Không để tranh chấp đất rừng kéo dài

02:03, 17/03/2018
.

Ông Đỗ Minh Hải:
Ông Đỗ Minh Hải:
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng nghìn hecta đất rừng phòng hộ và rừng sản xuất đan xen giữa thực địa và trên giấy tờ. Cơ quan chức năng nhiều năm qua vẫn đùn đẩy trách nhiệm, dù UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt. Nếu không xử lý dứt điểm, tạo sự đồng thuận giữa các BQL rừng và người dân thì tranh chấp vẫn sẽ diễn ra.

Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải cho rằng, hiện nay “độ vênh” giữa thực địa và trên sổ sách là có và việc giải quyết vấn đề này phải có sự vào cuộc của các bên, thì Sở TN&MT mới có cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho người dân được.

“Câu chuyện hiện nay là hệ lụy của nhiều năm trước để lại, do chúng ta quản lý, thu hồi và cấp cho các BQL rừng, nhưng lại không giám sát kỹ thực địa, dẫn đến đất người dân đang sản xuất lại đưa vào rừng phòng hộ. Trước đây, việc cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình lại "cấp chồng" lên diện tích đất mà UBND tỉnh cấp cho các BQL rừng phòng hộ. Nhiều hộ được cấp trước khi có quy hoạch rừng phòng hộ, nên sau này mới xảy ra sai sót”, ông Hải nói.

PV: Việc cấp giấy CNQSDĐ thời gian qua bị chồng lấn dẫn đến tranh chấp kéo dài, vậy nguyên nhân do đâu?

Ông Đỗ Minh Hải: Việc cấp đất cho người dân chồng lên rừng phòng hộ diễn ra trong thời gian khá lâu. Đa phần người dân tự kê khai và việc quy hoạch rừng phòng hộ chưa chính xác. Và một nguyên nhân là nhiều người dân được cấp trước khi có quy hoạch rừng phòng hộ. Trong khi đó, khi rà soát hồ sơ để cấp giấy CNQSDĐ cho rừng phòng hộ lại kiểm tra không kỹ, nên có chồng lấn lên đất của người dân đã được cấp giấy hoặc chưa được cấp giấy, nhưng họ sử dụng lâu đời.

PV: Nhiều trường hợp người dân được cấp giấy CNQSDĐ, nhưng thực tế thì họ không hề có đất để sản xuất?

Ông Đỗ Minh Hải: Vấn đề này diễn ra trong thời kỳ cấp giấy CNQSDĐ theo Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ. Lúc này người dân tự kê khai và Nhà nước cấp giấy. Tuy nhiên, do không có hồ sơ quản lý nên nhiều khi người dân được cấp giấy CNQSDĐ nhưng đất sản xuất và trên giấy không trùng khớp. Còn hiện nay việc cấp giấy rất đồng bộ giữa bản đồ và thực địa, trên cơ sở đó mới cấp giấy và hồ sơ đều thể hiện rõ qua sổ địa chính, mục kê...

PV: Đối với tình trạng này sẽ xử lý như thế nào?

Ông Đỗ Minh Hải: Hiện nay, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT, các địa phương và Sở TN&MT thực hiện. Đúng ra vấn đề này ngành nông nghiệp trong quá trình rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng phải bỏ ra những bất hợp lý. Tuy nhiên, diện tích rừng hơn 200.000ha bao gồm cả rừng sản xuất và phòng hộ, nên dù qua nhiều lần điều chỉnh vẫn chưa thực hiện được. Bản thân ngành TN&MT nhận thấy bất cập này, nên chủ động đưa ra giải pháp để thực hiện.
Nếu chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhiều khả năng rừng phòng hộ sẽ dần bị thu hẹp. Ảnh: PV
Nếu chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhiều khả năng rừng phòng hộ sẽ dần bị thu hẹp. Ảnh: PV


Sở TN&MT đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai rà soát các hồ sơ và khu vực đã được cấp cho các tổ chức, các BQL rừng phòng hộ, nhưng đã cấp cho hộ gia đình, cá nhân để cấp cho các Văn phòng đăng ký đất đai, phòng TN&MT các huyện rà soát những khu vực nào đã cấp rồi, những khu vực nào chưa được cấp giấy, nhưng sử dụng lâu đời để xem xét. Trong đó, đối với các hộ nằm trong lõi rừng phòng hộ thì sử dụng cơ chế hoán đổi cho người dân khu vực nằm ngoài rừng phòng hộ. Nếu không hoán đổi được thì ngành nông nghiệp phải đưa ra giải pháp, cơ chế quản lý hợp lý nhất.

PV: Vậy theo ông đến khi nào sẽ hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ cho người dân?

Ông Đỗ Minh Hải: Trách nhiệm của Sở TN&MT, đầu tiên phải rà soát xem việc chồng lấn như thế nào, công tác hoán đổi ra sao. Khi hoàn thành việc này thì mới tính đến việc cấp giấy. Chẳng hạn sau khi hoán đổi cho người dân xong thì cấp, còn việc bồi thường thì không thể. Còn trường hợp nằm trong rừng phòng hộ rất xung yếu thì không thể cấp cho người dân được. Vấn đề này khi nào ngành nông nghiệp hoàn thành việc rà soát 3 loại rừng, hoán đổi cho người dân xong hoặc có biện pháp hữu hiệu mà người dân đồng ý, thì Sở TN&MT mới có cơ sở thực hiện.

PV: Việc thu hồi đất rừng của các công ty lâm nghiệp để cấp cho người dân hiện nay ra sao. Sở TN&MT đã thực hiện cấp CNQSDĐ như thế nào?

Ông Đỗ Minh Hải: Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo 6 huyện miền núi lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trình UBND tỉnh phê duyệt. Tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các địa phương thực hiện. Hiện các địa phương đang triển khai thực hiện và đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ cho người dân.

LÊ ĐỨC
 (thực hiện)
 


.