Kiên quyết chấn chỉnh tình trạng lạm thu tại các trường học

02:10, 28/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Bùi Ngọc Tuyển- Phó Chánh thanh tra Sở GD&ĐT cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về công tác thanh tra các khoản thu tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh trong năm học 2016-2017.  

Theo ông Tuyển, thanh tra Sở GD&ĐT sẽ tổ chức nhiều đợt thanh tra, trong đó chú trọng thanh tra công tác thu, chi tại các trường học, qua đó kịp thời nhắc nhở, nếu có sai phạm sẽ xử lý, nhằm chấn chỉnh tình trạng thu các khoản tiền trái với quy định của Bộ GD&ĐT và của UBND tỉnh. Trong năm học 2015-2016, qua công tác thanh tra đã phát hiện, kiến nghị và có quyết định thu hồi số tiền chi sai ở các trường học, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

-PV: Một số ý kiến cho rằng, đầu năm học 2016-2017 một số trường học trong tỉnh vẫn còn tình trạng lạm thu, vậy ông cho biết về vấn đề này?

Ông Bùi Ngọc Tuyển: Chúng tôi vừa tổ chức các đoàn thanh tra các khoản thu đầu năm học 2016-2017 tại tất cả các trường THPT ở các huyện đồng bằng và TP.Quảng Ngãi. Đối với các phòng GD&ĐT ở khu vực đồng bằng và TP.Quảng Ngãi, thanh tra mỗi địa phương 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 2 trường THCS. Kết quả thanh tra cho thấy, đa phần các trường chấp hành quy định về thu, chi tốt hơn trước.

Tuy nhiên, tại một số trường vẫn còn sai phạm, chủ yếu là thu hội phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh vượt quy định. Lâu nay mặc dù qua thanh tra đã nhắc nhở, nhưng Ban đại diện cha mẹ học sinh ở nhiều trường chi tiền khen thưởng cho học sinh giỏi, hỗ trợ cho các hội thi của trường, chi hỗ trợ các ngày lễ, Tết cho giáo viên... trái với quy định. Thanh tra Sở đã đề nghị các trường nếu đã thu thì phải hoàn trả lại cho phụ huynh.

-PV: Trước những sai phạm thường xảy ra ở các trường học trong công tác thu, chi, ông có thể cho biết chỉ đạo của Sở GD&ĐT về vấn đề này?

Ông Bùi Ngọc Tuyển: Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong năm học 2016-2017 tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường phải đảm bảo thu đúng nội dung, định mức theo quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội, thu nhập của người dân trên từng địa bàn, sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Các khoản huy động đóng góp theo hình thức xã hội hóa phải lập dự toán chi tiết, được thống nhất trong Ban giám hiệu, Hội đồng trường và phải được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương trước khi ban hành.

Để giảm bớt khó khăn cho người học, cha mẹ người học, các cơ sở giáo dục không được gộp các khoản thu và đóng góp vào đầu năm học. Hạch toán riêng từng khoản thu vào sổ sách kế toán, tổng hợp chung vào báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách hằng năm, không được dùng khoản thu cho mục đích này để chi cho mục đích khác.

Trong năm học này, Sở GD&ĐT kiên quyết chấn chỉnh tình trạng lạm thu tại các trường học. Với các trường mầm non, tiểu học và THCS, Sở GD&ĐT sẽ gửi kết luận thanh tra về cho các Phòng GD&ĐT và đề nghị có văn bản chấn chỉnh, xử lý sai phạm, tránh để xảy ra dư luận không tốt đối với ngành GD&ĐT.

-PV: Quy định đối với khoản thu Quỹ hội cha mẹ học sinh như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Ngọc Tuyển: Việc thu Quỹ hội cha mẹ học sinh phải thực hiện theo đúng hướng dẫn Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Bộ GD&ĐT cũng đã quy định rất rõ, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện và các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
  

PHƯƠNG LÝ (thực hiện)
 


.