Đến 20 tháng Chạp sẽ chấm dứt việc đào đường, vỉa hè

01:01, 22/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán Bình Thân 2016 đang đến gần. Những ngày này, TP. Quảng Ngãi đang tập trung sửa chữa kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị nhằm tạo bộ mặt khang trang, không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Đây cũng là nội dung mà PV Báo Quảng Ngãi trao đổi với ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Quảng Ngãi.

-PV: Để thành phố sạch, đẹp trong dịp Tết, TP. Quảng Ngãi đã chỉ đạo công tác chỉnh trang đô thị như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Nguyên: Thành phố Quảng Ngãi là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và an ninh - quốc phòng của tỉnh. Vì thế, công tác chỉnh trang đô thị ở khu vực Trung tâm thành phố không chỉ tạo cho thành phố khang trang, sạch đẹp mà còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trong tỉnh vui Xuân, đón Tết. Việc chỉnh trang còn thể hiện nét văn hóa và tạo thiện cảm đối với du khách thập phương khi đến thăm Quảng Ngãi...

Ngay từ đầu năm 2015, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố xây dựng kế hoạch sửa chữa các hư hỏng trên các công trình hạ tầng đô thị. Cụ thể là sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát, phòng đã cho sửa chữa, nâng cấp hợp lý một số điểm như: Khắc phục các điểm đọng nước sau mưa; sửa chữa cửa thu nước, lắp đặt mới tấm đậy hố ga, vỉa hè bị hư hỏng; vệ sinh, sửa chữa, lắp mới hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn giao thông, sơn bảo trì cầu, cống. Đặc biệt là, tiến hành dặm vá nhựa các điểm hư hỏng trên các tuyến đường: Quang Trung, Lê Lợi, Nguyễn Công Phương, Lê Trung Đình, Hùng Vương… Việc khắc phục này sẽ kết thúc trước 20 tháng Chạp, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông cho người dân đi lại đón xuân.
 

Chợ hoa Xuân kết thúc trước 21 giờ đêm giao thừa


Đối với khu vực chợ hoa Xuân, thành phố yêu cầu các hộ tham gia phải thực hiện đúng quy định là không bày hoa, cây cảnh lấn xuống lòng đường. Việc bày bán chỉ được thực hiện từ 20 tháng Chạp và kết thúc trước 9 giờ tối giao thừa để đơn vị dọn vệ sinh thu dọn.

-PV: Thưa ông, hiện nay trên một số tuyến đường, đơn vị thi công hệ thống thông tin liên lạc đang đào vỉa hè. Vậy việc thi công này được thực hiện ra sao và khi nào thì dừng lại?

Ông Nguyễn Văn Nguyên: Năm nay, để hạn chế việc đơn vị trước khi thi công xong, đơn vị khác lại đào lên, ngay từ đầu năm, Phòng đã có văn bản gửi các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, cấp thoát  nước có kế hoạch triển khai thi công trong năm gửi phòng để cùng phối hợp thi công cho đồng bộ. Hiện trên địa bàn thành phố có dự án nâng cấp hạ tầng mạng thông tin của Công ty Viettel đang triển khai ở một số tuyến đường. Việc thi công được triển khai theo kiểu cuốn chiếu, nghĩa là làm phía trước, phía sau hoàn tất. Công tác thi công khá bài bản, nhất là năm nay, thành phố yêu cầu đơn vị thi công hạn chế đào đường và thay vào đó là thực hiện giải pháp khoan xuyên qua đường. Việc khoan qua đường ở độ sâu 1 - 1,5m không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, cũng không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Trường hợp này thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải kết thúc trước 20 tháng Chạp và chỉ thi công trở lại sau ngày 10 tháng Giêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Nếu đơn vị không chấp hành, thành phố sẽ rút giấy phép thi công…

-PV: Vào dịp Tết, người dân thường lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi buôn bán. Vậy để ngăn chặn tình trạng này, thành phố xử lý công tác này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Nguyên: Ngày Tết người dân thường lấn chiếm vỉa hè làm nơi để hàng hóa buôn bán làm ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Do đó, để đảm bảo trật tự đô thị, nhất là hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi buôn bán, Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó, thành phố giao trách nhiệm cho các xã, phường tăng cường quản lý trật tự đô thị trên địa bàn mình quản lý, tổ chức giải tỏa các điểm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

Bên cạnh đó, thành phố còn chỉ đạo Đội Trật tự đô thị thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, phường tăng cường kiểm tra, quản lý vật tư xây dựng trên vỉa hè, thường xuyên nhắc nhở các đơn vị thi công dọn dẹp vật tư gọn gàng, thông thoáng, đảm bảo mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, nhất là các tuyến đường nội thị.


Bá Sơn
(thực hiện)

 


.