Không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách ở đầu mối giao thông

04:01, 13/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt khi đề cập đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn Quảng Ngãi trước, trong, sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2017.

Theo ông Đạt, ngành giao thông vận tải đã triển khai kế hoạch và thực hiện hàng loạt giải pháp để phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm này. Thời gian phục vụ vận chuyển khách trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 thực hiện từ ngày 17.1.2017 đến ngày 16.2.2017. Trong dịp Tết và mùa lễ hội Xuân 2017, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự vận tải và tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là đối với đội ngũ lái xe, lái tàu và các đơn vị kinh doanh vận tải... Các biện pháp này nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trên cả 3 tiêu chí và không để xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là trong giai đoạn cao điểm.

- PV: Sở GTVT đã có những giải pháp gì để giải quyết tình trạng ứ đọng khách tại các đầu mối giao thông trong những ngày trước và sau Tết?

Ông Đỗ tiến Đạt: Chúng tôi đã xây dựng phương án huy động tối đa phương tiện vận tải hiện có để vận chuyển hành khách trong mọi tình huống, nhất là trong những ngày trước, trong và sau Tết, không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách. Trong đó có việc điều chuyển những phương tiện ở các tuyến ít hành khách về phục vụ cho tuyến cố định có lượng hành khách tăng đột biến dịp Tết là Quảng Ngãi – TP.Hồ chí Minh và ngược lại.

Để phục vụ hành khách trong dịp Tết an toàn, thông suốt, chúng tôi đã lập danh sách các phương tiện vận tải khách của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xe hoạt động theo hợp đồng trong tỉnh để xây dựng phương án dự phòng huy động phương tiện và thực hiện điều động phương tiện giải tỏa khách tại các bến xe, bến cảng.

Đối với tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, đảo Lớn - đảo Bé, Sở GTVT yêu cầu đơn vị vận tải thủy chủ động tổ chức hiệp thương phân lại lịch chạy tàu trên tuyến, phù hợp với yêu cầu đi lại của khách trong dịp Tết. Chú trọng nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị liên lạc, dụng cụ cứu nạn, cứu hộ trên tàu; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng nhằm duy trì tình trạng an toàn của tàu trong quá trình hoạt động vận tải. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách tại cảng, gây bất bình trong hành khách...

- PV: Còn đối với các phương tiện xe buýt và taxi phục vụ Tết?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Sở GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường chuyến, lượt trong những ngày, giờ cao điểm, nhất là các tuyến tập trung các điểm tham quan, vui chơi, giải trí có lưu lượng hành khách đông; chuẩn bị phương tiện và lái xe để kịp thời thực hiện lệnh điều xe giải tỏa khách tại các bến xe, các điểm dừng xe trên các tuyến có lưu lượng hành khách đi lại nhiều.

Các đơn vị kinh doanh vận tải bố trí nhiều điểm bán vé xe thuận tiện cho hành khách khi mua vé. Ảnh: PV
Các đơn vị kinh doanh vận tải bố trí nhiều điểm bán vé xe thuận tiện cho hành khách khi mua vé. Ảnh: PV


Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi chủ động phân ca, phân kíp, bố trí đủ số lượng phương tiện hoạt động 24/24 giờ trong dịp trước, trong và sau Tết; có phương án tổ chức, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải của các phương tiện tại các bến xe, bến cảng, nhà ga; đồng thời không được để xảy ra hiện tượng gian lận về cự ly và tính cước vận chuyển; không được từ chối phục vụ khách đi cự ly ngắn.       

- PV: Ngoài huy động phương tiện, ngành GTVT đã tạo thêm những tiện ích gì để phục vụ hành khách trong dịp Tết?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Chúng tôi đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với  lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước trên phương tiện và thu giá cước theo đúng quy định, nhằm tránh các trường hợp lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao trong những ngày trước, trong và sau Tết để tăng giá ở mức cao, ép khách. Đối với các trường hợp vi phạm xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền lợi của hành khách và góp phần thực hiện tốt các giải pháp bình ổn giá trên thị trường.

Bên cạnh đó chúng tôi yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô phải niêm yết công khai tại phòng bán vé và trên phương tiện của đơn vị số điện thoại đường dây nóng của đơn vị và của Phòng Vận tải và Pháp chế Sở GTVT (055.3718882) để nhân dân biết, phản ánh, nhằm kịp thời chấn chỉnh.

Đồng thời, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải phải chuẩn bị đủ vé để bán cho hành khách và tổ chức bán vé trước bằng nhiều hình thức, nhiều địa điểm, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận tiện, dễ dàng cho nhân dân; nghiêm cấm hành vi bán vé trước dưới hình thức xác nhận đặt chỗ và phụ thu thêm các chi phí khác ngoài giá vé đã kê khai, không thể hiện trên vé.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về tình hình tổ chức vận tải phục vụ hành khách dịp Tết để các cơ quan báo chí cập nhật kịp thời thông tin cho nhân dân biết, kiểm tra, giám sát để lựa chọn chuyến xe, tàu đi phù hợp.

THANH TOÀN
 (thực hiện)


.