Sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng như chỉ đạo của tỉnh

06:09, 09/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án giao thông khi mà còn quá nhiều tồn tại, vướng mắc chưa tháo gỡ kịp thời dẫn đến tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn huyện không đạt kế hoạch.

Ông Yên nói: “Có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành công tác GPMB các dự án giao thông trọng điểm trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cần sự hỗ trợ kịp thời từ các sở, ngành và UBND tỉnh. Bởi, có nhiều vấn đề huyện không thể tự quyết được”.

PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân chính khiến công tác GPMB còn nhiều vướng mắc?

Ông Đoàn Hà Yên: Đối với Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số tồn tại nhỏ và sẽ giải quyết dứt điểm trong nay mai. Riêng Quốc lộ 1, các hộ dân có nhà ở đất ở lớn trong đó quá trình lập phương án bồi thường, đo đạc diện tích cắt xén chiếm nhiều thời gian. Do đó, huyện đã chỉ đạo UBND các xã và phòng ban chuyên môn đo đạc sao cho hợp lý nhất, đảm bảo quyền lợi của người dân ở mức cao nhất, để họ không bị thiệt thòi cũng như tránh xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện hậu dự án.

Tồn tại trong GPMB các dự án hiện nay có rất nhiều nguyên nhân từ chủ quan đến khách quan. Nhưng, vấn đề lớn nhất hiện nay là quá trình thực hiện còn trùng lặp, hồ sơ chưa nhất quán khi gửi lên để duyệt phương án bồi thường...
 

Ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng khiến cho tiến độ thi công Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Sơn gặp rất nhiều khó khăn.									  Ảnh: Ngọc quang
Ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng khiến cho tiến độ thi công Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Ngọc quang


PV: Huyện có phương án gì để giải quyết rốt ráo các phần việc còn lại trong thời gian đến?

Ông Đoàn Hà Yên: Để đảm bảo tiến độ GPMB các dự án, vừa qua Bình Sơn đã tăng cường nhân lực cho Phòng TN&MT để đảm nhận công việc và hỗ trợ trong các phần việc liên quan. Cùng với đó, huyện thành lập 4 tổ chuyên trách tuyên truyền vận động và giải thích cho người dân hiểu về cơ chế chính sách cũng như chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, để người dân hiểu và bàn giao mặt bằng. Vì đôi khi người dân chưa hiểu luật, nên có những phản ứng ngược và tổ công tác này làm việc rất hiệu quả. Nhiều hộ dân ban đầu chống đối, nhưng nay hợp tác và đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên, vấn đề lớn hiện nay là muốn giải phóng nhanh mặt bằng thì phải có đất tái định cư (TĐC) cho dân. Do đó, chủ đầu tư phải sớm hoàn thành các khu TĐC. Bởi hiện nay các khu TĐC chưa hoàn thành, người dân vẫn chưa có nơi ở. Đồng thời, giá tiền sử dụng đất phải nộp tại các khu TĐC, chỉ mới duyệt được 5/7 khu TĐC, đây là vướng mắc cần sớm tháo gỡ. Người dân rất hợp tác, nhưng chưa có đất TĐC, nên họ không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như tháo dỡ nhà cửa.

Điều chúng tôi lo ngại nhất hiện nay là, từ nay đến cuối năm bước vào mùa mưa, nên việc xây dựng nhà cửa sẽ khó khăn. Nhưng tới đây, ngoài các tổ công tác tuyên truyền vận động thì huyện sẽ huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân trong tháo dỡ, di dời nhà cửa, nếu họ gặp khó khăn về nhân lực.

PV: Ngoài các dự án giao thông thì trên địa bàn Bình Sơn còn rất nhiều dự án khác cần phải đẩy nhanh tiến độ GPMB, chắc huyện gặp rất nhiều áp lực, khó khăn?

Ông Đoàn Hà Yên: Tất nhiên là áp lực rất lớn. Vì khối lượng công việc quá lớn, trong khi mốc thời gian mà tỉnh đề ra cho huyện trong khâu GPMB các dự án lại rơi vào cuối tháng 8 và tháng 9.2017. Điểm yếu nhất và khó khăn nhất hiện nay là con người. Trong quá trình thực hiện công tác xác định nguồn gốc đất tốn nhiều thời gian cũng như cần nhiều người cùng tham gia mới xác định cụ thể, chi tiết, để không xảy ra sai sót. Nguyên nhân là những năm trước đây quá trình quản lý đất đai tại nhiều địa phương thiếu chặt chẽ, nên muốn xác định nguồn gốc đất phải rà soát lại, tốn rất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện thì các phương án được duyệt của nhiều dự án dồn về cùng một lúc khiến quá trình xử lý công việc của Phòng TN&MT trở nên quá tải. Dù khó khăn, nhưng lãnh đạo huyện động viên cán bộ, viên chức và người lao động làm việc ngoài giờ kể cả thứ bảy, chủ nhật, để đảm bảo tiến độ GPMB tất cả các dự án về đích đúng như chỉ đạo của UBND tỉnh.


LÊ ĐỨC
(thực hiện)


 


.