Giáo dục thành phố không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

05:07, 05/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Tiến sĩ Nguyễn Văn Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi khi trao đổi với PV.Báo Quảng Ngãi về kết quả đạt được của ngành giáo dục thành phố trong năm học 2014-2015.

Theo TS Nguyễn Văn Anh, năm học 2014-2015 đánh dấu một bước phát triển mới của ngành giáo dục thành phố. Sau khi thành phố mở rộng, ngành giáo dục thành phố sáp nhập thêm 46 trường (MN, TH, THCS), dù khối lượng công việc nhiều và nảy sinh một số bất cập mới, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành uỷ, UBND thành phố và Sở GD&ĐT, ngành giáo dục thành phố tiếp tục duy trì sự hoạt động ổn định và phát triển.

-Ông có thể cho biết cụ thể hơn những kết quả đạt được trong năm học này?

TS NGUYỄN VĂN ANH: Trong thời gian qua, bậc học mầm non tiếp tục được chú trọng đầu tư đúng mức. Xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non và triển khai thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi. Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiến đến hoàn thành công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (hiện có 10/31 trường đạt chuẩn). Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ. Công tác chăm lo bữa ăn, sức khoẻ cho trẻ được các trường quan tâm, hiện có 23/31 trường có nhân viên y tế…

Đối với bậc tiểu học, ngay đầu năm học, phòng đã thành lập và kiện toàn Hội đồng chuyên môn tiểu học cấp thành phố. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục 1 buổi và 2 buổi/ngày cho tất cả các trường; mở các lớp bán trú cho các trường có điều kiện. Tổ chức dạy tiếng Anh chương trình mới cho khối lớp 3, 4, 5; chương trình làm quen với tiếng Anh cho khối lớp 1, 2. Năm học này có 2 trường tiểu học dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục. Kết quả, cuối năm học các em đều biết đọc, biết viết thành thạo, làm hài lòng các bậc cha mẹ học sinh. Hiện có 12 trường đăng ký giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục trong năm học 2015-2016. Công tác đánh giá học sinh dần đi vào nền nếp; năng lực cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được nâng lên; cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị từng bước được đầu tư và kêu gọi xã hội hoá ngày một hoàn thiện, có 23/30 trường đạt chuẩn quốc gia...

Các trường THCS đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo đúng, đủ quy trình 4 bước. Công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh được thực hiện nghiêm túc theo từng bài soạn, tiết dạy, tiết kiểm tra. Đổi mới việc ra đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh theo phẩm chất, năng lực. Qua kiểm tra chung, Phòng GD&ĐT và các trường đã đánh giá được thực chất mặt bằng chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh, chất lượng giảng dạy của giáo viên và công tác quản lý của các trường, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, tạo điều kiện để các trường thực hiện tốt hơn trong năm học sau. Có 18/23 trường đạt chuẩn quốc gia.

-Đâu là nét nổi bật trong số những kết quả đạt được đó thưa ông?

TS NGUYỄN VĂN ANH:  Minh chứng cho chất lượng dạy và học của ngành giáo dục thành phố không ngừng tăng lên là số lượng giáo viên, học sinh đoạt giải các kỳ thi cấp tỉnh và Quốc gia tăng nhanh. Đối với học sinh giỏi cấp quốc gia, năm học 2011-2012: 3 em; năm học 2012-2013: 12 em; năm học 2013-2014: 31 em và năm học 2014-2015: 49 em. Trong đó, có 3 em đoạt giải tài năng Tiếng Anh.

Đáng mừng nữa là, có 7/8 em là học sinh thành phố đỗ thủ khoa vào lớp 10 chuyên của Trường THPT Lê Khiết. Thủ khoa lớp chuyên Hóa là  em Lê Thị Phúc (nguyên là học sinh Trường THCS Trần Phú) với số điểm 45.65 điểm, là thủ khoa có số điểm cao nhất trường; thủ khoa lớp chuyên Lý là em Nguyễn Ngô Ngọc Ngân (nguyên là học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo) với số điểm 45.5 điểm; thủ khoa lớp chuyên Toán là em Trần Nguyên Trung (nguyên là học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm) với số điểm 44.5 điểm…

-Theo ông, nhờ đâu mà ngành giáo dục thành phố đạt được những kết quả đó?

TS NGUYỄN VĂN ANH: Có được kết quả đó là nhờ ngành giáo dục nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Thành uỷ, UBND thành phố; sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ rất lớn từ các cấp ủy, chính quyền và Mặt trận, các Hội đoàn thể chính trị- xã hội của thành phố. Cùng với đó là sự đồng thuận, quan tâm chăm lo của các bậc phụ huynh đối với việc học của con em. Sự nỗ lực, chủ động vượt qua khó khăn của đội ngũ cán bộ, giáo viên; việc kiên trì đổi mới của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục sau nhiều năm phát động nay đã mang lại hiệu quả. Đồng thời, ngành giáo dục thành phố còn tổ chức tốt các hội nghị, hội thảo, hội thi; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện tốt nguyên tắc 3 công khai: Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất; công khai đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, thu- chi tài chính.

-Xin cảm ơn ông!


Phú Đức
 (thực hiện)
 


.