"Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"

09:11, 17/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay diễn ra từ ngày 17.10 đến 18.11.2017. Cùng thời điểm này nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân những sự kiện này phóng viên Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu.

Ông Lê Văn Sáu
Ông Lê Văn Sáu

Ông Lê Văn Sáu cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 17.711 triệu đồng. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh vận động hơn 6.936 triệu đồng. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã phân bổ hơn 14.489 triệu đồng, trong đó Quỹ cấp tỉnh phân bổ hơn 6.699 triệu đồng hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo trong tỉnh.

PV: Ông cho biết đôi nét về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Ngày Vì người nghèo", trên địa bàn Quảng Ngãi trong những năm gần đây?

Ông Lê Văn Sáu: Trong những năm qua, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” ở Quảng Ngãi chủ yếu dựa vào nguồn thu mỗi năm 2 ngày lương của cán bộ, công chức viên chức, người lao động trong các cơ quan đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ngoài ra, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cũng nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm ngoài tỉnh, nhất là vào mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã tích cực vận động các doanh nghiệp trung ương ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nên kết quả đạt khá. Tuy nhiên, so với nhu cầu hỗ trợ người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ con giống để bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo cũng như hỗ trợ để hộ nghèo có điều kiện chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo... thì nguồn huy động Quỹ “Vì người nghèo” như những năm qua là chưa đáng kể.

Chúng tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực hơn nữa trong việc đóng góp 2 ngày lương và mong muốn các tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh, con em Quảng Ngãi làm ăn thành đạt ở các tỉnh, thành phố trong nước chung tay với Quảng Ngãi, để tỉnh ta đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trong những năm tới.

PV: Quỹ “Vì người nghèo” đã và sẽ tập trung vào những phần việc gì, thưa ông?

 

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay chăm lo cho người nghèo, nhất là các hộ nghèo ở miền núi. Ảnh: P.V
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay chăm lo cho người nghèo, nhất là các hộ nghèo ở miền núi. Ảnh: P.V

 

Ông Lê Văn Sáu: Chúng tôi chủ trương, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, cấp huyện tập trung cho việc hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở và hỗ trợ bò giống, để hộ nghèo có điều kiện từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn quỹ trên, Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây dựng mới 115 nhà, sửa chữa 13 nhà, hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt 501 nhà và hỗ trợ 497 con bò, trâu giống, với số tiền gần 9.084 triệu đồng.

Ngoài ra, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh rất quan tâm đến việc hỗ trợ đột xuất cho người nghèo khi bị ốm đau, tai nạn, để giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và hỗ trợ quà cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ Tết, với số tiền đã phân bổ hơn 5.200 triệu đồng.

Chúng tôi luôn xem việc hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo là một việc làm rất cần thiết, để mọi người, mọi nhà trong tỉnh đều được vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc. Trong những năm gần đây, việc chăm lo Tết cho hộ nghèo đạt kết quả khá tốt, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

PV: Tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh còn cao, nhất là ở các huyện miền núi, thời gian đến Quảng Ngãi có những định hướng và giải pháp gì để Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực hơn?

Ông Lê Văn Sáu: Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi trong tỉnh còn quá cao và các huyện đồng bằng cũng còn cao hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước là điều rất đáng lo. Tuy nhiên, nguồn lực từ Quỹ “Vì người nghèo” còn hạn chế, nên việc đóng góp cùng các ngành, các cấp và các địa phương trong việc hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo là không đáng kể.

Trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục tập trung huy động 2 ngày lương trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và kêu gọi một số tổ chức, cá nhân trong Hội đồng hương Quảng Ngãi tại các tỉnh cũng như trong Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng... chung tay giúp đỡ hộ nghèo. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh đề nghị các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng lớn hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ con giống thoát nghèo và hỗ trợ dân sinh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

PV: Tháng cao điểm “Vì Người nghèo” diễn ra cùng lúc với việc nhiều địa phương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; nét mới trong ngày hội năm nay là gì? Và làm thế nào để người dân tích cực hưởng ứng phong trào “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”?

Ông Lê Văn Sáu: Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, lần đầu tiên Quỹ “Vì người nghèo” các cấp dành nguồn lực để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo cấp huyện và cấp xã tổ chức đi thăm và tặng quà cho hơn 1.000 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh tặng 300 suất quà (mỗi suất gần 1,2 triệu đồng); Quỹ các huyện, thành phố mỗi địa phương ít nhất 50 suất, với mức 500 nghìn đồng/suất, chưa kể Quỹ “Vì người nghèo” cấp xã cũng thực hiện theo chỉ đạo của Mặt trận cấp trên.

Đối với Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, năm nay chúng tôi đưa ra chủ đề của Ngày hội là “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” để phát động tại 3.022 khu dân cư và tổ chức cho hộ gia đình và khu dân cư ký cam kết thực hiện trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Dù thời điểm các địa phương tập trung tổ chức Ngày hội, nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập lụt phải hoãn lại, nhưng những khu dân cư có điều kiện đều tổ chức Ngày hội với không khí vui tươi, sôi nổi. Phần hội của một số địa phương được tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian theo quy mô cấp xã, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân...

Chúng tôi cho rằng, việc các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh trực tiếp đến thăm và trao hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” sẽ là thông điệp kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và mọi người, mọi nhà chung tay vì người nghèo trong thời gian đến. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đang hướng dẫn các địa phương triển khai phong trào này, để công tác chăm lo cho hộ nghèo đạt kết quả tốt hơn.

                                                                            THANH TOÀN (thực hiện)

 

 


.