Học Bác vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm thiêng liêng

02:09, 19/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi đã có những việc làm, hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2012-2017. Đó là nội dung được Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Minh Giữ chia sẻ với PV Báo Quảng Ngãi.

PV: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của Hội CCB tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

Ông Huỳnh Minh Giữ: Trong nhiệm kỳ 2012-2017, tất cả các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết đại hội đều đã hoàn thành. Thành tựu nổi bật là, Hội CCB đã tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới... Bằng các nguồn kinh phí vận động từ tổ chức, cá nhân và hội viên, Hội CCB đã xóa được 674 nhà tạm, góp phần ổn định chỗ ở cho hội viên nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Trong phong trào xây dựng thôn mới, nhiều cấp hội đã đi đầu trong việc tham gia xây dựng quê hương.

Điều đáng ghi nhận là, ở lĩnh vực nào, các CCB đều thể hiện là lực lượng nòng cốt, gương mẫu vận động nhân dân hăng hái thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua ở cơ sở. Như Hội CCB xã Bình Dương (Bình Sơn) đã phát động hội viên tự nguyện góp công, góp của, để làm đê ngăn mặn, làm đường, làm thủy lợi... với tổng giá trị 2,2 tỷ đồng; vận động nhân dân hiến 2.200m2 đất, đóng góp 10 nghìn ngày công và trên 10 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi. Cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Ba Tơ tự nguyện hiến đất, để xây dựng khu tái định cư và nhà mẫu giáo. Hội CCB Công ty CP Đường Quảng Ngãi mỗi năm quyên góp hàng tỷ đồng, thực hiện chính sách an sinh xã hội và hoạt động từ thiện, tình nghĩa...

PV: Được biết, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã triển khai và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vậy xin ông giới thiệu đôi nét về công tác này?

Ông Huỳnh Minh Giữ: Hội CCB tỉnh chỉ đạo và tổ chức học tập nghiêm túc các chuyên đề hằng năm. Hầu hết các cấp ủy, chi bộ và cán bộ, hội viên đều đăng ký xây dựng chuẩn mực đạo đức, thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương, tạo được chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động. Trong các chuyên đề học tập làm theo Bác được triển khai, Ban Chấp hành Hội CCB các cấp và đông đảo hội viên rất tâm đắc với nội dung “Nói đi đôi với làm”. Qua triển khai, các cấp hội và hội viên đã có những việc làm thiết thực nhất, khắc phục những mặt khuyết điểm, tồn tại, gương mẫu trong cộng đồng khu dân cư. Từ đó, các phong trào do Hội CCB phát động luôn được nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của hội và hội viên. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm thiêng liêng đối với Bác Hồ- Người sáng lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Tấm gương sáng của Bác về cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, nếp sống giản dị và đức độ chính là những di sản quý báu của dân tộc, để mỗi người tự soi rọi, rèn luyện, tu dưỡng hằng ngày.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm quan trọng và cần thiết”, Hội CCB tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn để giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, các cấp hội và các cấp bộ đoàn đã ký kết chương trình phối hợp “Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên, xung kích, lập thân, lập nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2012-2017 và tiếp tục triển khai ký kết chương trình phối hợp 2017-2022.

PV: Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm mà Hội CCB tỉnh đạt được trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ của Hội?

Ông Huỳnh Minh Giữ: Tôi cho rằng, việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05 với việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương, địa phương và của Hội phải cần xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa thành các chuyên đề hằng năm, gắn với đổi mới phương thức hoạt động của hội. Cán bộ hội phải luôn sâu sát với cơ sở, nói đi đôi với làm, trung thực, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, tận tụy với công việc, tâm huyết với công tác Hội. Mỗi cán bộ, hội viên phải tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống; lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn ở địa phương. Đối với việc giáo dục thế hệ trẻ, Hội CCB luôn quan tâm xây dựng tổ chức đoàn cơ sở, với phương châm “ở đâu có tổ chức Hội CCB vững mạnh, thì ở đó có tổ chức đoàn và phong trào thanh, thiếu niên tốt”.

Bài học kinh nghiệm được Hội CCB tỉnh rút ra là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của hội và phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”. Qua đó, thắp sáng niềm tin, khơi dậy tình cảm của các thế hệ CCB đối với Bác Hồ kính yêu. Từ đó, tạo động lực để các cấp hội và hội viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.


X.THIÊN
 (thực hiện)
 


.