Đồn Biên phòng Bình Hải: Đã có đề xuất di dời từ nhiều năm nay

01:05, 06/05/2018
.

Đại tá Đoàn Thanh Long.
Đại tá Đoàn Thanh Long.

(Báo Quảng Ngãi)- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, Đại tá Đoàn Thanh Long cho biết: Việc di dời Đồn Biên phòng Bình Hải là đề xuất của BĐBP tỉnh cách đây nhiều năm, để thuận lợi hơn trong công tác xây dựng lực lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị trong tình hình mới.

Đó là ý kiến của đại tá Đoàn Thanh Long, sau khi có một số ý kiến về việc di dời Đồn Biên phòng Bình Hải để thực hiện Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và Đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn của Tập đoàn FLC.

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn đề xuất của BĐBP tỉnh về việc di dời Đồn Biên phòng Bình Hải?

Đại tá Đoàn Thanh Long: Đồn Biên phòng Bình Hải phụ trách địa bàn biên giới biển thuộc 3 xã: Bình Hải, Bình Phú, Bình Châu (Bình Sơn). Đồn xây dựng từ năm 1978, tại địa bàn thôn An Cường, xã Bình Hải. Đây là khu vực rất khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, mùa mưa lũ đi lại rất khó khăn. Diện tích khuôn viên doanh trại hẹp ảnh hưởng đến các hoạt động nghiệp vụ, công tác xây dựng lực lượng. Hơn nữa, đồn nằm trong khu dân cư đông đúc, khi thực hiện các hoạt động của đơn vị, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư. Do vậy, năm 2008, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có đề xuất Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, UBND tỉnh cho di dời Đồn Bình Hải sang địa điểm mới tại Gò Song, cách địa điểm cũ khoảng 1.000m.

Sau đó, các đơn vị liên quan đã tiến hành khảo sát vị trí và UBND tỉnh đã đưa vào quy hoạch đất quốc phòng cho BĐBP tỉnh giai đoạn 2016-2020 khoảng 3ha tại vị trí mới. Tuy nhiên, thời gian qua, Bộ Quốc phòng chưa quyết định di dời Đồn Bình Hải theo đề xuất, nên chưa di dời.

Năm 2017, với yêu cầu xây dựng lại Đồn Biên phòng Bình Hải vì đã xuống cấp, từ các nguồn vốn đầu tư trung hạn của UBND tỉnh và Bộ Quốc phòng cấp vốn xây dựng lại đồn. Dự kiến khởi công trong tháng 5.2018 tại địa điểm cũ. Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh có chủ trương thu hút đầu tư Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và Đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn, nên đã có công văn đề nghị tạm dừng việc khởi công công trình và đề nghị Bộ Quốc phòng cho di chuyển sang địa điểm mới.

Khi đề nghị di chuyển Đồn Biên phòng Bình Hải sang địa điểm mới, chúng tôi đã xác định địa điểm mới cách nơi đóng quân hiện tại không xa, phù hợp với hoạt động của đơn vị và để đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng trong tình hình mới. Việc đề xuất sang vị trí mới phải được cơ quan thẩm quyền như Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, Quân khu 5 khảo sát, đánh giá, và thẩm quyền quyết định thuộc Bộ Quốc phòng. Hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng cho ý kiến về vấn đề này.

PV: Với một dự án có quy mô lớn được đầu tư vào khu vực biên giới biển, liệu có ảnh hưởng gì đến công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới mà BĐBP tỉnh phụ trách không, thưa ông?

Đại tá Đoàn Thanh Long: Quan điểm của BĐBP tỉnh là ủng hộ chủ trương thu hút đầu tư để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tất nhiên, phát triển kinh tế phải gắn với đảm bảo quốc phòng-an ninh. Các nhà đầu tư khi vào hoạt động trên địa bàn khu vực biên giới biển phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật theo Nghị định 71 của Chính phủ.

Nhiệm vụ của chúng tôi là tham mưu cho Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh thực hiện chức trách đảm bảo an ninh ở khu vực biên giới biển. Khi thực hiện sản xuất kinh doanh, nhà đầu tư phải có trách nhiệm phối hợp với BĐBP giải quyết những vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Tất cả các hoạt động của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn biên giới biển do BĐBP tỉnh phụ trách sẽ được giám sát chặt chẽ, phải chấp hành của quy định về hoạt động ở địa bàn biên giới biển theo quy định.

X.THIÊN (thực hiện)

 


.