"Những tác phẩm âm nhạc có sức sống thực sự sớm muộn cũng tìm đến với người yêu âm nhạc"

02:10, 15/10/2017
.

Nhạc sỹ Trọng Đài
Nhạc sỹ Trọng Đài

(Baoquangngai.vn)- Nhạc sỹ Trọng Đài quê ở Hà Nội, khi nhỏ ông theo học ở Nhạc viện Hà Nội và sau đó tốt nghiệp nhạc viện Tchaikovsky (Moskva). Ông từng giảng dạy tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, Giám đốc Nhà  hát ca múa nhạc Thăng Long, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Hội Nhạc sỹ Việt Nam, hiện đang là Giám đốc Hệ Âm nhạc – Thông tin -  Giải trí VOV3 Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông được trao giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân… Ông dành nhiều tâm sức sáng tác cho lĩnh vực khí nhạc, viết nhiều nhạc cho nhạc phim, sân khấu …các ca khúc như Hà Nội đêm trở gió, Chị tôi… luôn đọng lại trong lòng người nghe…


Nhân dịp ông về tập huấn nghề nghiệp với Hội VHNT tỉnh,  Báo Quảng Ngãi  có buổi trao đổi chuyện nghề với ông…

-Với xu hướng âm nhạc hiện tại, có nhiều phong cách biểu diễn khác nhau từ dòng nhạc hàn lâm bác học đến nhạc “mỳ ăn liền”, nhất là nhạc cho giới trẻ (cả thiếu nhi) với giai điệu nhạt nhòa lời ca dễ dãi (thậm chí dung tục ) nhưng vẫn được đông đảo người nghe ủng hộ? Theo nhạc sỹ là vì sao có hiện tượng này? 

- Nhạc sỹ Trọng Đài:  Đời sống âm nhạc đang diễn ra hết sức đa dạng đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhiều tầng lớp công chúng. Tuy nhiên, nhìn từ các trào lưu âm nhạc với góc nhìn đa chiều, chúng ta nhận thấy những tìm tòi khám phá cống hiến của nhiều nhạc sỹ sáng tác, nghệ sỹ biểu diễn, nhà sản xuất âm nhạc… đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao nhưng vẫn còn đâu đó những sản phẩm hời hợt, cẩu thả dễ dãi mà vẫn đang thu hút lượng công chúng nào đó trong xã hội.
 
Điều này cho thấy cuộc sống hôm nay với nhiều sự thay đổi, nhiều yếu tố kinh tế như kinh tế, xã hội ảnh hưởng đến tâm lý, nhu cầu thưởng thức âm nhạc. Tuy nhiên chúng ta không bi quan, những tác phẩm âm nhạc có sức sống thực sự sớm muộn cũng tìm đến với người yêu âm nhạc trên mọi miền Tổ quốc của chúng ta.

- Trước tình trạng như thế, theo NS thì các nhà quản lý, điều hành, kể cả giới làm âm nhạc chuyên nghiệp phải làm gì để “uốn nắn” cho xu hướng nhạc “rẻ tiền” này không còn tồn tại, thay vào đó là các dòng nhạc chính thống sẽ được thay thế trong đời sống âm nhạc của người nghe?

- Nhạc sỹ Trọng Đài: Nhìn về trách nhiệm và giải pháp của những nhà quản lý trong vấn đề đã nêu cho thấy, chúng ta cần nỗ lực hơn nữa, tìm hiểu kỹ nhu cầu thưởng thức của công chúng để đưa ra giải pháp thực tế, hiệu quả nhằm nâng cao thẩm mỹ, giới thiệu những tác phẩm có chất lượng với đông đảo công chúng.

- Là người đến với đất Quảng Ngãi nhiều lần, với cách nhìn của NS thì NS đánh giá giới làm âm nhạc của tỉnh lẻ như Quảng Ngãi như thế nào, và NS có “tặng’ cho Quảng Ngãi bài hát nào như “Hà Nội đêm trở gió” mà NS đã dành cho quê hương của mình?

- Nhạc sỹ Trọng Đài: (cười) Về nghệ thuật không phân biệt vùng miền hay ‘tỉnh lẻ, tỉnh chẵn” gì cả. Tất nhiên, ở các đô thị lớn việc dàn dựng, biểu diễn phổ biến của một tác phẩm âm nhạc có điều kiện hơn. Ở Quảng Ngãi từ miền biển đến vùng núi xa xôi, âm nhạc là một kho tàng to lớn về VHNT dân gian đa dạng. Những sáng tác của các nhạc sỹ Quảng Ngãi đằm thắm, da diết, tình cảm nhưng cũng không kém phần mãnh liệt, sôi nổi, hòa nhịp vào sự phát triển, tin vào một ngày mai tươi sáng.
 
Nơi dải đất Miền Trung nắng gió, Quảng Ngãi là địa chỉ thân thuộc với tôi. Từ những kỷ niệm, cảm nhận về con người Quảng Ngãi tôi đã sáng tác “Quảng Ngãi khúc tình ca ”mà Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh đã dàn dựng biễu diễn qua thể hiện của NSƯT Châu Bình.  Ngoài ra, còn một sáng tác về Thủ tướng Phạm Văn Đồng với sự thể hiện của ca sỹ Lan Anh – giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Được đến, chia sẻ và viết về Quảng Ngãi  luôn là niềm yêu thích, mong muốn của tôi.

-  Để kết thúc câu chuyện ngắn này, NS cho được hỏi chuyện gia đình:  Ca sỹ - NSƯT Mai Hoa là vợ của NS, từng đoạt giải nhất tiếng hát hay Hà Nội năm 1996, có nhiều Album đã ra đời đặc biệt thể hiện các ca khúc của NS viết cho các phim “ Đất và người”, “Mùa lá rụng”… và diễn viên trong các phim “Bí thư Tỉnh ủy, Hương đất” người xem, người nghe khó có thể quên. Vậy, hiện nay Ca sỹ - NSƯT  Mai Hoa có còn tham gia nghề hát và nghề diễn?  

- Nhạc sỹ Trong Đài: NSƯT Mai Hoa rất yêu nghề hát và nghề diễn. Hiện cô đang là ca sỹ của Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam. Ngoài việc đóng góp thu thanh cho những tác phẩm mới của các nhạc sỹ Việt Nam để phát trên Đài tiếng nói Việt Nam, Mai Hoa thường xuất hiện trong các sự kiện trên các sân khấu ca múa nhạc, trên truyền hình…
 
Không chỉ hát nhạc phim, nhạc cho vở diễn sân khấu, Mai Hoa từng thể hiện những bài hát đi cùng năm tháng, dòng nhạc tiền chiến... gần đây nhất Mai Hoa tham gia trong Ban giám khảo áo dài Việt Nam toàn Châu Âu được tổ chức vào tháng 9.2017 tại CHLB Đức; xuất hiện trong chương trình “Con thuyền không bến”  tại Nhà hát lớn TP.Hà Nội tháng 9.2017. Với nhiều dự án âm nhạc, cùng ước mơ cống hiến nhiều  hơn nữa cho đời sống âm nhạc đương đại Việt Nam.

- Xin trân trọng cảm ơn Nhạc sỹ   

Minh Điền (thực hiện)   

                                                                           
 

.