Nhiều hoạt động thiết thực hướng về công nhân lao động

10:04, 14/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 28.4 tới, tại Nhà Văn hoá lao động tỉnh, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức lễ phát động “Tháng Công nhân” lần thứ VII năm 2017 và khai mạc “Ngày hội công nhân - tự hào hàng Việt”, với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh xoay quanh nội dung này.

-PV: Thưa ông, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện “Tháng Công nhân”, “Ngày hội công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm nay được triển khai thế nào?

Ông Nguyễn Đồng: Năm 2017, các cấp công đoàn xác định là năm vì lợi ích của đoàn viên công đoàn. Do đó, để Tháng công nhân, Ngày hội công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động lần thứ VII năm 2017 thành công, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017.

Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức các hoạt động hướng về CNLĐ, với những việc làm thiết thực, cụ thể để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Các cấp công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp bảo vệ việc làm, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Đối với LĐLĐ huyện, thành phố chủ động tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, ngành, địa phương, ngành nghề để thu hút đông đảo CNLĐ tích cực tham gia các hoạt động trong tháng công nhân và ngày hội công nhân. Công đoàn cơ sở có từ 1.500 công nhân, lao động trở lên phải tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân, ngày hội công nhân.

-PV: Những hoạt động trọng tâm của Tháng công nhân năm nay là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đồng: Năm nay, các hoạt động trọng tâm trong Tháng công nhân, ngày hội công nhân là: Tổ chức tuyên truyền khát vọng của người lao động về ngày Quốc tế Lao động 1.5, ý nghĩa của ngày Quốc tế lao động tại Việt Nam. Động viên CNLĐ nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Các cấp công đoàn đề xuất, tổ chức các hoạt động gặp gỡ, trao đổi giữa các cấp uỷ, chính quyền, người sử dụng lao động với NLĐ, nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên, CNLĐ.

Tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao Mái ấm công đoàn cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động.

Các y, bác sĩ khám, tư vấn sức khoẻ cho CNLĐ.                                              ảnh: BS
Các y, bác sĩ khám, tư vấn sức khoẻ cho CNLĐ. ảnh: BS


Trong Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh mời các sở, ngành liên quan tham gia và phân định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với từng cơ quan. Phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị cơ số thuốc, phương tiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cử y, bác sĩ tham gia Đoàn khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho CNLĐ tại TP.Quảng Ngãi, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Phối hợp với Báo Quảng Ngãi, Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Liên đoàn Bóng đá tỉnh tổ chức giải bóng đá truyền thống Báo Quảng Ngãi tranh cúp Bia Dung Quất...

-PV: Ngoài những hoạt động trên, các cấp công đoàn còn tổ chức những chương trình gì trong Tháng công nhân thưa ông?

Ông Nguyễn Đồng: Trong Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức biểu dương, tôn vinh CNLĐ giỏi, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật; biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tôn vinh DN thực hiện tốt chính sách việc làm, đời sống NLĐ. Ban Chấp hành CĐCS đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động “cảm ơn người lao động", xem họ là thành viên “hữu cơ” để doanh nghiệp phát triển.

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ TP.Quảng Ngãi và Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức các hoạt động Tháng công nhân, ngày hội công nhân với những hoạt động thiết thực. Ngoài ra, công đoàn cơ sở còn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động hướng về CNLĐ tại doanh nghiệp mình. Các hoạt động hướng đến mục đích là để Tháng công nhân, ngày hội công nhân thực sự là ngày hội của CNLĐ và đoàn viên công đoàn.

-PV: Xin cảm ơn ông!

Bá Sơn
(thực hiện)


 


.