Hòa Phát Dung Quất cần tuyển 8.000 lao động

09:01, 17/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, Phó Giám đốc Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất Nguyễn Quang Tùng cho biết, để Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đi vào hoạt động, công ty có nhu cầu tuyển dụng cho cả 2 giai đoạn khoảng 8.000 lao động.

Nhu cầu lao động lớn như thế, nhưng hiện công ty đang gặp khó khăn trong việc tuyển lao động, nhất là ở các ngành đặc thù như: Kỹ thuật viên và công nhân công nghệ các ngành: Luyện kim, đúc kim loại, cán kéo kim loại...

PV: Xin ông cho biết về tiến độ triển khai Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đến thời điểm hiện tại?

Ông Nguyễn Quang Tùng: Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất có công suất thiết kế 4 triệu tấn/năm, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn (mỗi giai đoạn công suất 2 triệu tấn/năm), với các sản phẩm chính là thép xây dựng, thép chất lượng cao và thép cuộn cán nóng phục vụ cơ khí chế tạo. Diện tích sử dụng đất khoảng 372,7ha, tại KCN phía đông KKT Dung Quất. Dự án có tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng, được cấp phép đầu tư vào đầu tháng 2.2017. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động cuối năm 2019.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã hoàn thành đàm phán, ký hợp đồng mua thiết bị, dây chuyền công nghệ tất cả các hạng mục chính (lò cao, lò luyện thép, cán thép...). Đồng thời, Hòa Phát cũng đang đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng, xây dựng cảng biển nhằm tiếp nhận, vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng dự án và vận hành sau này. Hạng mục đang được ưu tiên đầu tư là nhà máy cán thép giai đoạn 1 của dự án, dự kiến sẽ ra sản phẩm trong quý III/2018.

PV: Được biết, công ty đang tích cực tuyển dụng lao động cho dự án, vậy kết quả tuyển dụng đến thời điểm này?

Ông Nguyễn Quang Tùng: Dự kiến tổng số lao động mà chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng trong cả 2 giai đoạn của dự án khoảng 8.000 lao động. Hiện tại, chúng tôi đã tuyển được khoảng 2.000 người, một nửa trong số lao động này đã và đang được cử ra Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương để đào tạo, làm quen và nắm bắt công nghệ.

Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đào tạo, cấp chứng chỉ nghề cho khoảng 500 lao động các ngành: Luyện kim, đúc kim loại, vận hành cần trục, cầu trục. Đồng thời, đào tạo chuyên sâu cho khoảng trên 300 lao động.

Do đặc thù sản xuất ngành công nghiệp nặng, nên chúng tôi chủ yếu tuyển lao động là nam giới. Ngoài đào tạo những ngành nghề đặc thù trên, công ty sẽ tuyển số lượng lớn công nhân các ngành kỹ thuật như cơ khí, điện, hóa học, vận hành xe nâng, máy xúc, cần – cầu trục...

Nhu cầu lao động lớn như vậy, nhưng hiện công ty đang gặp khó khăn trong việc tuyển lao động ở các ngành đặc thù, như kỹ thuật viên luyện kim, cán kim loại, đúc kim loại.

 

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được triển khai với tiến độ khá nhanh.
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang được triển khai với tiến độ khá nhanh.

PV: Xin ông cho biết kế hoạch, giải pháp công ty đề ra để tuyển dụng đủ lao động cho dự án, cũng như việc đào tạo, sử dụng lao động của công ty trong thời gian đến?

Ông Nguyễn Quang Tùng: Mới đây, bộ phận tuyển dụng và đào tạo của công ty đã làm việc với một số trường trên địa bàn tỉnh như: Đại học Phạm Văn Đồng, Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghiệp Quảng Ngãi, Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, đa phần các trường này chủ yếu đào tạo các ngành về điện, cơ khí, hóa học… Đây là những ngành nghề mà công ty có nhu cầu tuyển dụng, nên trước khi các em học sinh – sinh viên tốt nghiệp, công ty cùng nhà trường tổ chức phỏng vấn ngay các em để bố trí việc làm luôn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đặc thù của lao động các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi là tham gia làm việc ở các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, với mong muốn tạo việc làm cho lao động địa phương, để người lao động Quảng Ngãi không phải đi làm xa, khi số lao động này trở về quê để sum họp với gia đình trong dịp trước và sau Tết cổ truyền sắp đến, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức gặp gỡ để tuyển dụng tại 7 huyện, thành phố đồng bằng, với tần suất tổ chức từ 2- 3 địa điểm tuyển dụng trực tiếp/huyện, thành phố.

Cũng xin nói thêm, lao động khi vào làm việc tại Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất sẽ được làm việc trên dây chuyền sản xuất gang thép hiện đại hàng đầu thế giới. Công ty có nhà ở cho cán bộ, công nhân viên, có xe đưa đón (hoặc hỗ trợ tiền cho CBCNV tự túc). Lao động vào làm việc sẽ được ký hợp đồng không xác định thời hạn, sau khi thử việc hoặc đào tạo nghề tại công ty; được tham gia bảo hiểm theo quy định và được đào tạo chuyên môn phù hợp với các vị trí công việc công ty yêu cầu.

PV: Xin cảm ơn ông!


Phạm Danh (thực hiện)

 


.