Đồng hành cùng công nhân tham gia bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

02:06, 24/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định sự thành công của đợt bảo dưỡng tổng thể lần 3 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, chuyên gia Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong việc làm chủ công nghệ, nên thời gian qua, Công đoàn BSR đã kịp thời theo dõi, động viên cán bộ, công nhân viên (CBCNV) tham gia bảo dưỡng nhà máy. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Công đoàn BSR Khuất Thị Lê xung quanh nội dung này.

Bà Khuất Thị Lê cho biết, đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lần thứ 3 được thực hiện trong 52 ngày đêm, bắt đầu từ ngày 5.6 đến hết ngày 26.7.2017. Trong đợt bảo dưỡng này, BSR có 1.490 CBCNV tham gia với ý thức trách nhiệm cao nhất, để làm chủ phần việc được giao, tích cực tham gia quá trình bảo dưỡng tổng thể, nhằm học hỏi, tiếp thu tối đa kinh nghiệm, công nghệ của các nhà thầu nước ngoài, tiến tới chủ động thực hiện hoàn toàn trong những đợt bảo dưỡng tổng thể tiếp theo.

Chủ tịch Công đoàn BSR bà Khuất Thị Lê thăm hỏi, động viên người lao động tham gia bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: PV
Chủ tịch Công đoàn BSR bà Khuất Thị Lê thăm hỏi, động viên người lao động tham gia bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: PV


Cũng như hai đợt bảo dưỡng trước đây, các chế độ chính sách, lương thưởng, phúc lợi luôn được công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty quan tâm đúng mức. Các khoản thu nhập bao gồm tiền lương, thưởng, tiền làm thêm giờ của người lao động (NLĐ) làm việc trực tiếp sẽ tăng gấp đôi so với thời gian vận hành sản xuất. Sự quan tâm của lãnh đạo công ty đã thể hiện trách nhiệm đối với NLĐ, bởi chính họ là những con người đam mê cống hiến, làm việc hết mình để hoàn thành và về đích sớm hơn so mục tiêu về thời gian bảo dưỡng mà BSR đã đề ra. Công đoàn và đại diện các nhà thầu đã ký cam kết thực hiện tại lễ phát động thi đua “52 ngày đêm hoàn thành công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”.

PV: Xin bà cho biết về điều kiện làm việc trong thời gian bảo dưỡng tổng thể nhà máy như thế nào?

Bà Khuất Thị Lê: Đây là giai đoạn làm việc vất vả, căng thẳng nhất của CBCNV công ty, vì làm việc trong điều kiện nắng nóng, phải ứng dụng nhiều công nghệ, trang thiết bị hiện đại và chịu áp lực rất lớn về mặt thời gian. Vì thế, công đoàn đã chủ động phối hợp với lãnh đạo công ty xây dựng kế hoạch thăm hỏi, động viên kịp thời NLĐ trong giai đoạn này. Định kỳ, tổ chức các đoàn vào nhà máy gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện với NLĐ, nhằm nắm bắt tâm tư, tiếp thu ý kiến phản hồi từ NLĐ về các vấn đề liên quan đến điều kiện làm việc trong công trường, các chế độ chính sách... để có sự điều chỉnh hợp lý.

Trong thời gian 52 ngày đêm, cứ 2 lần/tuần, công đoàn cấp chuyển trực tiếp suất sinh tố đến tay NLĐ, nhằm giúp NLĐ duy trì sức khỏe, để đảm bảo làm việc trong suốt thời gian bảo dưỡng. Công đoàn còn làm việc và yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm túc vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; cải thiện môi trường và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ đời sống, sinh hoạt hằng ngày của NLĐ. Công đoàn còn trang bị tại các trạm vận hành trong nhà máy tủ lạnh, bình nước nóng lạnh, lò vi sóng... nhằm mang đến không gian nghỉ ngơi thỏa mái nhất, để đảm bảo sức khỏe sau thời gian làm việc căng thẳng.

PV: Do làm việc trong điều kiện chịu nhiều áp lực, nên có thể xảy ra những sự cố liên quan đến sức khỏe NLĐ. Về vấn đề này, công đoàn đã có những phương án thế nào, thưa bà ?

Bà Khuất Thị Lê: Xác định công tác bảo dưỡng tổng thể lần này là rất quan trọng, quyết định đến chất lượng hoạt động của nhà máy sau này, do đó, trước khi thực hiện bảo dưỡng tổng thể, toàn thể CBCNV đều trải qua các khóa huấn luyện đào tạo về công tác an toàn, để có thể chủ động xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản. Trước khi tiến hành công việc, CB,CNV được cán bộ An toàn kiểm tra, đánh giá NLĐ có đảm bảo sự an toàn về sức khỏe khi làm việc trong không gian hạn chế, trên những tòa tháp cao mới được thực hiện công việc.

Đầu giờ sáng hằng ngày, toàn thể NLĐ làm việc trực tiếp trên công trường đều tham gia tập thể dục buổi sáng, để bắt đầu cho một ngày làm việc. Các bài tập thể dục do cán bộ BSR hướng dẫn thực hiện tại các điểm thực hiện công việc ở các gói thầu. Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tại trạm y tế công ty luôn thường trực tại nhà máy 24/24 giờ, để đến từng phân xưởng và thông tin qua mạng LAN công ty về các vấn đề cần lưu ý khi làm việc trong thời tiết nắng nóng, nhằm bảo vệ sức khỏe cho NLĐ. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên thường xuyên thực hiện công tác giám sát công việc tại từng tổ, đội, nhóm... để nhắc nhở kịp thời và báo cáo với bộ phận chức năng, nếu phát hiện dấu hiệu NLĐ có vấn đề về sức khỏe trong ca làm việc, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Bá Sơn (thực hiện)

 


.