Hy vọng có những doanh nghiệp hình thành từ "Ý tưởng khởi nghiệp"

09:11, 04/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, Sở KH&ĐT đã tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” tỉnh Quảng Ngãi năm 2017. Giám đốc Sở KH&ĐT Ngô Văn Trọng cho biết, cuộc thi nhằm xây dựng tinh thẩn khởi nghiệp kinh doanh cho người dân trên địa bàn tỉnh... Từ cuộc thi đã rút ra  những bài học kinh nghiệm để định hướng thực hiện “Ý tưởng khởi nghiệp” những năm đến.

Theo ông Ngô Văn Trọng, Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2017 về cơ bản đã đạt các mục tiêu đề ra. Đó là, xây dựng tinh thần khởi nghiệp kinh doanh cho người dân trong tỉnh và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp hay; tạo sự thu hút, quan tâm hỗ trợ của xã hội và doanh nghiệp đối với các ý tưởng khởi nghiệp có tiềm năng phát triển...

PV: Kết quả cụ thể của cuộc thi năm 2017 như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Văn Trọng: Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”. Sau hơn 5 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận 48 đề tài tham gia dự thi. Với sự khách quan, công tâm, Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn 12 đề tài vào vòng chung kết. Sau một ngày nghe 12 tác giả, đại diện nhóm tác giả thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp và khả năng triển khai; lý giải và trả lời những vần đề liên quan như quy mô dự án, nguồn vốn đầu tư, nguồn nguyên vật liệu đầu vào, thị trường tiêu thụ sản phẩm... Ban Giám khảo đã chọn và công bố kết quả cuộc thi.

Theo đó, ý tưởng "Dây chuyền chế biến mật ong nuôi tại Quảng Ngãi cung cấp thị trường trong, ngoài tỉnh và định hướng xuất khẩu" của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Thế, Nguyễn Hữu Thiện đoạt giải Nhất. Ý tưởng "Du lịch trải nghiệm Lý Sơn – Lý Sơn Discovery" của tác giả Chung Quang Ngọc và "Đường đu dây cáp tự do zipline vượt biển dài nhất thế giới" của nhóm tác giả Cao Ngọc Cảnh, Ngô Hoài Phương, Đặng Văn Trọng đồng giải Nhì. Ý tưởng  "Trồng và phân phối tỏi hữu cơ Lý Sơn" của tác giả Đặng Văn Trọng; "Chế tạo máy cắt tỉa cành hàng rào cây ba dao" của nhóm tác giả Phạm Quang Luy, Lê Văn Tiến Sỹ, Lê Văn Y; “Xây dựng khu vui chơi hướng nghiệp “Trải nghiệm ước mơ” của nhóm tác giả Võ Đức Sang, Đinh Hoàng  Anh, Nguyễn  Kiều Oanh đồng giải Ba; và có 4 giải khuyến khích.
PV: Ông có nhận định gì về Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”- 2017?

Ông Ngô Văn Trọng: Theo tôi, cuộc thi đã đạt được những kết quả khả quan như: Thu hút nhiều đoàn viên thanh niên các huyện, thành phố và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Quảng Ngãi tham gia. Một số ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, khác biệt, có tính khả thi trong thực tiễn và khả năng nhân rộng mô hình. Đa phần ý tưởng lấy cảm hứng từ tiềm năng, lợi thế, đặc sản, sản vật... của Quảng Ngãi để xây dựng, hình thành các đề án, dự án khởi nghiệp... Tôi hy vọng, từ những ý tưởng này, trong tương lai sẽ có những doanh nghiệp hình thành, phát triển trên địa bàn tỉnh.

Ban Tổ chức và Ban Giám khảo cuộc thi chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: PV
Ban Tổ chức và Ban Giám khảo cuộc thi chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: PV


PV: Từ những kết quả trên đã cho kinh nghiệm gì trong tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” những năm đến?

Ông Ngô Văn Trọng: Như tôi đã đề cập, đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”. Vì vậy, bên cạnh thành công cũng còn một số hạn chế cần khắc phục để việc tổ chức cuộc thi này những năm đến đạt kết quả mỹ mãn hơn. Trong đó, theo tôi, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc thi đến đông đảo người dân, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên ở  các huyện, thành phố có ý tưởng khởi nghiệp; đến chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đến thanh niên, sinh viên người Quảng Ngãi đang sinh sống, học tập tại các tỉnh, thành phố trên cả nước có ý tưởng kinh doanh và muốn tham dự cuộc thi... Có như vậy mới thu hút được nhiều ý tưởng dự thi, làm cho cuộc thi thêm phong phú, sinh động. Từ đó chọn được nhiều ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, khác biệt và có tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, cần có thời gian dài hơn cho tác giả, nhóm tác giả nghiên cứu, thu thập tài liệu, số liệu, chọn lựa và hình thành ý tưởng dự thi. Và một điều đặc biệt quan trọng là, sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, của chủ các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh cho việc triển khai ý tưởng khởi nghiệp, nhân rộng mô hình sẽ tác động tích cực đến tinh thần khởi nghiệp và việc phát động, tham gia Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” những năm đến.


THANH TOÀN
 (thực hiện)


 


.