Nỗ lực đáp ứng nhu cầu dùng điện của doanh nghiệp, người dân

08:12, 24/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (QNPC) đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phóng viên Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Nguyễn Thanh xung quanh vấn đề này.

Ông Thanh cho biết, năm 2017, QNPC đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ như triển khai hệ thống RF-Spider, hệ thống SCADA, công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước cách điện áp lực cao... đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, nâng cao năng suất lao động và đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị điện.

PV: Năm 2017, QNPC được đánh giá có bước tiến mạnh mẽ. Ông có thể nói rõ hơn về kết quả này?

Ông NGUYỄN THANH: Hiện nay, 184/184 xã trong tỉnh có điện (riêng xã An Bình, huyện Lý Sơn được cấp điện bằng máy phát diesel và hệ thống pin năng lượng mặt trời). Trong đó, QNPC bán điện cho gần 56% số hộ sử dụng điện trong tỉnh với 118 xã, phường và thị trấn; 23 xã bán xen kẽ với các tổ chức quản lý điện nông thôn. Ngoài ra, QNPC còn bán điện đến 8 đơn vị kinh doanh điện nông thôn là Công ty CP điện huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Minh Long và 2 HTX dịch vụ điện là Bình Hiệp và Bình Thạnh, để các đơn vị này trực tiếp bán điện đến khoảng 44% số hộ trong tỉnh.

Trong năm, Công ty đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn; phục vụ tốt các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng và hoạt động vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp lễ, tết. Tính đến nay, các chỉ tiêu cơ bản của năm 2017 đều đạt và vượt, doanh thu tăng khoảng 10% so với năm 2016.

PV: Chủ đề năm 2017 của ngành điện là “đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ”, việc thực hiện chủ đề này của QNPC như thế nào, thưa ông?

Ông NGUYỄN THANH: Về triển khai hệ thống RF-Spidet, đến nay, công ty đã thay toàn bộ công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, lắp đặt thiết bị RF-Spider cho Điện lực TP.Quảng Ngãi, Điện lực Nghĩa Hành và Điện lực Mộ Đức. Kết quả, tỷ lệ khách hàng online ổn định và đạt trên 99%. Đối với triển khai hệ thống SCADA đã hoàn thành, bước đầu thực hiện giám sát, thu thập dữ liệu và điều khiển các thiết bị điện trên lưới điện phân phối tỉnh Quảng Ngãi và 5 trạm biến áp 110 kV không người trực ở xã Bình Chánh, Tịnh Phong, phường Quảng Phú, cảng Dung Quất và Đức Phổ.

Về công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước cách điện áp lực cao, QNPC đã thành lập đội vệ sinh hotline, thực hiện vệ sinh sứ ngay khi lưới điện đang vận hành. Từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo an toàn, góp phần giảm tổn thất điện năng.

Ngoài ra, hiện công ty đang hướng đến sửa chữa điện nóng bằng công nghệ phân đoạn khu vực bị sự cố, hạn chế cúp điện diện rộng như hiện nay. Công ty đã đào tạo, thành lập đội sửa chữa điện nóng đang đợi tổng công ty trang bị phương tiện để triển khai thực hiện.

PV: Ông có thể chia sẻ những định hướng lớn của QNPC trong năm 2018?

Ông NGUYỄN THANH: QNPC luôn nỗ lực nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Vì thế, năm 2018, QNPC sẽ tiếp tục dành kinh phí đầu tư nâng cấp lưới điện, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, tăng trưởng điện thương phẩm...

 QNPC tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao vào công tác sản xuất kinh doanh; từng bước hoàn thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả năng lực quản lý điều hành; áp dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động mua bán điện; đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, như thanh toán qua ngân hàng, thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt. Đồng thời, QNPC khai thác trung tâm thu thập dữ liệu và điều khiển hệ thống điện phân phối SCADA, tăng cường áp dụng công nghệ vệ sinh cách điện lưới điện phân phối đang mang điện bằng nước áp lực cao; tiếp tục thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử và triển khai hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động, tạo điều kiện cho khách hàng chủ động giám sát việc sử dụng điện, đảm bảo tính chính xác, minh bạch và tăng năng suất lao động...

THANH NHỊ (thực hiện)


 


.