Hội nghị "kết nối cung cầu" không đơn thuần là tìm kiếm hợp đồng kinh tế

09:09, 05/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 6.9.2017, lần đầu tiên tại Quảng Ngãi diễn ra Hội nghị "Kết nối cung cầu - Quảng Ngãi 2017" với nhiều điểm khác biệt gắn liền với thực tế của tỉnh. Phóng viên Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền về nội dung của hội nghị này.

PV: Xin ông cho biết về mục tiêu, quy mô của hội nghị?

Ông Trần Phước Hiền: Hội nghị kết nối cung cầu - Quảng Ngãi 2017 có quy mô khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Mục tiêu của hội nghị nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa sản xuất tại Quảng Ngãi và các tỉnh, thành vào các hệ thống phân phối trên cả nước; kết nối hai chiều, nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa; hỗ trợ đưa hàng hóa đặc trưng của tỉnh như hành, tỏi Lý Sơn, sản phẩm từ quế Trà Bồng, bò khô, nước mắm và các sản phẩm Quảng Ngãi có thế mạnh như gạch không nung, nấm, bánh kẹo, sữa đậu nành, nước khoáng, các loại hải sản, rau an toàn... vào các hệ thống phân phối. Đồng thời, qua đây còn tìm kiếm nguồn hàng đặc sản, đặc trưng của các địa phương, các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn thực phẩm sản xuất, nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap... để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Hội nghị kết nối cung cầu lần này sẽ góp phần vào công tác kích cầu thương mại, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt; qua đó, góp phần đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường nội địa; đẩy mạnh liên kết các vùng miền; trao đổi và tiêu thụ hàng hóa giữa các doanh nghiệp (DN) tại Quảng Ngãi với các DN của các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và mở rộng ra một số tỉnh, thành khác của cả nước.

PV: Hội nghị có nhiều điểm khác biệt, cụ thể vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Phước Hiền: Quảng Ngãi là địa phương không có nhiều thuận lợi như các tỉnh, thành phố lớn khác trong kết nối cung cầu. Vì thế, ngoài mục tiêu chính nói trên, hội nghị còn mong muốn đưa DN, nhà phân phối đến gần hơn với hàng hóa trong tỉnh, đặc biệt là nông sản, đặc sản. Đầu cầu phân phối, tiêu thụ sản phẩm sẽ nói rõ về tiêu chuẩn hàng hóa của mình, để người làm ra sản phẩm ở đầu cầu Quảng Ngãi nắm bắt, thực hiện, đưa “cung gặp cầu”, kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm một cách ổn định, bền vững với sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá thành hợp lý và có tính cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

P.V: Có nghĩa, hội nghị không đơn thuần là hoạt động gặp gỡ, ký kết hợp đồng kinh tế?

Ông Trần Phước Hiền: Đúng vậy! Hội nghị không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm các hợp đồng kinh tế. Vì thế, bên cạnh nội dung chính diễn ra tại hội nghị vào chiều 6.9, còn có nhiều hoạt động lồng ghép như chương trình tập huấn “công tác tiếp cận hệ thống phân phối cho các cơ sở công nghiệp nông thôn”; trưng bày, giới thiệu sản phẩm, với trên 48 DN trong và ngoài tỉnh tham gia; Hội chợ, triển lãm công thương Duyên hải miền Trung với quy mô trên 400 gian hàng; giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

Với nhiều hoạt động ý nghĩa nêu trên, tin rằng, hội nghị sẽ mang lại nhiều kết quả, lợi ích thiết thực cho DN, tạo hiệu ứng lan tỏa và là động lực cho việc nghiên cứu, tổ chức các hội nghị kết nối đa dạng hơn trong những năm tiếp theo.


THANH NHỊ
 (thực hiện)
 


.