ÔNG PHAN THANH LONG-CHỦ TỊCH HỘI NNCĐDC/ĐIOXIN TỈNH:
"Hãy chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam"

09:08, 10/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)-Nhân 54 năm thảm họa da cam ở Việt Nam và 10 năm thành lập Hội NNCĐDC/Đioxin tỉnh, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Thanh Long-Chủ tịch Hội NNCĐDC/Đioxin tỉnh về hoạt động của Hội nhằm giúp đỡ NNCĐDC/Đioxin xoa dịu phần nào nỗi đau.  

TIN LIÊN QUAN

-PV: Thưa ông, Hội NNCĐDC/Đioxin tỉnh thành lập đến nay đã được 10 năm. Vậy xin ông cho biết hoạt động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC đã được Hội triển khai như thế nào, nhằm xoa dịu nỗi đau mà gia đình các NNCĐDC phải gánh chịu?

Ông PHAN THANH LONG: Mục đích hoạt động của Hội NNCĐDC/Đioxin tỉnh là tập hợp, đoàn kết, vận động giúp đỡ NNCĐDC vượt qua nỗi đau về thể xác và tinh thần, những khó khăn thiếu thốn về vật chất để họ có điều kiện vươn lên, hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Hội đã trực tiếp đi vận động các tổ chức, cá nhân ở khắp cả nước nhằm giúp đỡ NNCĐDC. Trong suốt 10 năm đồng hành cùng NNCĐDC, Hội đã vận động được khoảng 35 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Hội đã triển khai xây dựng gần 350 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương, mái ấm đồng đội cho NNCĐDC ở các địa phương trong tỉnh; hỗ trợ vốn nuôi 72 con bò sinh sản, tặng 106 suất học bổng, 1.026 suất trợ cấp khó khăn và 11.374 suất quà cho NNCĐDC vào dịp tết Nguyên đán và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10.8) hàng năm…

Đặc biệt, từ nguồn kinh phí Hội đã vận động và hỗ trợ của cấp trên, Hội đã xây dựng được hai trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các cháu khuyết tật ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) và Đức Phổ. Tại các trung tâm nói trên, nuôi dưỡng thường xuyên từ 20 – 30 cháu. Điều này đã mở ra cơ hội để trẻ khuyết tật NNCĐDC luyện tập, phục hồi chức năng và hòa nhập cộng đồng.  

Từ sự động viên, giúp đỡ của Hội, nhiều NNCĐDC đã vượt qua số phận bất hạnh, vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định. Đây chính là niềm vui lớn đối với những người làm công tác Hội.

-PV: Trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, Hội có gặp phải những khó khăn, vướng mắc nào không, thưa ông?

Ông PHAN THANH LONG: Trong quá trình thực hiện công tác Hội, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân bởi đây là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, cũng gặp phải không ít vướng mắc, nhất là trong công tác hướng dẫn nạn nhân lập hồ sơ đề nghị xét hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước. Nhiều gia đình nạn nhân đã phản ánh thủ tục lập hồ sơ còn phức tạp, các cơ quan chức năng chậm giải quyết… Văn bản thực hiện chính sách ngày càng hoàn thiện hơn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với NNCĐDC. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy có những văn bản ban hành sau thiếu đồng bộ, thêm những quy định mới làm khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Một số văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách chưa kịp thời.

Ngoài ra, việc tuyên truyền về chế độ, chính sách đối với NNCĐDC chưa được đẩy mạnh dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện. Hiện nay, toàn tỉnh còn gần 1.000 người thuộc diện được hưởng chính sách. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH có đến hàng ngàn hồ sơ phải trả về huyện, xã, ngay cả khi Sở LĐ-TB&XH đã chuyển hồ sơ sang hội đồng giám định kết luận là khâu cuối cùng cũng có hàng trăm hồ sơ bị trả lại. Điều này cho thấy không chỉ gia đình NNCĐDC mà ngay cả nhiều cán bộ chuyên trách cũng chưa nắm chắc về nguyên tắc thủ tục. Thời gian chờ đợi giải quyết hồ sơ quá lâu, thủ tục rườm rà khiến nhiều gia đình nạn nhân nản lòng, nhiều nạn nhân chưa kịp hưởng chế độ thì đã qua đời…

-PV: Vậy ông có những đề xuất, kiến nghị gì để trong thời gian tới tỉnh ta thực hiện tốt hơn nữa việc chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC?

Ông PHAN THANH LONG: Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa có Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14.5.2015 về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Mong rằng các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm chỉ đạo thường xuyên để giải quyết nhanh chóng, kịp thời chế độ chính sách cho NNCĐDC; đồng thời kiện toàn đội ngũ cán bộ làm chính sách, chọn lựa những người tâm huyết, nhiệt tình và có năng lực chuyên môn. Cần đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ trong thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NNCĐDC, không để nạn nhân phải chờ đợi lâu. Mong rằng toàn xã hội hãy chung tay giúp đỡ NNCĐDC, giúp họ vơi đi phần nào nỗi đau mà hàng ngày, hàng giờ họ đang phải gánh chịu.
                  

Vũ Yến
 (thực hiện)
 


.