Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi: Góp phần không nhỏ vào thành quả chung của Quốc hội

10:12, 31/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội (6.1.1946- 6.1.2016), PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cao Phúc - Tỉnh ủy viên, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, Giám đốc Sở KH&ĐT xoay quanh các hoạt động của Đoàn ĐBQH khóa XIII của tỉnh.
 
-PV: Trong chặng đường phát triển chung của Quốc hội, Đoàn ĐBQH khóa XIII của tỉnh đã có những đóng góp gì đối với hoạt động xây dựng pháp luật, thưa ông?

Ông Nguyễn Cao Phúc: Nằm trong chương trình hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề ra kế hoạch công tác riêng cho từng năm. Kết quả hoạt động của Đoàn từ đầu nhiệm kỳ đến nay có thể điểm lên những nét nổi bật như:

Thực hiện chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh hằng năm của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức họp Đoàn để bàn việc tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự án Luật; đồng thời tổ chức cho các đại biểu nghiên cứu các dự án Luật, Nghị quyết của Quốc hội sẽ cho ý kiến và thông qua tại các kỳ họp Quốc hội.

Phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, lấy ý kiến góp ý các dự án Luật theo yêu cầu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bằng nhiều hình thức. Ngoài ra, Đoàn còn làm việc với các cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý, chịu tác động của dự án luật, hợp đồng với các chuyên gia am hiểu pháp luật để làm rõ các vấn đề mà các đại biểu còn có ý kiến khác nhau, còn băn khoăn để củng cố cơ sở cho các kiến nghị của Đoàn.

Với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH trong Đoàn đã có các ý kiến tham gia góp ý đối với hầu hết 103 dự án luật đã được Quốc hội thông qua (còn 5 luật dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 11, năm 2016) và 77 Nghị quyết về các vấn đề quan trọng của đất nước. Các báo cáo tổng hợp ý kiến xây dựng Luật của Đoàn ĐBQH tỉnh và các ý kiến trực tiếp của ĐBQH trong Đoàn không ngừng được nâng cao, nhiều nội dung được Ban soạn thảo tiếp thu, góp phần nâng cao chất lượng các dự án Luật…

-PV: Đối với hoạt động giám sát thì như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Cao Phúc: Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức thực hiện giám sát 9 chuyên đề, gồm Giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về: Người có công với cách mạng; về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012; về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; về công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; về Bảo hiểm y tế; tình hình thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát chính sách người có công với cách mạng; tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Các chuyên đề giám sát đều phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tập trung vào các lĩnh vực bức xúc của xã hội, sự quan tâm của cử tri. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp, tham gia đầy đủ cùng 17 Đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội thực hiện các nội dung giám sát, khảo sát trên địa bàn tỉnh.

Các ĐBQH trong Đoàn cũng đã thực hiện quyền giám sát tối cao thông qua hình thức chất vấn bằng văn bản, chất vấn trực tiếp tại các kỳ họp của Quốc hội; tham gia hoạt động lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình giải quyết kiến nghị cử tri và tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương.
 

 

Ông Nguyễn Cao Phúc.Đại biểu Quốc hội các thời kỳ của tỉnh chụp hình lưu niệm với Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhân chuyến tham quan tại Hà Nội (tháng 9.2015).
Ông Nguyễn Cao Phúc.Đại biểu Quốc hội các thời kỳ của tỉnh chụp hình lưu niệm với Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhân chuyến tham quan tại Hà Nội (tháng 9.2015).

-PV: Ông đánh giá thế nào về công tác dân nguyện của Đoàn ĐBQH tỉnh?

Ông Nguyễn Cao Phúc: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ, Thường trực HĐND tỉnh, UBND các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan và cơ quan truyền thông trong việc xây dựng kế hoạch và tuyên truyền, phổ biến lịch tiếp xúc cử tri để giúp cử tri các địa phương biết, tham dự. Đến nay, Đoàn đã tổ chức để các đại biểu tiếp xúc tất cả các xã thuộc 14/14 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời đầy đủ kiến nghị của cử tri đến Quốc hội. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; thăm hỏi, động viên bà con sống, làm việc theo pháp luật. Kết quả, Đoàn xây dựng 15 báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với 217 ý kiến, kiến nghị.

Công tác tiếp công dân được thực hiện định kỳ vào ngày 30 hằng tháng tại Phòng Tiếp công dân của tỉnh, đồng thời phân công đồng chí Phó trưởng Đoàn chuyên trách thay mặt Đoàn thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở làm việc. Tính đến ngày 20.11.2015, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức được 34 kỳ tiếp công dân, có 654 lượt công dân tham dự, trình bày vụ việc và gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, Đoàn cử cán bộ phụ trách công tác dân nguyện tham dự các kỳ tiếp dân định kỳ của Thường trực HĐND, UBND tỉnh để theo dõi, nắm tình hình phục vụ cho hoạt động tham mưu, xử lý đơn thư của Đoàn ĐBQH trúng vấn đề và kịp thời.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào tại địa phương. Quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, các đại biểu trong Đoàn tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tự nguyện quyên góp kinh phí để thăm, hỗ trợ các gia đình chính sách, ngư dân, người nghèo trong tỉnh nhân dịp các ngày lễ lớn và Tết Nguyên đán, góp phần chia sẻ những khó khăn của người dân. Cụ thể là: Hỗ trợ 180 triệu đồng cho bà con ngư dân huyện đảo Lý Sơn; hỗ trợ bà con huyện Ba Tơ 1 tỷ đồng để giảm bớt khó khăn do Hội chứng Viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân; hỗ trợ 850 suất quà (300.000 đồng/suất) và 1.100 suất quà (500.000 đồng/suất) cho hộ  nghèo đón Tết 2014; vận động 3 tỷ đồng cho Quỹ Hỗ trợ ngư dân; 1 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Nghĩa Sơn; gần 21 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các công trình an sinh xã hội và 3.000 suất quà cho hộ gia đình nghèo, chính sách và học sinh vui Tết 2015.

Kết quả hoạt động của Đoàn được Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đánh giá cao và ghi nhận đã góp phần không nhỏ vào thành quả chung của Quốc hội.

-PV: Xin cảm ơn ông!

P.Đức - Q.Đồng
 (thực hiện)

 

.