Quyết tâm đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động ngày 31.3.2018

08:02, 28/02/2018
.

Ông Nguyễn Văn Huy
Ông Nguyễn Văn Huy

(Báo Quảng Ngãi)- “Trung tâm Hành chính công tỉnh được thành lập nhằm cải cách về mô hình, tổ chức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) để thu hút, hỗ trợ đầu tư và giải quyết nhanh, gọn các TTHC liên quan đến tổ chức, cá nhân”, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Văn Huy nhấn mạnh.

Theo ông Huy, Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động sẽ giảm chi phí về thời gian, giảm chi phí không chính thức, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh.
         
PV: Ông cho biết rõ hơn về thời gian, địa điểm hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh?

Ông Nguyễn Văn Huy: Theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, ngày 31.3.2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động. Trong khi chờ hoàn thành việc xây dựng mới trụ sở làm việc tại địa chỉ số 54 Hùng Vương, địa điểm hoạt động tạm thời của Trung tâm Hành chính công tỉnh là Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng.
 
PV: Thủ tục hành chính đưa vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Huy: Bước đầu, Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ tiếp nhận, trả kết quả khoảng 580 TTHC của 5 cơ quan: Sở Tư pháp (156 thủ tục); Sở KH&ĐT (138 thủ tục); Sở Xây dựng (41 thủ tục); Sở TN&MT (89 thủ tục); Sở Y tế (156 thủ tục). Sau khi hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới của Trung tâm vào cuối năm 2018, sẽ tiếp tục đưa tất cả các TTHC của các cơ quan còn lại  và một số TTHC của các cơ quan ngành dọc vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, với khoảng 1.400 thủ tục.

Phối cảnh trụ sở  Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Phối cảnh trụ sở Trung tâm Hành chính công tỉnh.


Tất cả các thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ được theo dõi bằng phần mềm máy tính, qua đó, sẽ có biện pháp chấn chỉnh đối với từng hồ sơ của tổ chức, công dân nếu xảy ra việc trả kết quả không đúng hẹn. Tại mỗi quầy thực hiện thủ tục hành chính, sẽ bố trí 1 thiết bị đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với công chức, viên chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính, kết quả đánh giá này sẽ là một trong những kênh tham khảo quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2018.
 

34 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Hành chính công tỉnh

Công trình trụ sở Trung tâm Hành chính công tỉnh được đầu tư xây dựng tại số 54 Hùng Vương, thành phố Quảng Ngãi (Nhà khách UBND tỉnh cũ) với dự toán 34 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Khối nhà Trung tâm Hành chính công thiết kế bố trí cho 45 quầy giao dịch, trong đó tầng 1 là 35 quầy, tầng 2 là 10 quầy.

Với quyết tâm đổi mới cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC, Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động sẽ nâng cao trách nhiệm, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, phối hợp giải quyết TTHC và trả kết quả; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân giải quyết thuận tiện, nhanh chóng TTHC; tạo lập môi trường làm việc công khai, minh bạch, hiện đại; đồng thời là nơi cung cấp cho tổ chức, công dân một số dịch vụ công tiện ích trong quá trình giải quyết TTHC.

PV: Đến nay, tiến độ triển khai các công việc để đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Huy: Để đảm bảo Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động theo đúng tiến độ được giao, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định về bổ nhiệm cán bộ của Trung tâm. Theo Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức đã được phê duyệt, Trung tâm Hành chính công tỉnh được giao 7 chỉ tiêu biên chế hành chính, 3 hợp đồng lao động cho Trung tâm. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã phê duyệt danh sách 11 công chức, viên chức của 5 Sở: Tư pháp, KH&ĐT, Xây dựng, TN&MT, Y tế được cử đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Công chức, viên chức ở các cơ quan nêu trên sẽ đến làm việc tại Trung tâm theo chế độ biệt phái tối thiểu từ 12 tháng trở lên và được thay đổi sau mỗi đợt biệt phái.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa Trung tâm Hành chính công tỉnh với các cơ quan và tổ chức, cá nhân trong hoạt động giải quyết TTHC. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị hoạt động, UBND tỉnh đã giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông!


Lý Thiên
 (thực hiện)


 


.