân.

PV: Xin ông cho biết kết quả của công tác xây dựng tổ chức hội khuyến học ở tỉnh ta trong thời gian qua?

Ông Trần Ngọc Ngân: Hội Khuyến học tỉnh được thành lập sau 2 năm Hội Khuyến học Việt Nam ra đời. Ngày đầu thành lập, hội gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tâm huyết của những người thầy như Lê Thành Tâm - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghĩa Bình; thầy Hoàng Trương - nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT; thầy Từ Tân Vũ-nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh... nên hoạt động của hội dần đi vào nền nếp. Hội đã tuyên truyền, vận động các địa phương tích cực chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài. Cuối năm 2009, toàn tỉnh có 184 xã, phường, thị trấn thành lập hội khuyến học (đạt 100%). Đến nay, toàn tỉnh có 2.626 chi hội, ban khuyến học cơ sở, với hơn 211.640 hội viên, đạt 16,8% dân số trong tỉnh, góp phần cùng với các trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở địa phương.

PV: Hơn 20 năm qua, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã đồng hành với HSSV nghèo đến trường như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Ngân: Từ khi ra đời, các cấp hội khuyến học trong tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là cùng với các cấp, ngành và địa phương thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Trong giai đoạn 2014 – 2018, thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, tạo phong trào xã hội học tập toàn diện trong tỉnh.

 

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo học  giỏi ở Trường THPT chuyên Lê Khiết.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi ở Trường THPT chuyên Lê Khiết.

Các cấp hội đã nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị để đồng hành cùng với ngành giáo dục chăm lo cho HSSV nghèo, học sinh có thành tích tốt. Qua 20 năm thành lập, quỹ khuyến học, khuyến tài đã vận động được hơn 45 tỷ đồng, cấp hơn 22.500 suất học bổng và khen thưởng cho HSSV nghèo, học giỏi. Hội khuyến học các huyện, thành phố; xã, phường trong tỉnh cũng đã gây quỹ khuyến học, lập "Vườn cây khuyến học"... với tổng số tiền gần 80 tỷ đồng, cấp hơn 704 nghìn  suất học bổng cho HSSV nghèo hiếu học và học giỏi. Phối hợp với ngành giáo dục vận động, trao tặng hàng nghìn xe đạp, hàng trăm nghìn quyển sách, vở, nhiều thiết bị, đồ dùng học tập và xây dựng hàng chục nhà tình thương cho học sinh nghèo hiếu học.

PV: Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều HSSV nghèo cần được tiếp sức đến trường. Vậy trong thời gian đến, hội sẽ phát huy những “tấm lòng vàng” khuyến học như thế nào?

Ông Trần Ngọc Ngân: Hội tiếp tục duy trì Quỹ khuyến học mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, bởi nguồn quỹ này không chỉ giúp HSSV nghèo về vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần sâu sắc, giúp các cháu hiểu rõ ý nghĩa của nguồn quỹ để ý thức hơn trong học tập. Tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp từng đồng hành với hội xuyên suốt trong thời gian qua, như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân; Công ty CP Đường Quảng Ngãi... Các doanh nghiệp này đã đóng góp hàng tỷ đồng cho phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

Ngoài ra, hội sẽ tiếp tục vận động, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài ngày càng lớn mạnh, nhằm tăng mức học bổng cho HSSV nghèo, khen thưởng HSSV giỏi, góp sức cùng ngành giáo dục và các cấp chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo ở tỉnh ta.
 
PV: Xin cảm ơn ông.

TRƯỜNG AN
 (thực hiện)

 

.