Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Nhiều thuận lợi cho thí sinh

04:03, 10/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nhận định của ông Đoàn Dụng- Giám đốc Sở GD&ĐT khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Ông Dụng cho biết, kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016 có điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới. Theo đó, lịch thi năm nay dự kiến tổ chức trong thời gian 4 ngày (từ ngày 1-4.7). Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Về các môn thi vẫn giữ ổn định như năm 2015, gồm 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Trong đó, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi chủ yếu theo hướng đánh giá năng lực học sinh, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, gồm có các câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng được tăng cường, nhưng đảm bảo độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ...

Điểm mới trong kỳ thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là thí sinh không phải đi xa, tốn kém chi phí và áp lực phương tiện giao thông. Đối với việc xét tuyển trong các kỳ thi, thí sinh sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển. Kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT bỏ quy định xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH đợt sau phải có điểm thi cao hơn đợt trước. Nhìn chung, những điểm mới nói trên tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh.  

-PV: Công tác chuẩn bị của tỉnh ta cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông Đoàn Dụng: Sở đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác thi THPT quốc gia và xét tuyển CĐ, ĐH.  Sở cũng đã thành lập hai cụm thi: Cụm thứ nhất dành cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH trên địa bàn tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT (gọi tắt là cụm thi ĐH) và cụm thi thứ hai tổ chức cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT chủ trì (gọi tắt là cụm thi tốt nghiệp). Sở đã gửi phương án tổ chức cụm thi này cho Bộ GD&ĐT. Sau khi được Bộ thống nhất, Sở sẽ thành lập Ban chỉ đạo tỉnh, huyện, xây dựng địa điểm thi.

-PV: Việc hướng dẫn học sinh ôn thi sẽ được thực hiện như thế nào để đạt kết quả cao trong kỳ thi?

Ông Đoàn Dụng: Năm nay, toàn tỉnh có khoảng 16.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Sở đã chỉ đạo các trường đảm bảo chương trình giảng dạy phổ thông và kết thúc khóa học vào cuối tháng 5, sau đó tổ chức hệ thống lại kiến thức đã học cho học sinh. Cách thức ôn thi theo hướng phân hóa, bám sát đối tượng để phân loại. Đối với học sinh trung bình, yếu thì tổ chức ôn với hình thức hệ thống lại kiến thức nhằm đảm bảo cho các em thi tốt nghiệp THPT. Đối với học sinh khá, giỏi thì bổ sung kiến thức nâng cao, nhằm giúp các em thi vào các trường ĐH, CĐ.  Sở cũng đã lên kế hoạch tổ chức hai kỳ thi (kỳ thi cấp trường và cấp sở) tương tự như kỳ thi quốc gia để các em làm quen với hình thức thi, cấu trúc đề thi trước khi bước vào cuộc thi chính thức.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Sở cũng đã chỉ đạo các trường phân công giáo viên dạy giỏi đảm nhiệm dạy hai đối tượng là lớp giỏi và lớp trung bình, yếu để bồi dưỡng  kiến thức phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức thành công và đạt kết quả như mong đợi.
 

MAI HẠ
 (thực hiện)
 


.