Thu học phí phải theo khung quy định

08:08, 11/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2017 – 2018 đang cận kề, cùng với nỗi lo về mua sắm sách vở, quần áo cho con em, học phí và các khoản thu khác của trường cũng là điều mà nhiều phụ huynh quan tâm. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu về vấn đề này.

Theo ông Đỗ Văn Phu, mức thu học phí ở các bậc học trong năm học 2017 – 2018 vẫn không thay đổi.

Theo đó, mỗi khu vực, mỗi bậc học, mỗi đối tượng có khoản thu khác nhau. Khoản thu học phí đối với bậc mầm non ở khu vực thành thị (cơ sở giáo dục tại các phường thuộc TP.Quảng Ngãi) có bán trú là 110 nghìn đồng/tháng/trẻ; không bán trú là 70 nghìn đồng/tháng/trẻ; bậc mầm non ở khu vực nông thôn (cơ sở giáo dục tại các xã thuộc TP.Quảng Ngãi, thị trấn và các xã đồng bằng thuộc các huyện đồng bằng) có bán trú với mức học phí tương ứng là 45 nghìn đồng/tháng/trẻ và 35 nghìn đồng/tháng/trẻ không có bán trú; trẻ ở khu vực miền núi và hải đảo (cơ sở giáo dục tại các xã miền núi thuộc huyện đồng bằng, các xã, thị trấn thuộc các huyện miền núi và huyện Lý Sơn) có tổ chức bán trú thu phí 20 nghìn đồng/tháng/trẻ và 15 nghìn đồng/tháng/trẻ không tổ chức bán trú.

Đối với bậc THCS, khu vực thành thị có mức thu học phí 80 nghìn đồng/tháng/học sinh; khu vực nông thôn là 50 nghìn đồng/tháng/học sinh; 20 nghìn đồng/tháng/học sinh đối với khu vực miền núi hải đảo. Đối với học sinh THPT, ở thành thị có mức thu phí 110 nghìn đồng/tháng/học sinh; 65 nghìn đồng/tháng/học sinh đối với học sinh nông thôn và 25 nghìn đồng/tháng/học sinh đối với học sinh ở miền núi, hải đảo.

"Trên cơ sở Quyết định 43/2016/QĐ-UBND ngày 1.9.2016 của UBND tỉnh về quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp công lập thuộc tỉnh Quảng Ngãi quản lý từ năm học 2016 – 2017 đến năm học 2020 – 2021, Sở GD&ĐT tỉnh đã có văn bản hướng dẫn thực hiện về đối tượng, cơ chế miễn, giảm, hỗ trợ chi phí học tập, sử dụng và quản lý học phí".
Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU

PV: Vậy việc quản lý, sử dụng tiền đóng học phí tại các cơ sở giáo dục sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Phu: Học phí được thu định kỳ hằng tháng, nếu phụ huynh học sinh tự nguyện nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên và khóa đào tạo ngắn hạn, học phí được thu theo số tháng thực học.

Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm đôn đốc thu đủ số học phí theo quy định. Danh sách thu phải có đủ chữ ký của người nộp tiền, người thu tiền, xác nhận của thủ trưởng đơn vị kèm theo hồ sơ được miễn, giảm khi lưu trữ chứng từ và nhận kinh phí cấp bù học phí.

Việc quản lý thu, chi các đơn vị thực hiện tại bộ phận tài vụ của các đơn vị, đảm bảo đầy đủ sổ sách kế toán theo dõi thu, cấp bù, chi quỹ học phí. Tiền học phí thu được hằng tháng các đơn vị phải nộp toàn bộ vào tài khoản tiền gửi của đơn vị mở tại Kho bạc Nhà nước, nơi các đơn vị giao dịch...

Về sử dụng học phí, các cơ sở giáo dục sử dụng học phí theo quy định của Chính phủ về quyền tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Còn cơ sở giáo dục ngoài công lập sử dụng học phí theo quy định của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.

Trường học được xây dựng ngày càng  khang trang nhờ thực hiện tốt công tác  xã hội hóa. Ảnh: PV
Trường học được xây dựng ngày càng khang trang nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Ảnh: PV



PV: Thưa ông, với những khoản thu khác trong nhà trường sẽ được điều chỉnh bởi những quy định nào?

Ông Đỗ Văn Phu: Đối với các khoản đóng góp, huy động xã hội hóa có tính chất thỏa thuận, nhà trường phải thống nhất với phụ huynh, với tổ chức, đơn vị về chủ trương, để phụ huynh học sinh tự lựa chọn và quyết định hình thức tổ chức thu và công khai mức thu. Nội dung chi đảm bảo nguyên tắc của tài chính. Khi thực hiện các khoản thu, các cơ sở giáo dục phải có phiếu thu, biên lai thu theo quy định để cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra và nhân dân giám sát.


M.HẠ (thực hiện)
 


.