Hành động vì người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

08:12, 01/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của  Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) Việt Nam năm 2015. Đây là năm đầu tiên thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chọn tháng 10 hằng năm là tháng hành động vì NCT. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thường - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh về công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

-PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”?

Ông TRẦN VĂN THƯỜNG: Ngày 25.4.2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg về việc chọn tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với bố mẹ, ông bà và tinh thần “kính lão, trọng thọ”. Qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội trong việc quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT. Đồng thời, thông qua việc thực hiện tháng hành động cũng nhằm đẩy mạnh công tác vận động các nguồn lực xã hội cùng chăm lo, phụng dưỡng cho NCT, nhất là NCT nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tàn tật, cô đơn.

-PV: Vậy kết quả hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì NCT ở tỉnh ta cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông TRẦN VĂN THƯỜNG:  Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch Tháng hành động vì NCT. Trên cơ sở đó, Ban đại diện Hội cấp tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống NCT có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày 7.10-20.10 lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành liên quan phối hợp với các huyện, thành phố đi thăm và tặng 2.391 suất quà với tổng kinh phí 526 triệu đồng cho NCT trong tỉnh, vận động các nhà tài trợ ủng hộ 350 chiếc chăn và một cơ số thuốc trị giá 80 triệu đồng để tặng NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

  Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bình Sơn nhân Tháng hành động vì NCT.                                                                                                                                                    Ảnh:V.Y
Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bình Sơn nhân Tháng hành động vì NCT. Ảnh:V.Y


Cũng trong tháng hành động, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành và Quỹ Thiện Tâm đã trao 7 căn nhà tình thương (trị giá 260 triệu đồng) cho NCT nghèo trên địa bàn huyện. Hội đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho NCT. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, đã khám cho 2.263 NCT có bệnh về mắt, cấp thuốc miễn phí và mổ phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 482 NCT với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Trong tháng hành động, Ban đại diện Hội NCT tỉnh cũng đã phối hợp với Sở VH-TT&DL, Liên đoàn Cầu lông tổ chức giải cầu lông trung cao tuổi với 86 vận động viên ở 7 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia thi đấu.

Hội NCT ở cơ sở cũng đã đẩy mạnh công tác mừng thọ, chúc thọ, thăm hỏi NCT. Ngoài ra, công tác tuyên truyền Luật NCT, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc NCT.
Tháng "Hành động vì NCT" đang tiếp tục thực hiện đến cuối tháng 11.2015.

-PV: Trong thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh có những giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm lo cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn?

Ông TRẦN VĂN THƯỜNG:  Bên cạnh những hoạt động chính trong Tháng hành động, thời gian tới Ban đại diện Hội NCT tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng Quỹ chăm sóc NCT.  Hiện tại, tổng giá trị Quỹ chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh ta có trên 2,7 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng Quỹ chăm sóc NCT ở tất cả các cấp cơ sở để phát triển hơn nữa công tác chăm sóc NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, nhằm phát huy mạnh mẽ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lan tỏa công tác chăm sóc NCT trong đời sống xã hội. Quy luật của cuộc sống là ai cũng phải về già. Vậy nên, tôi hy vọng rằng không phải chỉ có ngày Quốc tế NCT (1.10) hay Tháng Hành động vì NCT Việt Nam thì mới có những hành động tốt đẹp chăm lo cho người già, mà hãy quan tâm, giúp đỡ NCT mọi lúc, mọi nơi, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

-PV: Xin cảm ơn ông!


VŨ YẾN (thực hiện)

 


.