Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

10:06, 08/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn vài ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 chính thức diễn ra. Đến nay, ngành GD&ĐT đã sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công tâm, đúng quy chế thi. Phóng viên Báo Quảng Ngãi có bài phỏng vấn ông Nguyễn Minh Trí- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về những lưu ý trong kỳ thi này.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã và đang hết sức khẩn trương. Đến cuối tháng 5, học sinh mới kết thúc chương trình, đầu tháng 7 lại diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2016. Vì vậy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phải được tổ chức vào giữa đầu tháng 6 (14-16.6).

Tuy kỳ thi diễn ra gấp như vậy nhưng kế hoạch đã được định hình từ đầu năm học, nên các trường đã chủ động chuẩn bị từ các khâu tổng kết năm học, xét tốt nghiệp lớp 9, cấp giấy chứng nhận tạm thời đảm bảo theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Đến nay, các trường đã hoàn thành cơ sở dữ liệu. Dựa trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT thành lập Hội đồng thi và điểm thi cụ thể.

-PV: So với những năm trước thì việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có gì mới, thưa ông?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Cái mới trước tiên đó là công tác coi thi. Những năm trước việc coi thi là do giáo viên sở tại thực hiện, tuy nhiên theo kế hoạch thì năm nay có sự luân chuyển giáo viên giữa các trường. Theo đó, cán bộ coi thi sẽ có 50% là giáo viên sở tại và 50% là giáo viên từ các trường khác chuyển đến. Hơn nữa, Chủ tịch Hội đồng thi cũng sẽ được luân chuyển giữa các trường.

Việc luân chuyển nhằm mục đích chống tiêu cực trong vấn đề thi cử; đồng thời đây cũng là cơ hội để các giáo viên trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm ở trường bạn. Về môn thi thì không có gì thay đổi, tuy nhiên nội dung cụ thể của từng môn thì có sự thay đổi nhất định.

Ví dụ, trước đây đề thi môn tiếng Anh chỉ thuần túy về ngữ pháp thì năm nay đề thi thiên về đánh giá năng lực thông qua các kỹ năng ngôn ngữ. Cụ thể ở đây là kỹ năng nghe - đọc - viết. Đây là điểm mới về mặt chuyên môn, nhưng theo chủ trương chung của Nghị quyết 29 thì đã có từ lâu.

-PV: Trước những đổi mới của kỳ thi tuyển sinh này, ông có lưu ý gì đối với các thí sinh và các điểm thi, thưa ông?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Trước những đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi. Sở GD&ĐT cũng đã công bố cấu trúc đề thi từ rất lâu. Cách đây hơn một tháng, Sở đã có văn bản gửi về các trường nhắc nhở về cấu trúc đề thi.

Hơn nữa, Sở GD&ĐT cũng đã phát hành tài liệu ôn tập, trong đó có những đề mẫu để các em có hướng ôn tập tốt nhất. Các em cần phải lưu ý đề kiểm tra được chuyển theo hướng đánh giá năng lực nên Sở sẽ không giới hạn bài cụ thể mà chỉ giới hạn về mặt kỹ năng.

Chẳng hạn như ở môn Ngữ văn sẽ được giới hạn ở những kỹ năng như kỹ năng nghị luận văn học, kỹ năng phân tích bài thơ hay kỹ năng chứng minh một nhận định... chứ không nhất thiết phải đi vào cụ thể một tác phẩm nào. Cả xã hội đều mong muốn các em có tư duy chứ không phải học thuộc lòng. Vì vậy, đề thi sẽ chỉ giống ở đề thi mẫu về cấu trúc.


TRỊNH PHƯƠNG
(thực hiện)


 


.