Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa là trách nhiệm của cả cộng đồng

02:10, 16/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của đại tá Dương Quốc Bảo - Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) khi trao đổi với PV. Báo Quảng Ngãi về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về giao thông đường thủy (GTĐT) nội địa trên địa bàn tỉnh và những hoạt động của đơn vị.

-P.V: Quản lý GTĐT nội địa trên địa bàn tỉnh còn những bất cập, theo ông điều đó thể hiện ở những mặt nào?

Đại tá Dương Quốc Bảo: Quảng Ngãi có chiều dài bờ biển 130km, qua 4 huyện, thành phố là: Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi, Mộ Đức, Đức Phổ; có 4 sông lớn là Trà Khúc, Trà Bồng, sông Vệ và sông Trà Câu. Dọc bờ biển có 6 cửa biển và 2 cảng lớn là Dung Quất và Sa Kỳ; có tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn với chiều dài 16 hải lý; có 23 bến khách ngang sông trên các sông, hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh. Sông suối ở Quảng Ngãi có độ dốc cao, mực nước thường khan cạn vào mùa khô, mùa mưa nước dâng cao và chảy rất mạnh, hay xảy ra lũ ống, lũ quét ở miền núi. Ngoài ra, người sử dụng phương tiện thủy để hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa chưa đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với giao thông thủy vẫn còn những bất cập như việc công bố mở luồng, tuyến GTĐT nội địa chưa kịp thời; việc phân định, cắm mốc, trang bị biển báo, đèn hiệu trên các luồng, tuyến GTĐT nội địa chưa thực hiện…

Những yếu tố nêu trên vừa gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, vừa tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao trên các tuyến, luồng GTĐT nội địa, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

-PV: Trong điều kiện như thế thì việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát đường thủy thời gian qua như thế nào, thưa ông ?

Đại tá Dương Quốc Bảo: Lực lượng Cảnh sát đường thủy với chức năng, nhiệm vụ chính là tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trong công tác giữ gìn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm trên đường thủy nội địa; phối hợp, hướng dẫn cho Công an các huyện, thành phố về thực thi pháp luật trong lĩnh vực GTĐT nội địa; phối hợp với các đơn vị liên quan như Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Chi cục Khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên đường thủy nội địa và thực hiện một số công tác khác do Giám đốc Công an tỉnh phân công.

 Về công tác phòng chống lụt bão, hằng năm, đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch, xin ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, phối hợp với UBND và Công an các huyện, thành phố tổ chức khảo sát các điểm thường sạt lở, ngập sâu vào mùa mưa bão để tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có kế hoạch và phương án phòng chống lụt bão, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trên cơ sở kế hoạch, phương án của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công lực lượng, phương tiện cụ thể, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi có sự phân công, điều động của Giám đốc Công an tỉnh, cũng như phối hợp với các ngành liên quan trong công tác phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

- PV: Để đảm bảo an toàn GTĐT nội địa và phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông này hiệu quả, theo ông chúng ta cần phải làm gì?

Đại tá Dương Quốc Bảo: Theo tôi, trước hết phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, từng bước có đủ cơ sở hành lang pháp lý về lĩnh vực GTĐT nội địa. Đồng thời, xác định rõ, việc đảm bảo trật tự an toàn GTĐT và phòng, chống tội phạm trên tuyến GTĐT nội địa trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm chung của hệ thống chính trị và cả cộng đồng, trong đó lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh là lực lượng chuyên môn nòng cốt.

Để làm tốt công tác này, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về GTĐT nội địa đến các đối tượng tham gia giao thông trên đường thủy nội địa, vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, lên án, tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm và phòng chống tội phạm, nhất là trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản (chủ yếu là cát, sạn); các hành vi khai thác và đánh bắt thủy, hải sản quý hiếm, làm ảnh hưởng môi trường sinh thái biển; các hành vi xây dựng công trình, nhà ở trái phép trong hành lang bảo vệ luồng và xâm phạm các công trình kỹ thuật hạ tầng GTĐT nội địa cũng như phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, để lực lượng cảnh sát đường thủy thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình thì việc tăng cường lực lượng, bổ sung các trang thiết bị cần được các cấp, ngành quan tâm hơn.

THANH TOÀN
(thực hiện)
 


.