Tư Nghĩa: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển

02:01, 30/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành đã dành cho PV Báo Quảng Ngãi cuộc trao đổi về những thành quả đạt được trong năm 2015 và định hướng phát triển trong những năm đến.

-PV: Xin ông cho biết những nét nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2015?

Ông Lê Trung Thành: Năm 2015, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ của huyện đều đạt và vượt so với kế hoạch UBND tỉnh và HĐND huyện giao. Theo đó, tổng giá trị sản xuất thực hiện gần 7 nghìn tỷ đồng; tốc độ tăng giá trị sản xuất hơn 15%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng (chiếm xấp xỉ 42%) và giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản (chiếm gần 21%).

Trong năm, huyện có nhiều điểm sáng, trong đó, nổi bật là thu hút đầu tư vào các Cụm công nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM). Tính đến năm 2015, Cụm công nghiệp La Hà có 13 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, 2 doanh nghiệp đang xây dựng, với vốn đăng ký đầu tư gần 320 tỷ đồng, sử dụng khoảng 3.000 lao động (trong đó có khoảng 1.500 lao động địa phương). Ước doanh thu cả năm của các doanh nghiệp là 210 tỷ đồng, nộp ngân sách ước đạt khoảng 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đang lập thủ tục xin thành lập và quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Gò Su, với quy mô giai đoạn 2016 - 2020 là 5ha. Trong năm 2015, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư để thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Hiện tại, huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Nghĩa Lâm và Nghĩa Hòa); 3 xã đạt 15/19 tiêu chí; 7 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí và 1 xã đạt 7/19 tiêu chí.

Ngoài ra, UBND huyện đã trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức công bố Quy hoạch chung đô thị La Hà và Sông Vệ. Đồng thời, huyện cũng đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình theo quy hoạch được duyệt.

-PV: Những mục tiêu cụ thể của huyện trong năm 2016 này là gì, thưa ông?

Ông Lê Trung Thành: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI và Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện quyết tâm, nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch trong năm. Huyện phấn đấu tăng giá trị sản xuất cao hơn, nhất là giá trị thu nhập trên 1 đơn vị diện tích gieo trồng; tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh về xây dựng NTM và hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, tạo điều kiện để phát triển các vùng lân cận, cải thiện đời sống nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất khoảng 15%. Tạo việc làm mới cho khoảng 3.200 lao động. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo là 40%. Hộ nghèo giảm còn 3%. Số xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế là 15. 100% xã phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 86%...

-PV: Vậy đâu là giải pháp để biến những mục tiêu đó thành hiện thực, thưa ông?

Ông Lê Trung Thành: Huyện sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để khai thác nguồn thu từ quỹ đất; các biện pháp thu thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ, phấn đấu tăng thu để thực hiện vượt dự toán thu ngân sách năm 2016; tăng cường giải ngân vốn xây dựng cơ bản, đảm bảo chi trả các chế độ, chính sách an sinh xã hội; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi ngân sách và có giải pháp tiết kiệm chi để đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát triển.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng NTM. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; xây dựng các công trình mới, đặc biệt là đường trục chính phía tây trung tâm thị trấn La Hà. Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, nhất là giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, hộ gia đình tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh để đầu tư, phát triển sản xuất và tạo việc làm cho người lao động…

Các cấp, ngành của huyện cần tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tập trung đẩy mạnh việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa, xã văn hóa và thị trấn văn minh đô thị. Giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ chính sách cho các đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.

NGUYỄN TRIỀU
(thực hiện)


 


.