Mọi hoạt động dạy thêm mà chưa được cấp phép đều là trái quy định, phải chấn chỉnh

02:04, 26/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Trưởng Phòng GD&ĐT  TP.Quảng Ngãi, tiến sĩ Nguyễn Văn Anh. Theo ông Anh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực của xã hội, nhưng hoạt động đó phải tuân thủ các quy định của pháp luật, nghĩa là phải được sự cấp phép của chính quyền và cơ quan quản lý về mặt chuyên môn. Việc Phòng GD&ĐT thành phố ban hành Thông báo số 24 ngày 3.4.2017 về việc cấm dạy thêm, học thêm trái quy định cũng nhằm mục đích đó.
 
-PV: Xin ông cho biết, đến thời điểm này, các trường, giáo viên chấp hành thông báo cấm dạy thêm, học thêm của Phòng GD & ĐT thành phố như thế nào?

Ông NGUYỄN VĂN ANH: Theo báo cáo của các trường, trước ngày 10.4.2017, TP.Quảng Ngãi có gần 400 giáo viên tiểu học và THCS dạy thêm ở nhà, ngoài nhà trường (kể cả giáo viên tiểu học nhận chăm sóc, kèm cặp các cháu thay cho phụ huynh, bậc cha mẹ). Trong số này, phần lớn là giáo viên đang dạy tại các trường tiểu học, THCS Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trương Quang Trọng, Trần Phú...

Sau ngày 10.4 đến nay (kể từ ngày thông báo cấm dạy thêm, học thêm trái quy định của phòng có hiệu lực), hầu hết các giáo viên tiểu học và THCS của thành phố dạy thêm ở nhà, ngoài nhà trường trái quy định cơ bản đã chấp hành, dừng việc dạy thêm trái quy định. Đây là tín hiệu tích cực, được dư luận xã hội ủng hộ. Phòng cũng đã kịp thời kiểm tra, nhắc nhở một số trường hợp vi phạm lần đầu và số giáo viên này cũng đã chấp hành. Để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm trái quy định, đến nay các trường THCS của thành phố đã tích cực xin giấy phép và tổ chức đưa các em học sinh vào học thêm trong nhà trường để thuận lợi trong công tác quản lý (đã có 15/23 trường được cấp phép).
 
-PV: Có dư luận cho rằng, việc cấm giáo viên tiểu học tham gia nhận chăm sóc, kèm cặp các cháu thay cho phụ huynh là chưa thỏa đáng. Trong khi đó, nhu cầu gửi con của phụ huynh là rất lớn?
 
Ông NGUYỄN VĂN ANH: Ngành giáo dục TP.Quảng Ngãi chia sẻ tâm tư này với các bậc phụ huynh và giáo viên. Mới đây, lãnh đạo Phòng GD&ĐT và Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục thành phố đã tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại với giáo viên tiểu học quan tâm đến vấn đề dạy thêm. Tại buổi tiếp xúc, giáo viên được giải thích và hiểu rõ những quy định về dạy thêm, học thêm, nên đã đồng thuận với cách làm của ngành và quyết tâm cao trong việc chấn chỉnh công tác dạy thêm, học thêm chưa đúng quy định.

Tuy nhiên, một bộ phận giáo viên tiểu học vẫn có nguyện vọng đề nghị phòng nên tổng hợp ý kiến phản ánh lên các cấp lãnh đạo, cho phép giáo viên tiểu học được nhận chăm sóc, kèm cặp các cháu, vì đây là một nhu cầu rất lớn của phụ huynh. Vấn đề này Phòng GD&ĐT thành phố ghi nhận và sẽ có báo cáo kiến nghị trong tháng 6.2017 sau khi khảo sát và lấy ý kiến trong toàn ngành.

Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT  ban hành về quy định dạy thêm đã nêu rõ: Giáo viên tiểu học và THCS không được tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường. Công việc chăm sóc, kèm cặp các cháu thay cho phụ huynh theo Thông tư 17 cũng là hình thức dạy thêm, học thêm. Việc giáo viên THCS đi dạy thêm tại các trung tâm dạy thêm cũng sai quy định, vì tất cả các trung tâm dạy thêm tại TP.Quảng Ngãi hiện nay đều chưa được cấp phép.
 
-PV: Vậy để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ngành giáo dục thành phố tiếp tục triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

Ông NGUYỄN VĂN ANH: Tôi khẳng định rằng, việc Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi có Thông báo số 24 ngày 3.4 về việc cấm dạy thêm trái quy định là chấp hành Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 29.12.2016 của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiệm vụ được Sở GD&ĐT, Thành ủy, UBND thành phố giao về chấn chỉnh công tác dạy thêm, học thêm. Để cùng với ngành giáo dục thành phố thực hiện hiệu quả công tác này, Phòng GD&ĐT thành phố đã có văn bản kiến nghị Thành ủy, UBND thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục có văn bản chỉ đạo các xã, phường vào cuộc cùng với ngành giáo dục trong việc kiểm tra, chấn chỉnh, nhất là việc kiểm tra nhóm trẻ gia đình (địa phương cấp phép) và các trường hợp dạy thêm không phải là giáo viên của thành phố.

Đối với ngành giáo dục thành phố, sẽ duy trì việc kiểm tra đột xuất đối với những điểm dạy thêm trái quy định và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với giáo viên và Ban giám hiệu nhà trường có giáo viên không chấp hành Thông báo số 24 của phòng.

-PV: Xin cảm ơn ông!

 

Phú Đức
(thực hiện)
 


.