Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Những đổi mới có lợi đối với học sinh

10:04, 01/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước những đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia 2016, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã và đang gấp rút chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học chuẩn bị những điều kiện cần thiết, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả tốt. Đây cũng là nội dung mà ông Nguyễn Minh Trí - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi.

-PV: Trước những đổi mới của Quy chế thi THPT quốc gia 2016, Sở GD&ĐT đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, Sở GD&ĐT đã phổ biến tinh thần chung của kỳ thi THPT Quốc gia 2016 cho các đơn vị đăng ký dự thi trong các cuộc họp giao ban, họp báo ngành. Các trường thực hiện định hướng nghề nghiệp cho học sinh chọn cụm thi cũng như chọn môn thi phù hợp nhằm đem lại kết quả tốt nhất. Cuối tháng 4, sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, các trường sẽ tổ chức ôn tập cho học sinh (không bắt buộc), nhằm trang bị chuẩn kiến thức cho các em sẵn sàng bước vào kỳ thi. Ngày 22.3, Bộ GD&ĐT mới tổ chức Hội nghị tập huấn thi THPT quốc gia 2016. Cuối tháng 3  mới tổ chức Hội nghị tập huấn thi THPT quốc gia 2016, nhằm phổ biến toàn bộ quy chế thi cũng như giải đáp những thắc mắc cho các đơn vị, cá nhân.
 

Những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2016 được xem rất có lợi cho các em học sinh. Các em học sinh dự thi với nguyện vọng vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng không phải vào tận TP. Quy Nhơn để thi như những năm trước mà thi tại Quảng Ngãi do các trường đại học chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức. Việc thi tại địa phương giúp các em giảm áp lực và tiết kiệm chi phí cho gia đình.

-PV: Ông có thể nói cụ thể hơn về nội dung của việc tập huấn thi THPT quốc gia 2016?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Tại Hội nghị tập huấn thi THPT quốc gia 2016, các đại biểu được phổ biến toàn bộ quy chế thi; đồng thời tập huấn các nội dung liên quan đến kỳ thi và giải đáp thắc mắc cho các đơn vị đăng ký dự thi. Về căn bản kỳ thi THPT quốc gia 2016 không có nhiều thay đổi so với năm trước. Năm nay, Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với Trường Đại học Tài chính- Kế toán tổ chức cụm thi dành cho các em có nguyện vọng xét tốt nghiệp; và cụm thi dành cho các em vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng do Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức. Cả hai cụm thi đều được tổ chức tại tỉnh. Số điểm thi của các cụm thi sẽ phụ thuộc vào số lượng đăng ký dự thi ở mỗi cụm. Vấn đề chuyên môn kỹ thuật cơ bản không có sự thay đổi nhiều.

Theo kế hoạch Bộ GD&ĐT đã ban hành, bắt đầu từ ngày 1.4 đến hết 30.4, các em nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên, chiều 30.3, Bộ GD&ĐT mới cập nhật mẫu chính thức cuối cùng nên việc bắt đầu cho các em học sinh làm hồ sơ sẽ trễ một vài ngày so với quy định. Điều đó cũng sẽ không làm ảnh hưởng lớn đến quá trình làm hồ sơ của các em. Vì thông thường các em phải có thời gian để cân nhắc trước khi điền vào các thông tin trong hồ sơ. Các em học ở trường nào thì đăng ký theo trường đó. Thí sinh tự do nộp hồ sơ về Sở GD&ĐT. Các đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm bàn giao dữ liệu về Sở GD&ĐT trước ngày 15.4. Sau khi kiểm tra lại hồ sơ dữ liệu, Sở sẽ bàn giao dữ liệu cho Chủ tịch Hội đồng cụm thi chậm nhất trước ngày 20.5.

 Học sinh tập trung học tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016.                                                                                                                                                       Ảnh: Tr.Phương
Học sinh tập trung học tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Tr.Phương


-PV: Chỉ còn đúng 3 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia 2016 chính thức diễn ra. Vậy ông có lưu ý gì về phía các đơn vị trường học cũng như các em học sinh?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Về nguyên tắc, tất cả các trường phải thực hiện giảng dạy bình thường để hoàn thành chương trình. Sau đó tập trung ôn tập cho các em theo như đăng ký, đồng thời tập trung ôn tập kỹ đối với 3 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Các em học sinh có quyền lựa chọn giáo viên để ôn tập. Riêng đối với các em học sinh miền núi, Sở chỉ đạo các trường thỏa thuận với phụ huynh động viên, khuyến khích các em ở lại trường để ôn tập. Bởi các em học sinh miền núi đa số năng lực học vẫn còn hạn chế nên phần lớn các em chọn cụm thi để xét tốt nghiệp THPT.

Nhằm giúp các em học sinh tiếp cận với kỳ thi THPT quốc gia 2016, Sở GD&ĐT đã có chủ trương tất cả các trường thỏa thuận với phụ huynh học sinh để tổ chức thi thử. Sở GD&ĐT cũng sẽ tổ chức thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia 2016 chung cho toàn tỉnh vào khoảng cuối tháng 4 này.

TRỊNH PHƯƠNG
(thực hiện)


 


.