Đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017

02:05, 12/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Bộ GD&ĐT đã quy định chỉ có một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, thay vì 2 cụm thi như trước đây. Trước quy định mới của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã và đang tập trung triển khai để kỳ thi diễn ra đúng quy chế. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Trí xoay quanh vấn đề này.

Gần 6 tuần nữa kỳ thi THPT quốc gia 2017 mới chính thức diễn ra, nhưng đến nay, Sở GD&ĐT đã hoàn tất công tác hồ sơ, kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Trí cho biết, đến ngày 20.4, các địa phương đã hoàn tất việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh. Theo đó, toàn tỉnh có gần 13 nghìn hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó chỉ có 625 thí sinh tự do đăng ký thi, để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Dựa theo số lượng hồ sơ trên, Sở GD&ĐT dự kiến có khoảng 567 phòng thi tại 27 điểm thi. Sở cũng đã dành thời gian để thí sinh điều chỉnh những sai sót trong hồ sơ đăng ký. Qua rà soát nhận thấy, những sai sót chủ yếu ở khâu chọn nguyện vọng xét tuyển. Cụ thể, một số thí sinh chọn thi THPT quốc gia 2017 để xét tuyển đại học, nhưng lại không chọn nguyện vọng xét tuyển vào ngành và trường nào. Bên cạnh đó, cũng có một số em sai sót về điểm cộng ưu tiên và một số sai sót nhỏ cũng đã được điều chỉnh. Sở cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại 27 điểm thi. Về cơ bản, các điểm thi đủ điều kiện để tổ chức kỳ thi.

-PV: Năm nay, Bộ GD&ĐT không chia làm hai cụm thi như mọi năm mà chỉ có một cụm thi do Sở GD&&DT chủ trì, như vậy có gây khó khăn gì cho ngành trong việc tổ chức thi không, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Trí: Trước đây, khi chưa tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì Sở GD&ĐT là đơn vị chủ trì tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cũng giống như kỳ thi tốt nghiệp trước đây, nhưng khác ở tính chất của kỳ thi. Sở đã có sự cân nhắc kỹ để chọn những điểm thi phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh trong quá trình di chuyển đến điểm thi.

 Học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. ẢNH: T.PHƯƠNG
Học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. ẢNH: T.PHƯƠNG


Có thể nói, điểm mới so với trước đây đó là môn thi. Năm nay, thí sinh sẽ không thi riêng lẻ từng môn mà sẽ làm bài thi tổ hợp tự nhiên và xã hội. Như vậy, sẽ gặp một số khó khăn nhất định trong việc sắp xếp phòng thi, bởi mỗi em chọn mỗi tổ hợp khác nhau, cũng có em chọn cả hai tổ hợp. Các môn Toán, Ngữ văn và và Ngoại ngữ, thí sinh sẽ được thi cùng phòng, nhưng đến môn thi tổ hợp sẽ có sự xáo trộn, tùy theo đăng ký của từng thí sinh. Vấn đề này cũng không đáng lo ngại, bởi Sở đã tổ chức Hội nghị công tác thi để giáo viên, lãnh đạo các đơn vị trường học tiếp thu về triển khai tập huấn lại cho giáo viên. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã cơ bản nắm vững các quy trình bắt buộc trong quy chế thi
 

Thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2017

Chủ tịch UBND tỉnh vừa quyết định quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2017 của tỉnh Quảng Ngãi, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng làm Trưởng ban. Sở GD&ĐT là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo, có trách nhiệm sắp xếp nơi làm việc, bảo đảm các điều kiện, phương tiện cần thiết cho hoạt động của Ban Chỉ đạo...

-PV: Dư luận cho rằng, việc tổ chức một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì dẫn đến những lo lắng về chất lượng của kỳ thi. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Minh Trí: Cụm thi do Sở GD&ĐT Quảng Ngãi chủ trì sẽ phối hợp với các trường đại học: Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Phạm Văn Đồng và Tài chính-Kế toán tổ chức thi theo quy định. Theo đó, các bên sẽ cùng thực hiện các khâu tổ chức in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thông báo kết quả thi, phúc khảo, xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia và báo cáo về Bộ GD&ĐT theo đúng quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hơn nữa, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề khác nhau, tỷ lệ trùng của đề không quá 25%. Đối với các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm trên máy. Vì vậy, kỳ thi sẽ đảm bảo tính khách quan và công bằng đối với các thí sinh.

-PV: Trước khi kỳ thi THPT quốc gia 2017 chính thức diễn ra,  ông có lưu ý gì đối với thí sinh cũng như các đơn vị trường học?

Ông Nguyễn Minh Trí: Đây là kỳ thi phần lớn bài thi là trắc nghiệm nên có nhiều nguyên tắc, đối với những câu chắc chắn đáp án thì thí sinh mạnh dạn chọn. Còn những câu có sự hoài nghi thì các em nên chọn nguyên tắc loại suy (loại dần đáp án sai). Hơn nữa, các em cần phải làm tất cả các câu để có khả năng đạt điểm cao nhất có thể. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các em có quyền điều chỉnh lại nguyện vọng. Vì vậy, thí sinh cần phải cân nhắc lại thật kỹ để có sự điều chỉnh phù hợp theo thời gian quy định. Về phía nhà trường, các thầy cô giáo nên xem các kỳ thi là hoạt động bình thường, nhằm tạo tâm lý thoải mái cho chính thầy và trò.

 

TRỊNH PHƯƠNG
(thực hiện)



 


.