Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và 15 năm Ngày toàn dân PCCC:
Tiếp nối truyền thống, vững bước đi lên

08:09, 30/09/2016
.

Đại tá Võ Đức Nguyện- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh.
Đại tá Võ Đức Nguyện- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC (4.10.1961 - 4.10.2016) và 15 năm Ngày toàn dân PCCC (4.10.2001 - 4.10.2016), đại tá Võ Đức Nguyện - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã có cuộc trao đổi về những kết quả nổi bật của ngành.

-Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của “Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC”?

Đại tá Võ Đức Nguyện: Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát PCCC với những chiến công đặc biệt, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc hiện nay. Việc xác định Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC đã thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng và công tác PCCC nói chung.

Hằng năm, thông qua việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống, nhằm giáo dục, động viên CBCS hôm nay ra sức học tập và rèn luyện, không ngại hy sinh, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây cũng là thời điểm để tổng kết những thành tựu đã đạt được và đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại trong công tác PCCC, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống “giặc lửa” trong tình hình mới.
 

Ngày 4.10.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh Quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác PCCC. Ngày 4.10.1996, nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 369/1996/QĐ-TTg về việc lấy ngày 4.10 hằng năm là “Ngày PCCC toàn dân” và Luật PCCC ban hành năm 2001 đã quy định lấy ngày 4.10 hằng năm là “Ngày toàn dân PCCC”. Đến ngày 22.9.2015, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 5490/QĐ-BCA-X11 xác định ngày 4.10.1961 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

-Vậy những kết quả nổi bật của Cảnh sát PCCC tỉnh trong thời gian qua như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Võ Đức Nguyện: Cảnh sát PCCC tỉnh được thành lập ngày 10.7.2015, trong bối cảnh tỉnh ta có sự phát triển mạnh của KKT Dung Quất, các KCN, làng nghề; tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ ngày càng lớn. Ngày đầu thành lập, toàn đơn vị chỉ có 150 biên chế, cơ cấu thành 10 đơn vị trực thuộc; cơ sở vật chất và trang thiết bị vô cùng thiếu thốn.

Để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ mới; Đảng ủy, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh đã đề xuất Bộ Công an cho bổ sung biên chế và nhanh chóng kiện toàn chỉ huy; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các đơn vị cấp dưới. Đến nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đã có hơn 300 CBCS, bước đầu đáp ứng được yêu cầu thiết yếu trong tình hình mới.

Song song với công tác kiện toàn bộ máy tổ chức, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác PCCC; đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PCCC; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật PCCC và xây dựng, củng cố lực lượng PCCC cơ sở.

Đến nay đã củng cố, xây dựng 1.220 đội PCCC cơ sở, chuyên ngành và dân phòng với 9.256 đội viên. Xây dựng và tổ chức ký kết 6 Quy chế phối hợp giữa Cảnh sát PCCC tỉnh với các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân PCCC tại 17 cơ sở, cho trên 500 hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Đến nay, hầu hết các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ đã thành lập Ban Chỉ huy PCCC cơ sở và xây dựng phương án chữa cháy, định kỳ tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC tỉnh luôn duy trì công tác kiểm tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn PCCC; thường trực chiến đấu và xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

-Thưa đồng chí, thời gian đến Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Đại tá Võ Đức Nguyện: Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đạt được, thực hiện tốt 4 điều Bác Hồ dạy lực lượng Cảnh sát PCCC; phấn đấu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC từng bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện Chỉ thị 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và thực hiện tốt pháp luật nhà nước về PCCC. Chúng tôi cũng tập trung xây dựng, phát triển phong trào toàn dân PCCC ngày càng sâu rộng, chất lượng và hiệu quả. Trong đó, tập trung xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và chuyên ngành; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC.

-Xin cảm ơn đồng chí!

 

HÀ XUYÊN
 


.