Hợp tác để phát triển

02:02, 06/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian gần đây, Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cùng Ban Giám hiệu Trường Đại học (ĐH) Phạm Văn Đồng đã làm việc với nhiều trường ĐH tại TP.HCM nhằm hợp tác để phát triển giáo dục địa phương. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với TS.Nguyễn Đăng Vũ - Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng về nội dung này.

PV: Xin ông cho biết mục đích của những chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh với các trường ĐH tại TP.HCM vừa qua?

TS.Nguyễn Đăng Vũ: Vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ làm trưởng đoàn đã có 2 chuyến đi làm việc với các trường ĐH tại TP.HCM, gồm: Đại học Quốc gia TP.HCM (và 6 trường ĐH thành viên); Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Tập đoàn Nguyễn Hoàng. Điều đó cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà. Qua đó, tỉnh ta cũng nhận thấy sự hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ dựa trên các lĩnh vực là thế mạnh của Quảng Ngãi trong những năm tới như: Du lịch, kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao... Tỉnh ta cũng quyết tâm thúc đẩy, tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các trường ĐH tại TP.HCM với ĐH Phạm Văn Đồng.

Đoàn công tác của tỉnh làm việc với Trường ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PV
Đoàn công tác của tỉnh làm việc với Trường ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PV


PV: Ông có thể nói rõ hơn kết quả làm việc của các chuyến đi đó?

TS.Nguyễn Đăng Vũ: Trong biên bản thỏa thuận đã ký kết giữa UBND tỉnh với ĐH Quốc gia TP.HCM (giai đoạn 2016- 2020), có nhiều nội dung tương đối cụ thể. Trong lĩnh vực đào tạo, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng và trình độ cao trong các lĩnh vực mà ĐH Quốc gia TP.HCM có thế mạnh và tỉnh có nhu cầu; tiếp tục triển khai tổ chức các chương trình đào tạo ĐH và sau ĐH trong nước và liên kết quốc tế tại ĐH Phạm Văn Đồng.

Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hai bên cam kết sẽ tiếp tục giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất thông qua các đề án phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cung cấp dịch vụ khoa học phù hợp yêu cầu của địa phương. Kết luận tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, PGS.TS.Huỳnh Thành Đạt đã chỉ đạo các trường ĐH thành viên khẩn trương phối hợp với ĐH Phạm Văn Đồng mở các lớp đào tạo chất lượng cao tại Quảng Ngãi, đồng thời tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo để ĐH Phạm Văn Đồng trở thành thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM.
 

Trường ĐH Phạm Văn Đồng hiện có gần 120 lớp bậc ĐH, cao đẳng, trung cấp với gần 3.500 HSSV chính quy và gần 3.000 sinh viên, học viên đang học các hệ vừa học vừa làm, liên thông. Nhà trường đã liên kết với các trường ĐH tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội đào tạo 12 lớp thạc sĩ thuộc nhiều ngành khác nhau.

Tại Tập đoàn Nguyễn Hoàng, sau khi đi tham quan Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường Quốc tế Bắc Mỹ, hai bên cũng đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc triển khai xây dựng Thành phố Đại học Quốc tế tại tỉnh như tên gọi mà Tập đoàn này đề xuất và đã có chủ trương của tỉnh cho xây dựng đề án.

Tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Đoàn công tác của tỉnh đã tham quan mô hình đào tạo, các khu giảng dạy, giáo dục thể chất, hệ thống thư viện hiện đại bậc nhất. Lãnh đạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng thống nhất trong việc hợp tác, liên kết đào tạo, quy hoạch, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ, tư vấn cho tỉnh xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2035. Ban Giám hiệu Trường ĐH Phạm Văn Đồng cũng đã ký biên bản ghi nhớ liên kết đào tạo với Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM để mở các ngành học mà các trường này có thế mạnh, như các lớp bồi dưỡng về quay phim, trình diễn, thiết kế, tổ chức sự kiện, các kỹ năng mềm khác, cũng như các lớp đào tạo ở bậc ĐH, cao học, về đạo diễn, quay phim, thư viện, văn hóa học, quản lý văn hóa...

PV: Thưa ông, trong thời gian tới Trường ĐH Phạm Văn Đồng sẽ làm gì để thực hiện hiệu quả những thỏa thuận đó?

TS.Nguyễn Đăng Vũ: Trong những năm gần đây, các trường ĐH địa phương đều lâm vào tỉnh cảnh chung là tuyển sinh khó khăn, nhất là các trường đào tạo ngành sư phạm. Chủ trương chung của Bộ GD&ĐT là giảm dần các bậc đào tạo ngành sư phạm ở các địa phương và chuyển chức năng đào tạo sư phạm cho các Trường ĐH Sư phạm trọng điểm. Vì vậy, việc triển khai phối hợp, liên kết với các trường ĐH có uy tín để đào tạo các ngành, nghề mang tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các địa phương, doanh nghiệp là rất cần thiết.

Ngay cả các lớp sinh viên ngành sư phạm cũng sẽ có cơ hội học thêm các kỹ năng mềm khác để sau khi ra trường dễ dàng tìm việc làm. Hiện nay, trường đã khẩn trương thông báo kết quả làm việc đến các khoa, phòng liên quan để trên cơ sở đó tham mưu xây dựng kế hoạch hợp tác phù hợp với thực tế của trường, cũng như của địa phương và của khu vực. Đến nay, các bộ phận chuyên môn của trường đang tích cực phối hợp với các trường để liên kết đào tạo các ngành mà tỉnh đang có nhu cầu, theo lộ trình trước mắt cũng như lâu dài.


TRỊNH PHƯƠNG  (thực hiện)
 
 


.