Khởi động mùa du lịch 2018

03:02, 23/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, cho biết: Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 khá thuận lợi, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn du khách đến Quảng Ngãi du xuân. Đây cũng là thời điểm ngành du lịch khởi động cho một mùa du lịch mới.

Theo bà Hoa, để chuẩn bị cho mùa du lịch 2018, ngành đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn khảo sát các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh và tổ chức quảng bá, nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, phù hợp với việc phát triển du lịch từng địa phương, vùng miền.

PV: Xin bà khái quát về các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết và xuân Mậu Tuất 2018?

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa: Cuối tháng 1.2018, Sở VH-TT&DL đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng, giới thiệu và quảng bá nhiều chương trình du lịch phong phú, hấp dẫn, nhất là tour du lịch tâm linh viếng các chùa nổi tiếng của tỉnh như: Chùa Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi), chùa Ông (Nghĩa Hòa), điện Trường Bà (Trà Bồng), chùa Diệu Giác (Bình Sơn), chùa Hang (Lý Sơn)...; tour du lịch về nguồn; du xuân ở đảo Lý Sơn... để phục vụ khách, đặc biệt là kiều bào về quê ăn Tết.

Lễ hội ra quân đánh bắt thủy sản đầu năm tại  Phổ Thạnh (Đức Phổ) thu hút nhiều du khách.                                                                                                                                                                                                                      ẢNH: NGỌC VIÊN
Lễ hội ra quân đánh bắt thủy sản đầu năm tại Phổ Thạnh (Đức Phổ) thu hút nhiều du khách. ẢNH: NGỌC VIÊN

Qua đó quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ngãi đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch trang hoàng, tạo vẻ mỹ quan và không khí đầm ấm, vui tươi trong dịp đón Tết, vui Xuân; tổ chức các chương trình: Đón giao thừa cùng với du khách, tặng lì xì đầu năm, chúc Tết đầu năm, giao lưu văn nghệ... cùng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu du lịch, tất cả đều đảm bảo về chất lượng dịch vụ. Thực hiện tốt các quy định về phòng, chống cháy nổ, thường xuyên kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, đốt các loại pháo, thả đèn trời.

Trước sự chuẩn bị của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cùng với thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho du khách đến tham quan tại Quảng Ngãi. Chỉ trong 5 ngày Tết, toàn tỉnh đón 38,4 nghìn lượt khách. Trong đó, các điểm du lịch hút khách như Khu du lịch Mỹ Khê với 14 nghìn lượt khách; KDL Sa Huỳnh đón 8.200 lượt khách; Lý Sơn đón trên 6.000 lượt khách; các khu, điểm du lịch khác như: Khu chứng tích Sơn Mỹ, thác Trắng (Minh Long), Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ, Bảo tàng khởi nghĩa Trà Bồng, Bảo tàng chiến thắng Vạn Tường... đón trên 10 nghìn lượt khách.

PV: Ngành đã có những chỉ đạo cụ thể như thế nào nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trong dịp trước, trong và sau Tết?

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa: Để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng “chặt chém” khách trước, trong và sau Tết, ngành đã chỉ đạo các cơ sở kinh doanh lữ hành không sử dụng hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) không đủ điều kiện hành nghề để hướng dẫn khách du lịch; tuyên truyền, nhắc nhở HDVDL phục vụ khách với tinh thần và thái độ văn minh, lịch sự, nhiệt tình, tận tâm; hướng dẫn khách chấp hành đúng các quy định của địa phương, nước sở tại, nội quy của khu, điểm du lịch.

Các cơ sở kinh doanh du lịch chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm để phục vụ du khách trước, trong và sau Tết; chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiêm cấm kinh doanh các loại thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng... Thực hiện đăng ký, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; không tăng giá vé, giá phòng, giá các dịch vụ khác trong dịp Tết; nghiêm cấm các hành vi chèn ép, chèo kéo du khách. Tuyên truyền và giáo dục cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trong dịp Tết. Tuy nhiên, trong thời gian Tết vừa qua vẫn xảy ra điều đáng tiếc, đó là đuối nước tại bãi biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi) và Đức Minh (Mộ Đức). Trước Tết, Sở đã có ý kiến với các địa phương về việc tuyên truyền đảm bảo an toàn cho du khách, nhưng một số người dân địa phương vẫn chủ quan tắm biển khi có sóng lớn.

PV: Ngành du lịch đã chuẩn bị như thế nào để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển du lịch năm 2018, thưa bà?

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa: Trong tháng 1.2018, Sở đã tiến hành làm việc với các công ty kinh doanh lữ hành và HDVDL để triển khai những đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành và HDVDL. Qua đó nắm bắt các ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp, HDVDL và các điểm vướng trong luật mới; đồng thời triển khai một số định hướng của ngành trong năm 2018.

Trước mắt, ngành sẽ khai thác các điểm đến và xây dựng kế hoạch mô hình phát triển du lịch cộng đồng để các công ty du lịch chuẩn bị tinh thần thực hiện việc thiết kế và bán tour. Đặc biệt, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Nhờ vậy, các doanh nghiệp đã có sự gắn kết trong hoạt động kinh doanh du lịch.
 
Sắp tới, Sở sẽ thành lập Chi hội lữ hành và Chi hội HDVDL để các thành viên có "tiếng nói chung". Sở cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội du lịch chủ trì để các chi hội đàm phán và đưa ra giá tour Lý Sơn nhất định, nhằm tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh. Năm nay, các doanh nghiệp đã chủ động đăng ký tham gia các hội chợ du lịch chuyên đề tại các tỉnh, thành như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... ngành sẽ mời các công ty cùng tham gia với Sở để mở thêm gian hàng tạo điểm nhấn, kết nối các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

 Lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức ngay dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất tại xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: P.V
Lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức ngay dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất tại xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: P.V


TRỊNH PHƯƠNG
(thực hiện)



 


.