Thực hiện tốt công tác kiểm tra sau thông quan

02:08, 09/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động kiểm tra sau thông quan đã góp phần làm lành mạnh hóa lĩnh vực xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Ông Huỳnh Văn Cường – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan Quảng Ngãi cho biết về hoạt động của đơn vị trong thời gian gần đây.

-P.V: Xin ông cho biết đôi nét về tình hình kiểm tra sau thông quan từ đầu năm đến nay?

Ông Huỳnh Văn Cường: Trong 7 tháng đầu năm 2015, có 84 doanh nghiệp (DN) đăng ký làm thủ tục hải quan tại Chi cục. Số lượng DN, tờ khai đăng ký làm thủ tục hải quan tăng nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK), thuế XNK giảm. Lượng hàng hóa XNK thông quan không đa dạng, phức tạp so với năm 2014. Trong đó hàng hóa nhập khẩu có kim ngạch, số thuế lớn chủ yếu vẫn là dầu thô, máy móc, thiết bị nhập khẩu đầu tư tạo tài sản cố định cho các dự án được miễn thuế; hàng nguyên liệu nhập khẩu để gia công, sản xuất xuất khẩu; hàng kinh doanh nhập khẩu ít…

Thực hiện nhiệm vụ năm 2015, Chi cục đã tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan tăng lên 50% số cuộc so với năm 2014; xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra sau thông quan năm 2015 đối với 9 doanh nghiệp. Chi cục tổ chức phân công cán bộ kiểm tra sau thông quan theo từng DN được phê duyệt theo từng tháng trong năm nhằm thu thập thông tin, khảo sát, xác minh các DN để phục vụ công tác kiểm tra sau thông quan đạt kế hoạch đề ra. Trong 7 tháng đầu năm 2015, Chi cục đã tập trung xử lý 2 DN kiểm tra theo dấu hiệu từ năm 2014 chuyển sang và tổ chức thực hiện kiểm tra sau theo kế hoạch đối với 5 DN.

-P.V: Riêng nghiệp vụ thu thập thông tin, xác minh và quản lý doanh nghiệp ưu tiên thời gian qua như thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Văn Cường: Đến nay, chúng tôi đã tiến hành thu thập thông tin, khảo sát tại DN để tổ chức thực hiện kế hoạch chi tiết kiểm tra sau thông quan 5 DN (đánh giá tuân thủ) và 1 DN (theo dấu hiệu) theo Quyết định số 37/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan.

Chúng tôi cũng đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Dung Quất theo dõi, hỗ trợ nghiệp vụ cho DN ưu tiên Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên, kịp thời về Cục Kiểm tra sau thông quan theo quy định. Hiện nay, Chi cục phối hợp với DN rà soát, kiểm tra, đối chiếu theo quy định mới để báo cáo, đề xuất Tổng cục Hải quan dự kiến DN đủ điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên. Dự kiến trong tháng 9.2015 sẽ thực hiện kiểm tra điều kiện áp dụng đảm bảo, báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét công nhận 1 DN.

-P.V: Cụ thể về kết quả công tác kiểm tra sau thông quan?

Ông Huỳnh Văn Cường: Trong 7 tháng đầu năm, Chi cục Kiểm tra sau thông quan Quảng Ngãi tập trung kiểm tra sau thông quan theo kế hoạch đánh giá tuân thủ pháp luật đối với 5 DN và xử lý 2 DN theo dấu hiệu vi phạm từ năm 2014 chuyển sang. Đến kỳ báo cáo Chi cục đã kiểm tra, kết luận xong 5 DN; 3 DN đang thực hiện và tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ đối với các DN còn lại, dự kiến đến 30.8 sẽ kiểm tra sau đối với 8 DN.

Về kết quả xử lý vi phạm và thu nộp ngân sách, Chi cục đã ra quyết định ấn định thuế với số tiền thuế trên 3,56 tỷ đồng  và đã nộp ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đồng; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong lĩnh vực hải quan và phạt chậm nộp với tổng số tiền trên 438 triệu đồng. Tính đến ngày 15.7.2015, Chi cục đã thu nộp ngân sách nhà nước trên 6 tỷ đồng, đạt 546% so với chỉ tiêu Cục Hải quan giao và đạt 60% so với chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao.

-P.V: Theo ông, công tác kiểm tra sau thông quan hiện còn những khó khăn, hạn chế gì cần khắc phục và nhiệm vụ của đơn vị trong những tháng còn lại của năm 2015 là gì?

Ông Huỳnh Văn Cường: Hiện tại, số lượng CBCC Chi cục đảm bảo nhưng còn thiếu kinh nghiệm về kiểm toán, thanh toán… Hầu hết cán bộ, công chức trẻ mới vào ngành, chưa có nhiều kiến thức thực tế chuyên ngành.

Một khó khăn nữa đối với công tác kiểm tra sau thông quan là việc tra cứu chi tiết tập tin đính kèm trên hệ thống Vnaccs/vics. Hệ thống này chỉ thiết kế cho phép tham chiếu tệp đính kèm trong vòng 6 ngày kể từ ngày tệp đính kèm khai báo điện tử thành công. Do đó quá thời hạn nêu trên, Chi cục không thể tham chiếu được các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan trong quá trình thu thập thông tin, cũng như phục vụ việc kiểm tra sau thông quan đối với các tờ khai phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ nỗ lực đẩy nhanh thực hiện và hoàn thành kế hoạch kiểm tra sau thông quan năm 2015 và các hồ sơ chuyển theo dấu hiệu vi phạm; theo dõi, đôn đốc thu nộp ngân sách các khoản thuế đã kết luận, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, đơn vị chúng tôi sẽ thường xuyên theo dõi quản lý, hỗ trợ việc áp dụng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn đối với Công ty BSR; phối hợp với các DN có khả năng, đủ điều kiện áp dụng DN ưu tiên, để rà soát đề xuất dự kiến áp dụng báo cáo Tổng cục xem xét công nhận; phối hợp tốt với các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan và các cơ quan chức năng liên quan nhằm xác minh, thu thập thông tin để phục vụ công tác kiểm tra sau thông quan...
 
 
THANH TOÀN (thực hiện)
 

.