Huy động các nguồn lực xây dựng, phát triển đô thị

09:03, 31/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng với phóng viên Báo Quảng Ngãi xoay quanh công tác xây dựng, phát triển đô thị TP.Quảng Ngãi hiện nay.

Ông Phạm Tấn Hoàng cho biết, hiện thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố rà soát, đánh giá lại các chỉ tiêu và kết quả sau 2 năm thực hiện các nghị quyết về xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị, về xây dựng 5 xã trở thành phường, để tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ từ nay đến năm 2020.

PV: Xin ông cho biết đôi nét về công tác xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị của thành phố trong thời gian qua?

Ông Phạm Tấn Hoàng: Trong 2 năm qua, TP.Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các tuyến đường trong khu dân cư Bà Triệu, đường Lý Chính Thắng... Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các dự án: Đường bờ nam sông Trà Khúc, tuyến đường nhánh nối điểm cuối đường bờ nam sông Trà Khúc với đường Quảng Ngãi - Cổ Lũy, tuyến đường nối từ nút giao thông Mỹ Khê - Trà Khúc đến Quốc lộ 24B, bến xe mới Quảng Ngãi tại khu đô thị Phú Mỹ.

 Ngoài ra, đã thực hiện 197 tuyến đường giao thông thôn, hẻm phố, với diện tích 206.000m2 theo đề án chỉnh trang, nâng cấp đường giao thông thôn, hẻm phố giai đoạn 2016-2020, thực hiện 91 tuyến điện chiếu sáng. Phối hợp với Công ty CP cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi đầu tư xây dựng đường ống cấp nước cho các khu dân cư mới và khu vực vùng ven thành phố, đến nay tỷ lệ dân số khu vực nội thành (9 phường) được cấp nước máy đạt 78,5%, khu vực ngoại thành đạt 8,2%; xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 11km đường cống thoát nước. Hoàn thành và đưa vào sử dụng chợ Quảng Ngãi và một số trường mầm non, trường tiểu học...

PV: Năm 2015, TP.Quảng Ngãi được công nhận đô thị loại II, nhưng còn có 4 tiêu chí chưa đạt chuẩn, vậy kết quả thực hiện đến nay như thế nào?

Ông Phạm Tấn Hoàng: Sau khi TP.Quảng Ngãi được công nhận là đô thị loại II vào năm 2015, chúng tôi tiếp tục giữ vững những tiêu chí đô thị loại II đã đạt được và phấn đấu nâng các tiêu chí ấy đạt ở ngưỡng cao hơn. Đối với 4 tiêu chí chưa đạt, thì tiêu chí thu nhập của người dân đô thị đến nay đã đạt ở ngưỡng 1,3 lần so với bình quân cả nước (quy định phải đạt 1,4 lần). Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục nỗ lực tạo công ăn việc làm, hoàn chỉnh các hạ tầng đô thị, để cải thiện thu nhập và môi trường sống của người dân.

Hạ tầng giao thông, đô thị của TP.Quảng Ngãi được tập trung đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Ảnh: P.D
Hạ tầng giao thông, đô thị của TP.Quảng Ngãi được tập trung đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Ảnh: P.D


Đối với tiêu chí mật độ đường giao thông chính trong đô thị, theo quy định đô thị loại II phải đạt chiều dài 7-10km/km2. Năm 2015, thành phố còn “nợ” tiêu chí này, khi chỉ đạt 6,17km/km2. Hai năm qua, chúng tôi đã nỗ lực huy động các nguồn lực, tranh thủ các nguồn vốn của tỉnh, trung ương và các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn xây dựng các tuyến đường, đến thời điểm này đạt khoảng 6,3km/km2. Tiêu chí này chậm được cải thiện là bởi nguồn lực đầu tư để làm các tuyến đường trong nội thị quá lớn, vì liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (chiếm 70 – 80% tổng giá trị xây dựng).

Bên cạnh đó, do ngân sách thành phố có hạn, lại phải đầu tư để mở rộng thành phố, nên chưa thể hoàn thành và chưa đáp ứng nhu cầu của người dân ở một số khu vực nội đô. Riêng tiêu chí về quy mô dân số toàn đô thị, theo quy định trước đây đô thị loại II phải có dân số từ 300 nghìn người trở lên, thì năm 2015 TP.Quảng Ngãi chưa đạt, nhưng theo quy định mới tại Nghị quyết số 1210/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thì TP.Quảng Ngãi đã đạt tiêu chí này. Còn tiêu chí nhà tang lễ thì không tính đến, vì không phù hợp với địa phương.

PV: Xin ông cho biết một số nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển đô thị của thành phố trong những năm đến?

Ông Phạm Tấn Hoàng: Về xây dựng kết cấu hạ tầng, chúng tôi tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn của tỉnh, trung ương và huy động các nguồn lực khác để đầu tư hoàn thiện hạ tầng đô thị. Thành phố sẽ tăng cường công tác cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật kỷ cương đối với cán bộ, công chức, đơn giản các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn để thu hút các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp vào đầu tư. Hiện hai tuyến đường bờ bắc, bờ nam sông Trà đã hoàn thành; sắp đến sẽ xây dựng, hoàn thành các cầu Thạch Bích, Cửa Đại, An Phú và triển khai hàng loạt dự án bất động sản để góp phần phát triển hạ tầng đô thị.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung thu hút đầu tư phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ; kêu gọi xã hội hóa đầu tư các chợ hiện có, nâng cấp trở thành các trung tâm thương mại cho từng khu vực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị theo hướng tập trung phát triển thương mại – dịch vụ. Ngoài ra, thành phố sẽ đầu tư và kêu gọi đầu tư hạ tầng xã hội, xây dựng các công viên, khu vui chơi giải trí để đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị...

PHẠM DANH
(thực hiện)

 


.