Công bằng, minh bạch trong thi tuyển dụng giáo viên

08:09, 17/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nhấn mạnh của Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi xoay quanh việc thi tuyển dụng giáo viên năm 2017.

Ông Đoàn Dụng cho biết, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã họp và thống nhất cho chủ trương tổ chức thi tuyển viên chức đối với ngành giáo dục và đào tạo. Sắp đến, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn và kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm 2017 bằng hình thức thi tuyển.

PV: Việc tuyển dụng giáo viên lâu nay áp dụng hình thức xét tuyển, vậy đâu là lý do chuyển sang thi tuyển, thưa ông?

Ông ĐOÀN DỤNG: Mục đích của việc tổ chức thi tuyển dụng giáo viên là để đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng, minh bạch trong tuyển dụng. Phải đảm bảo tuyển cho được những giáo viên thật sự có năng lực để đứng lớp, góp phần cùng với toàn ngành nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, một thực trạng đang đặt ra nhiệm vụ hết sức cấp bách hiện nay, đó là toàn tỉnh thiếu cả nghìn giáo viên.
 
Công tác tuyển dụng chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành giáo dục và đào tạo. Các huyện, thành phố dừng việc tuyển dụng giáo viên, để xây dựng và sắp xếp vị trí việc làm đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, do vậy dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên. Để đảm bảo công tác giảng dạy, các trường phải hợp đồng giáo viên. Tuy nhiên, nhiều giáo viên hợp đồng chưa an tâm giảng dạy. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của tỉnh.
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục, vấn đề quan trọng hàng đầu là giáo viên phải có năng lực, tận tâm với nghề. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) trong giờ lên lớp. Ảnh: MINH ANH
Để nâng cao chất lượng giáo dục, vấn đề quan trọng hàng đầu là giáo viên phải có năng lực, tận tâm với nghề. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) trong giờ lên lớp. Ảnh: MINH ANH


PV: Ông có thể cho biết, công tác thi tuyển dụng giáo viên được thực hiện như thế nào?

Ông ĐOÀN DỤNG: Kỳ thi tuyển dụng giáo viên được thực hiện tương tự như kỳ thi tuyển dụng công chức do UBND tỉnh tổ chức mới đây. Có 5 nội dung thi, đó là bắt buộc của Bộ Nội vụ. Tất cả thí sinh phải thi môn Tin học và Ngoại ngữ trên máy vi tính, toàn tỉnh tổ chức thi tập trung tại một điểm thi, do Viện Khoa học tổ chức nhà nước thuộc Bộ Nội vụ ra đề thi. Nếu đạt 50 điểm trở lên trong vòng thi đầu tiên thí sinh sẽ bước vào kỳ thi vòng 2. Kỳ thi vòng 2 sẽ phân cấp, bậc THPT do Sở GD&ĐT tổ chức; bậc mầm non, tiểu học, THCS do các huyện, thành phố tổ chức. Đối với vòng thi này, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Nội vụ ra đề thi, gồm có 3 nội dung thi. Mỗi thí sinh phải dự thi lên lớp 1 tiết, thi môn kiến thức chung và môn kiến thức chuyên ngành. Vòng thi do Sở GD&ĐT tổ chức và vòng thi do UBND các huyện, thành phố tổ chức diễn ra cùng ngày để tránh hồ sơ ảo.

PV: Kỳ thi tuyển dụng giáo viên khi nào được tổ chức và điều kiện dự thi như thế nào, thưa ông?

Ông ĐOÀN DỤNG: Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định ban kành kế hoạch thi tuyển dụng giáo viên sẽ đăng tải rộng rãi thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và cổng thông tin của Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT. Chậm nhất trong tháng 9 này sẽ bán hồ sơ dự thi. Các thí sinh có thời gian ôn tập trong vòng 1 tháng. Kỳ thi sẽ được tổ chức trong tháng 11.2017.

Kỳ thi này tạo điều kiện cho giáo viên, con em Quảng Ngãi dự thi, nên thí sinh dự thi phải có hộ khẩu thường trú tại Quảng Ngãi ít nhất 36 tháng tính đến ngày dự thi. Không đặt nặng vấn đề bằng cấp hệ chính quy, tại chức hay đào tạo từ xa.

Trong kỳ thi này sẽ không có chuyện gửi gắm do quen biết, các thí sinh phải tự mình khẳng định năng lực. Quyết tâm của tỉnh là tổ chức kỳ thi đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc và tuyển dụng những giáo viên có năng lực, để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Tuyển dụng 1.663 giáo viên

Qua rà soát của các huyện, thành phố với nhu cầu tuyển dụng giáo viên hiện nay tại các trường và tính toán khi thực hiện tinh giảm 10% biên chế đến năm 2021, đối chiếu với danh sách đã dự lường sau khi phê duyệt đề án vị trí việc làm, trong kỳ thi lần này toàn tỉnh sẽ tuyển dụng 1.663 giáo viên. Trong đó, bậc học mầm non tuyển 527 giáo viên, tiểu học 629 giáo viên, THCS là 324 giáo viên, THPT là 168 giáo viên, các trung tâm giáo  dục thường xuyên 15 giáo viên.

 


Phương Lý (thực hiện)



 


.