Lợi ích từ hoàn thuế điện tử

02:09, 25/09/2017
.

 Ông Nguyễn Văn Luyện.
Ông Nguyễn Văn Luyện.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử (HTĐT), ngành thuế đã tiếp nhận nhiều hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Trong quá trình thực hiện, bước đầu có những kết quả khả quan.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi  Nguyễn Văn Luyện cho biết, HTĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế trong cải cách thủ tục hành chính thuế và là việc làm cụ thể, nhằm hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Đặc biệt, HTĐT còn góp phần quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí, an tâm đầu tư và sản xuất kinh doanh, từ đó nuôi dưỡng và tăng nguồn thu cho ngân sách.

PV: Từ tháng 5.2017, Cục Thuế đã triển khai HTĐT. Vậy việc triển khai công tác hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông NGUYỄN VĂN LUYỆN: Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Quảng Ngãi đã thành lập ban chỉ đạo; tổ triển khai và tiến hành rà soát, lập danh sách các DN có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, dự án đầu tư chấp hành tốt pháp luật về thuế và đang thực hiện khai, nộp điện tử.

Đồng thời, rút kinh nghiệm trong triển khai và nộp thuế điện tử, ngành thuế đã tập trung nguồn lực, phân tích dữ liệu của DN, nên việc hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử có nhiều thuận lợi, được DN nhiệt tình ủng hộ.

Cùng với đó, Cục Thuế luôn xác định, công tác hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử là chỉ tiêu, chất lượng trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, nhằm giải quyết nhanh nhất quyền lợi của người nộp thuế.

 

Cục Thuế tỉnh tập huấn hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp.
Cục Thuế tỉnh tập huấn hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp.

Trên cơ sở làm tốt công tác phân tích hồ sơ khai thuế, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho công chức các bộ phận liên quan, 37 DN có hoạt động xuất, nhập khẩu và DN có dự án đầu tư thuộc diện phát sinh hoàn thuế.

Sau hơn 4 tháng triển khai, toàn tỉnh có 33 đơn vị đăng ký danh sách người nộp thuế đủ điều kiện sử dụng dịch vụ HTĐT. Đồng thời, Cục Thuế tiếp nhận 12 hồ sơ hoàn thuế của 9 người nộp thuế. Tổng số tiền đề nghị hoàn thuế trên 72 tỷ đồng, trong đó, đã giải quyết hoàn trên 13,2 tỷ đồng; đang giải quyết trên 51,9 tỷ đồng; tạm dừng hoàn thuế gần 7 tỷ đồng.

PV: Thưa ông, khi doanh nghiệp thực hiện HTĐT sẽ có những thuận lợi gì?

Ông NGUYỄN VĂN LUYỆN: Có thể khẳng định rằng, dịch vụ HTĐT mang lại rất nhiều lợi ích cho DN và người nộp thuế. Qua thực tế triển khai, chúng tôi nhận thấy, DN đã tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức trong việc gửi hồ sơ hoàn thuế, văn bản giải trình và tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT. Hồ sơ hoàn thuế của DN được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Việc này giúp DN và người nộp thuế tiện theo dõi, cập nhật tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình. Đặc biệt, DN cũng không phải gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế, nên góp phần giảm thiểu những tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình giải quyết hoàn thuế.

Tóm lại, thông qua phương thức HTĐT, cán bộ công chức ngành thuế và cộng đồng DN đã được tiếp cận, làm quen với dịch vụ mới, thay đổi cách thức xử lý hồ sơ theo hướng hiện đại, minh bạch. Đặc biệt, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hoàn thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN, tạo điều kiện cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh...

PV: Để việc HTĐT thuận lợi, đạt kế hoạch đề ra, ngành thuế sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp gì, thưa ông?

Ông NGUYỄN VĂN LUYỆN: Qua hơn 4 tháng thực hiện cho thấy, dịch vụ HTĐT đã mang lại nhiều lợi ích cho DN và người nộp thuế. Tuy nhiên, do mới triển khai, nên không tránh khỏi các phát sinh vướng mắc. Để đạt được kế hoạch đề ra, ngành thuế sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung các DN đủ điều kiện HTĐT và thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết để đăng ký sử dụng dịch vụ. Đồng thời, tuyên truyền dịch vụ HTĐT thông qua các phương tiện thông tin để các DN hiểu và thấy được sự thuận lợi, tiện ích của dịch vụ HTĐT.

Tuy nhiên, để việc HTĐT được nhanh chóng, thuận lợi thì vấn đề xử lý kịp thời, chính xác thông tin về hồ sơ kê khai thuế, quyết toán thuế, thanh tra, kiểm tra thuế... của DN là quan trọng. Qua đó, tổ chức hướng dẫn, xử lý các vướng mắc về HTĐT để DN yên tâm sử dụng dịch vụ. Đối với những vướng mắc mang tính vĩ mô trong quá trình sử dụng dịch vụ, Cục Thuế Quảng Ngãi sẽ tập hợp để phản ánh với Tổng cục Thuế...

HỒNG HOA
(thực hiện)
 

.