Phấn đấu trước 30.6.2018 cơ bản hoàn thành cầu Thạch Bích

08:02, 09/02/2018
.

Ông Phạm Nhật Vũ
Ông Phạm Nhật Vũ

(Báo Quảng Ngãi)- Cầu Thạch Bích là công trình góp phần thực hiện nhiệm vụ đột phá của TP.Quảng Ngãi về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển...


Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP.Quảng Ngãi (BQL Dự án) Phạm Nhật Vũ cho biết việc thực hiện Dự án Cầu Thạch Bích và Dự án Khu dân cư cầu Thạch Bích đến thời điểm này.

PV: Đến thời điểm này, công trình cầu Thạch Bích đạt khối lượng công việc như thế nào?

Ông Phạm Nhật Vũ: Sau khi khởi công, từ cuối tháng 10.2016 đến nay, giá trị thực hiện khoảng 410 tỷ đồng, đạt khoảng 78% khối lượng thực hiện. Đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), chúng tôi đã lập và trình thẩm định, phê duyệt 8 phương án, với tổng giá trị 28,7 tỷ đồng. Hiện nay, còn 10 hộ chưa nhận tiền bồi thường, trong thời gian đến, BQL Dự án sẽ phối hợp với UBND xã Tịnh Ấn Tây mời chi trả tiền và vận động, giải thích.

Về công tác xây lắp gói thầu số 12, toàn bộ phần thi công xây dựng công trình cầu và đường dẫn phía nam (không có phần điện chiếu sáng), giá trị hợp đồng trên 419 tỷ đồng. Các nhà thầu đã thi công hoàn thành phần hạ bộ cầu và đúc dầm bản, dầm SuperT; hoàn thành lắp dầm và đổ bê tông bản mặt cầu từ nhịp 2 đến nhịp 21 và từ nhịp 23 đến nhịp 25; hoàn thành lắp đặt gờ lan can, đổ bê tông gờ chắn từ nhịp 2 đến nhịp 19 và từ nhịp 23 đến nhịp 25. Công trình hiện nay đã thực hiện đạt 84% khối lượng công việc.

Đối với gói thầu số 13, toàn bộ phần thi công xây dựng công trình đường dẫn phía bắc (không có phần điện chiếu sáng), giá trị hợp đồng trên 83 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện trong phạm vi đã GPMB, các nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thành cống ngang qua đường, cống thoát nước dọc, nền đường K95, đã thảm nhựa hoàn thiện mặt đường 280m đoạn cuối tuyến, đổ bê tông bó vỉa và dải phân cách. Công trình hiện nay đã thực hiện đạt 26% khối lượng công việc.

Gói thầu số 14 thi công toàn bộ phần điện chiếu sáng, với giá trị hợp đồng  30,4 tỷ đồng. Các nhà thầu đã và đang thi công lắp đặt thiết bị và hiện nay đã thực hiện đạt 10% khối lượng công việc.

PV: Còn đối với Dự án Khu dân cư và tái định cư cầu Thạch Bích?

Ông Phạm Nhật Vũ: Dự án Khu dân cư và tái định cư cầu Thạch Bích có tổng mức đầu tư gần 110 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ thực hiện trong năm 2016 – 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá trị thực hiện trung bình đạt khoảng 27% khối lượng. Trong đó, công tác xây lắp các nhà thầu đang triển khai thi công gói thầu số 8. Đó là xây dựng và lắp đặt thiết bị của công trình, giá trị thực hiện đạt khoảng 16% giá trị hợp đồng. Công tác bồi thường, GPMB đã hoàn thành việc khảo sát, kiểm kê 177/177 hộ gia đình cá nhân và 1 tổ chức. Chúng tôi đã lập và trình thẩm định, phê duyệt 4 phương án, với tổng giá trị trên 25 tỷ đồng, với 172 hộ gia đình cá nhân và 1 tổ chức.

 Sau khi hợp long, các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện mặt cầu Thạch Bích.  Ảnh:P.V
Sau khi hợp long, các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện mặt cầu Thạch Bích. Ảnh:P.V

PV: Việc giám sát thi công nhằm đảm bảo chất lượng các công trình triển khai ra sao?

Ông Phạm Nhật Vũ: Dự án Cầu Thạch Bích được BQL Dự án ký hợp đồng tư vấn giám sát do Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư Quảng Ngãi và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi đảm nhận.

Đối với gói thầu số 12, toàn bộ phần thi công xây dựng công trình cầu và đường dẫn phía nam nhà thầu thi công liên tục 3 ca. Đây là gói thầu chính nên khối lượng khá lớn và khá phức tạp, song cũng là gói thầu có tiến độ thi công nhanh nhất, vượt kế hoạch đề ra, vì thế cán bộ giám sát phải có mặt 24/24 giờ tại hiện trường.

BQL Dự án thường xuyên kiểm tra và họp trực báo để đẩy nhanh công tác thi công công trình và yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát cần tập trung kiểm tra giám sát các vật tư, vật liệu có phù hợp tiêu chuẩn trước khi đưa vào thi công các công trình; kết quả kiểm tra đều phải được ghi vào nhật ký thi công công trình và biên bản kiểm tra; tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định; khi phát hiện có sai sót về thiết kế phải báo ngay cho chủ đầu tư để điều chỉnh và yêu cầu nhà thầu điều chỉnh kịp thời; tổ chức kiểm định lại chất lượng bộ phận công trình, hạng mục công trình và công trình xây dựng khi có nghi ngờ về chất lượng...

Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng Quảng Ngãi rất nhiều lần kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình cầu Thạch Bích và đánh giá chung các gói thầu của dự án đã triển khai thi công đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng theo quy định hiện hành.

PV: Ông cho biết kế hoạch thực hiện cả hai dự án trên trong năm 2018?

Ông Phạm Nhật Vũ: Đối với Dự án cầu Thạch Bích chúng tôi phấn đấu thi công cơ bản hoàn thành tất cả các hạng mục công việc trong phạm vi đã GPMB trước ngày 30.5.2018 và phấn đấu thi công hoàn thành công trình, bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2018. Song song với xây lắp, chúng tôi tiếp tục lập phương án bồi thường, hỗ trợ và GPMB đối với 35 hộ của dự án. Dự kiến hoàn thành trong quý I/2018. Lập phương án bồi thường, hỗ trợ và GPMB đối với 15 hộ còn lại, dự kiến hoàn thành trong quý II/2018.

Còn đối với Dự án Khu dân cư và tái định cư cầu Thạch Bích, để tránh các hộ dân trong vùng dự án khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần, BQL Dự án đã có báo cáo gửi UBND thành phố có văn bản trình UBND tỉnh xem xét cho hỗ trợ phần chênh lệch giá của các hộ trong dự án này. Trong thời gian đến, BQL Dự án phối hợp với địa phương vận động, giải thích cho các hộ. Đối với công tác xây lắp, chúng tôi phấn đấu thi công hoàn thành công trình và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trong quý III/2018.
 

Có 11 nhà thầu tham gia xây dựng cầu Thạch Bích


Theo ông Vũ, vừa qua một số bài báo thông tin chỉ có 2 nhà thầu đảm nhận thi công cầu Thạch Bích là không chính xác, bởi thực tế, có đến 11 nhà thầu tham gia thi công công trình này. Công trình cầu Thạch Bích có 3 gói thầu: Gói thầu 12 - phần cầu chính do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 179 đảm nhiệm thi công; gói thầu 13 - đường dẫn do Liên danh Công ty CP Xây dựng Giao thông Quảng Ngãi - Công ty TNHH MTV Minh Đức - Công ty TNHH XD TM Trường Thành - Công ty CP ĐT XD Vạn Tường - Công ty TNHH XD Thành Phát đảm nhiệm thi công; gói thầu 14 - điện chiếu sáng do Liên danh Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi - Công ty TNHH Xây dựng Công trình Nghĩa Hạnh - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy đảm nhiệm thi công.

 

THANH TOÀN
 (thực hiện)


 


.