Tuyển quân 2016: Giao quân một đợt trên toàn tỉnh

01:11, 19/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tăng thời gian thực hiện nghĩa vụ với thanh niên; độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự với đối tượng có trình độ cao đẳng, đại học đến hết 27 tuổi; công tác tuyển quân chỉ thực hiện một đợt trong năm… là những điểm mới trong Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), có hiệu lực từ 1.1.2016.  Những quy định mới đó sẽ tác động nhất định đến công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016 trên địa bàn tỉnh. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc  phỏng vấn với đại tá Nguyễn Văn Thiệu – Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh về vấn đề này.

-PV: Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), được ban hành ngày 19.6.2015 và có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 sẽ có những bổ sung, quy định mới so với trước, đồng chí có thể cho biết những điểm mới đó là gì?

Đại tá Nguyễn Văn Thiệu: So với Luật Nghĩa vụ quân sự trước đây, thì Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), có hiệu lực từ 1.1.2016 có nhiều quy định mới, trong đó đáng chú ý là: Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với trước đây; đối với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ, thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Một điểm đáng chú ý nữa là, công tác gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương chỉ thực hiện một đợt trong năm.
 

Năm 2016, Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển 2.500 quân, tăng 100 quân so với năm 2015. Trong đó, Bình Sơn: 378; Sơn Tịnh 200; Mộ Đức: 283; Đức Phổ 301; Nghĩa Hành 196; Minh Long: 42; Ba Tơ: 110; Tây Trà: 40; Trà Bồng: 64; Sơn Hà: 131; Sơn Tây: 47; Lý Sơn: 33; Tư Nghĩa: 260 và TP. Quảng Ngãi 415. Thời gian dự kiến giao quân một đợt vào cuối tháng 2.2016.

-PV: Với những quy định mới như vậy thì việc triển khai thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016 ở tỉnh ta sẽ thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Thiệu: Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tiến hành công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016. Việc áp dụng Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) trong thời gian này sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Khó khăn nhất hiện nay là đối với các địa phương vừa thực hiện công tác giao quân đợt 2 năm 2015 (tháng 9.2015), giờ tiếp tục thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016. Với các địa phương này, thì sau khi giao quân đợt 2, nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đã đi làm ăn xa, do đó sẽ khó khăn về thực lực.

Một khó khăn nữa là với đối tượng có trình độ đại học, cao đẳng trong độ tuổi từ 25 -27 phải tham gia nghĩa vụ quân sự thì khó để gọi khám tuyển, vì chưa bị điều chỉnh trong thời điểm này. Mặt khác, sau khi đại hội đảng bộ các cấp đã có một số thay đổi về nhân sự trong HĐNVQS so với trước đây ở một số địa phương, nên cũng sẽ ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ.

-PV: Để chuẩn bị cho công tác giao quân năm 2016 đạt kết quả theo những quy định mới và chỉ tiêu được giao, là cơ quan Thường trực HĐNVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã có những giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Thiệu: Để khắc phục những khó khăn, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn lại HĐNVQS các cấp; yêu cầu các đơn vị được phân công theo dõi địa phương sắp xếp thời gian, tăng cường đi cơ sở, bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức chính trị tại địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giúp các huyện, thành phố hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2016.

Với Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương, nhất là các huyện, thành phố vừa giao quân đợt 2 năm 2015, nên chú ý trong khâu chốt đối tượng theo luật định và xét duyệt kỹ để không bỏ sót đối tượng. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền những quy định mới của Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) để công dân nắm và thực hiện.

-PV: Xin cảm ơn đồng chí!


X.THIÊN (thực hiện)
 


.