Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên

08:09, 30/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ đề Tháng an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”. Để thực hiện có hiệu quả chủ đề này, Công an TP.Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông cho nhân dân, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh. Đó cũng là nội dung được Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT)- Công an TP.Quảng Ngãi, thiếu tá Lê Minh Hoàng trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi.

PV: Thực hiện Tháng ATGT năm 2017, Đội CSGT đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền ATGT tại các trường học như thế nào?

Thiếu tá Lê Minh Hoàng: Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong thanh, thiếu niên, nhất là học sinh, ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, Đội CSGT thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho thanh, thiếu niên, để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự ATGT, tạo thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nhất là trong thanh, thiếu niên, từng bước hình thành “Văn hoá giao thông”. Công an thành phố xác định, đây là nội dung quan trọng trong tháng ATGT năm 2017.

Trong tháng 9, Đội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT tại các bậc học của các trường ở 23 xã, phường của thành phố. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ đã nêu các quy định về trật tự ATGT; đưa ra câu hỏi kiểm tra kiến thức; các biểu tượng, quy tắc, hình ảnh về các biển báo, quy định về giao thông đường bộ... Tuyên truyền, nâng cao nhận thức chấp hành ATGT như đội mũ bảo hiểm, không chở 3, không đi ngược chiều, không vượt đèn đỏ, đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm... Việc tuyên truyền đã và đang thật sự tạo ra hiệu ứng tốt, làm chuyển biến nhận thức và hành vi của học sinh khi tham gia giao thông.

PV: Mặc dù TP.Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực và giải pháp thực hiện nhằm kéo giảm TNGT, tuy nhiên, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố vẫn đang là vấn đề nhức nhối thời gian qua. Vậy nguyên nhân do đâu?

Thiếu tá Lê Minh Hoàng: Hằng năm có hàng chục người tử vong, hoặc bị thương tật vĩnh viễn do TNGT mà không ít trong số đó là trẻ em, học sinh, sinh viên, để lại hậu quả đau xót cho bản thân, gia đình và xã hội. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 26 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 14 người. Qua điều tra, phân tích, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định... Nhiều thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông đi hàng hai, hàng ba, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu... Đây đang là thực trạng đáng báo động hiện nay. Trong đó, dịp nghỉ lễ 2.9 vừa qua, từ nguồn tin có một số thanh, thiếu niên hẹn nhau trên Facebook tổ chức đua xe ở đường Hoàng Sa và Trường Sa, Đội CSGT đã phối hợp với Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 xử lý hơn 10 trường hợp tụ tập số đông để chạy xe tốc độ cao.

PV: Để hạn chế TNGT trong học sinh, sinh viên, Công an TP.Quảng Ngãi đã và đang triển khai những giải pháp gì?

Thiếu tá Lê Minh Hoàng: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch về hoạt động năm ATGT 2017, với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”. Đội tham mưu cho Trưởng Công an thành phố, UBND thành phố huy động sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay tuyên truyền, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Tổ chức điều tiết giao thông hợp lý, bố trí lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến địa bàn trọng điểm; tăng cường tuần tra kiểm soát, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT; chủ động phòng ngừa và hạn chế thấp nhất TNGT trong thanh thiếu niên, học sinh sinh viên. Cương quyết xử lý việc học sinh chưa đủ điều kiện đi mô tô, xe máy đến trường...

Đội cũng phối hợp với các lực lượng cảnh sát cơ động, hình sự... tổ chức tuần tra, giải quyết tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, phóng nhanh gây mất trật tự vào các ngày lễ, cuối tuần. Tăng cường lực lượng phối hợp với Đội Cảnh sát cơ động (PK 20), Bộ Công an đứng chân trên địa bàn thành phố tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, trong đó chú trọng các địa bàn phức tạp, tuyến đường trọng điểm. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát an ninh và giao thông...


Bá Sơn
 (thực hiện)
 


.