Tuyến phố văn minh ở TP.Quảng Ngãi: Đạt số lượng nhưng chất lượng thấp

03:04, 17/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng tuyến phố văn minh là một trong những nội dung quan trọng của việc thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn. Đó cũng là nội dung được ông Trần Phước Hải - Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi chia sẻ với PV.Báo Quảng Ngãi.

-PV: Thưa ông, việc triển khai xây dựng tuyến phố văn minh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đến nay đạt được kết quả thế nào?

Ông TRẦN PHƯỚC HẢI: Năm 2012, thành phố triển khai xây dựng thí điểm tuyến phố “Hùng Vương – Lê Trung Đình” trở thành tuyến phố văn minh. Qua thực hiện, cấp ủy, chính quyền và người dân dọc tuyến phố hưởng ứng tích cực. Từ cơ sở đó, năm 2013, tiếp tục tổ chức nhân rộng tuyến phố văn minh trên địa bàn thành phố, gồm 8 phường... Đến năm 2014, thành phố rà soát các tiêu chí và công nhận 23 tuyến phố văn minh, gồm Hùng Vương - Lê Trung Đình, Lê Lợi, Phan Đình Phùng, Quang Trung, Trương Quang Trọng, Nguyễn Thụy, Nguyễn Nghiêm, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Du, Phạm Văn Đồng, Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Hoàng Hoa Thám, Trương Quang Giao, Võ Thị Sáu, Chu Văn An, Nguyễn Tự Tân, Trương Định, Nguyễn Chánh, Bà Triệu, Đặng Văn Ngữ... Năm 2015, thành phố tiếp tục công nhận thêm 14 tuyến phố văn minh. Như vậy, đến nay thành phố có 37 tuyến phố văn minh và 2 đoạn đường sạch đẹp, hoàn thành vượt chỉ tiêu Kế hoạch số 68/2012 của UBND thành phố. Tuy nhiên, về chất lượng các tuyến phố thì chưa đạt như mong muốn.

-PV: Ông có thể nói rõ hơn về chất lượng các tuyến phố văn minh?

Ông TRẦN PHƯỚC HẢI: Việc triển khai xây dựng Kế hoạch tuyến phố văn minh  đô thị năm 2015 của Ban chỉ đạo xã, phường còn chậm, chưa đảm bảo thời gian, tiến độ thực hiện theo kế hoạch; chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt, công tác xây dựng tuyến phố văn minh, đoạn đường sạch đẹp còn mang tính đối phó. Vẫn còn tình trạng Ban chỉ đạo các phường hoạt động không đồng bộ, chỉ đạo kiểm tra chưa thường xuyên, khi có yêu cầu kiểm tra thì mới tập trung, chưa chủ động xây dựng tuyến phố văn minh vì mục tiêu xây dựng “phường văn minh đô thị” đã đăng ký.

Dù được công nhận là tuyến phố văn minh, nhưng người dân vẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Nguyễn Thụy để buôn bán, dù điểm này cách UBND phường Trần Phú không xa.
Dù được công nhận là tuyến phố văn minh, nhưng người dân vẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Nguyễn Thụy để buôn bán, dù điểm này cách UBND phường Trần Phú không xa.


Một số hộ buôn bán hàng rong là những hộ không có nghề nghiệp ổn định, ở nơi khác đến, điều kiện kinh tế khó khăn không chuyển đổi được ngành nghề khác hoặc vì lợi nhuận kinh tế mà bất chấp các quy định trong sử dụng lòng, hè đường dẫn đến phải nhắc nhở nhiều lần hoặc cưỡng chế thu dọn phương tiện kinh doanh mới chấp hành. Việc kiểm tra, nhắc nhở, vận động của một số tổ dân phố chưa được thường xuyên nên vẫn còn một số hộ để xe không đảm bảo, hiện tượng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn còn xảy ra. Một số cơ quan, doanh nghiệp chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc vận động, nhắc nhở các hộ dân không được buôn bán trước cơ quan; hoặc còn nể nang ngại va chạm, dẫn đến tình trạng tái chiếm vỉa hè để mua bán.

Đặc biệt, tuyến phố Lê Trung Đình (đoạn ngã tư chính đến đường Lê Đình Cẩn), Ban chỉ đạo xây dựng tuyến phố văn minh các phường chưa chấn chỉnh dứt điểm tình trạng buôn bán trái cây, hoa... Một số tuyến đường như Võ Thị Sáu, Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Chánh, Nguyễn Thụy vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng “chợ cóc” tự phát, buôn bán hàng rong, gây trở ngại cho người đi bộ và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vấn đề này Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng tuyến phố văn minh thành phố thường xuyên nhắc nhở nhưng Ban chỉ đạo các phường chưa khắc phục triệt để.

-PV: Vậy để xây dựng tuyến phố văn minh đúng như mục tiêu đề ra, thành phố tiếp tục phải làm gì, thưa ông?

Ông TRẦN PHƯỚC HẢI: Giải pháp đồng bộ cho công tác này là: Tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân trên các tuyến phố văn minh chấp hành, thực hiện tốt các nội dung xây dựng tuyến phố văn minh đã cam kết. Chỉ đạo UBND các xã, phường có tuyến phố văn minh, đoạn đường sạch đẹp đặt bảng “Tuyến phố văn minh đô thị”, “Đoạn đường sạch đẹp” tại các tuyến phố, đoạn đường đã được UBND thành phố công nhận. Cần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sự nhiệt tình của các thành viên trong Ban chỉ đạo của thành phố cũng như các thành viên trong Ban chỉ đạo của các phường, xã. Đôn đốc kiểm tra, tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của các hộ buôn bán trên vỉa hè để động viên, hỗ trợ họ đến nơi khác buôn bán.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải tỏa và xử lý kiên quyết các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh trái phép; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất (kể cả ngoài giờ hành chính, ngày thứ 7 và chủ nhật) để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 của Chính phủ và các quy định pháp luật liên quan nhằm đảm bảo công bằng trên các tuyến phố; không vị nể... Kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiêu biểu trong việc xây dựng tuyến phố văn minh. Quy hoạch một số vị trí để quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo, rao vặt của các tổ chức, cá nhân; chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tăng cường việc vệ sinh thùng rác và quy hoạch vị trí đặt các thùng rác trên các tuyến phố văn minh, đoạn đường sạch đẹp.

Phú Đức
(thực hiện)

 

Năm 2016 xây dựng 5 tuyến phố văn minh

Năm 2016, UBND TP.Quảng Ngãi triển khai xây dựng 5 tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn 4 phường: Quảng Phú, Chánh Lộ, Nghĩa Chánh và Nghĩa Lộ. Các tuyến đường được chọn để xây dựng tuyến phố văn minh gồm: Nguyễn Công Phương (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến Lê Duẩn), Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ Hai Bà Trưng đến Nguyễn Thụy), Lê Đại Hành (đoạn từ Phan Đình Phùng đến Nguyễn Công Phương), Hoàng Văn Thụ (đoạn từ Nguyễn Thụy đến Nguyễn Trãi) và Mai Đình Dõng (đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Bắc Sơn). Thời gian xây dựng để trở thành tuyến phố văn minh từ đầu tháng 4 đến hết tháng 10.2016.   

  
                                                                                                     P.D

 

 


.