Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Cần nắm chuẩn kiến thức, vững kỹ năng

03:02, 18/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là trao đổi của Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp với PV Báo Quảng Ngãi về nội dung thi THPT Quốc gia năm 2017.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT. Trong đó, Toán, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

-PV: Xin ông cho biết, Sở đang chỉ đạo thế nào cho việc dạy và ôn tập cho học sinh chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia 2017?
 
Ông Trần Hữu Tháp: Hình thức thi THPT quốc gia 2017 không quá mới đối với ngành giáo dục cũng như học sinh. Trước đây, ngành cũng đã triển khai hình thức thi vừa có trắc nghiệm, vừa tự luận đối với một số bộ môn. Chỉ có môn Toán và một số môn xã hội là mới, vì lần đầu tiên thi trắc nghiệm. Để học sinh làm quen với hình thức thi mới, ngay từ đầu năm học, Sở đã có chủ trương giúp học sinh tiếp cận với hình thức thi mới. Hiện nay, các trường đang hướng dẫn, thực hành, ôn tập cho các em nắm vững phương pháp làm bài.

Dù thi với hình thức nào thì các em cũng phải trang bị cho mình kiến thức một cách vững chắc nhất. Về phía nhà trường, phải tăng cường giúp các em nắm vững kỹ năng làm bài theo đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Khi hướng dẫn cho học sinh làm bài trắc nghiệm, thầy cô giáo phải có sự so sánh giữa làm bài trắc nghiệm với làm bài tự luận khác nhau ở những điểm nào, để các em nắm những kỹ năng khi làm bài...

-PV: Ông có thể nói rõ hơn về cách thức tổ chức ôn tập cho học sinh như thế nào để kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao nhất?

Ông Trần Hữu Tháp: Sở đã hướng dẫn cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh cách thức ôn tập, phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên. Hiện nay, các trường đã giao cho các tổ chuyên môn xây dựng chủ đề ôn tập từng bộ môn theo nguyên tắc bám sát chương trình lớp 12, theo hình thức các dạng đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Học sinh muốn làm được bài thì phải nắm chắc kiến thức, kỹ năng làm bài. Đề thi minh họa là tổ hợp tự nhiên và tổ hợp xã hội, nhưng trong các tổ hợp là các môn ghép lại với nhau chứ chưa tích hợp...  Vì vậy, các trường phải xác định, phân công cho các tổ bộ môn xây dựng chủ đề, thời lượng chủ đề là bao nhiêu, hình thức chủ đề như thế nào.

 Các trường phải linh động trong tổ chức ôn tập. Phải dựa vào lực học của học sinh để phân loại chia theo lớp học ôn tập và phân công giáo viên phụ trách. Như toàn trường đa số học sinh chọn môn Lịch sử để thi xét tốt nghiệp và CĐ, ĐH thì phải phân hóa đối tượng theo lớp để tổ chức bồi dưỡng, ôn tập. Đây là kinh nghiệm từ nhiều năm mà ngành giáo dục đã đúc kết để đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, còn có thể tổ chức hướng dẫn ôn tập theo nhóm, học theo nhóm, truy bài theo nhóm với nhau.

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tăng cường kỹ năng làm bài để chuẩn bị kỳ thi.
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tăng cường kỹ năng làm bài để chuẩn bị kỳ thi.


-PV: Để hạn chế tình trạng mở lớp dạy thêm, cũng như định hướng cho học sinh chọn lựa sách tham khảo có chất lượng, ngành giáo dục có biện pháp gì về vấn đề này, thưa ông?

Ông Trần Hữu Tháp: Sở đã có những quy định rất cụ thể về vấn đề dạy thêm, học thêm. Trong thời gian đến, Sở sẽ tăng cường kiểm tra công tác tổ chức giảng dạy ôn tập, tránh trường hợp gây tâm lý không tốt cho học sinh để mở lớp dạy thêm, học thêm. Phụ huynh, học sinh cũng nên xác định cái gốc của việc thi cử là nắm chắc kiến thức, nắm chắc quy định, quy chế thi theo hướng dẫn, giảng dạy ở trường thì không phải lo lắng với kỳ thi THPT quốc gia 2017.  

Còn tình trạng sách, tài liệu tham khảo đang bày bán tràn lan cũng có hai mặt. Nếu biết cách chọn, đánh giá đúng tài liệu để ôn tập phục vụ cho kỳ thi thì sẽ tốt cho các em, còn ngược lại sẽ làm cho các em rối.

Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT không có tài liệu ôn tập cho học sinh, trách nhiệm ôn tập, biên tập thành đề cương là của nhà trường.Vì vậy, việc lựa chọn sách tham khảo, giúp các em ôn tập thế nào là trách nhiệm của giáo viên bộ môn và do nhà trường xây dựng. Trong quá trình ôn tập, các thầy cô phải luôn cảnh báo cho các em không nên sa vào sách tham khảo mà bỏ qua những kiến thức cơ bản. Có như thế, mới có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sắp đến.
 

Lịch đăng ký dự thi từ ngày 1.4 đến ngày 20.4. Lịch thi kỳ thi THPT quốc gia 2017 từ ngày 21- 24.6; chiều 21.6, vào lúc 14 giờ, thí sinh tập trung về phòng thi nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi, làm thủ tục dự thi… Sáng 22.6, thí sinh thi môn Ngữ văn (120 phút); chiều thi Toán (90 phút). Sáng 23.6, thí sinh thi tổ hợp tự nhiên gồm môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (150 phút); chiều thi Ngoại ngữ (60 phút). Sáng 24.6, thí sinh thi tổ hợp xã hội gồm môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (150 phút); chiều dự phòng.

 

MAI HẠ (thực hiện)


 


.