Thành phố Quảng Ngãi: Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án giao thông

10:06, 26/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trao đổi với PV  Báo Quảng Ngãi, ông Bùi Lâm Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, năm 2015, trên địa bàn thành phố, có rất nhiều dự án giao thông về đích. Đến thời điểm này, khối lượng thi công các dự án tương đối nhiều. Tuy nhiên, tình trạng các tuyến đường bị vướng mặt bằng vẫn còn khá phổ biến. Do đó, thành phố đang tập trung mọi nguồn lực để giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm đưa các dự án về đích đúng hẹn.

-PV: Hiện thành phố đang tập trung giải phóng mặt bằng bao nhiêu dự án giao thông, thưa ông?

Ông Bùi Lâm Sơn: Hiện TP.Quảng Ngãi có đến 7 dự án giao thông quan trọng đang triển khai thực hiện bao gồm: Dự án đường Mỹ Trà-Mỹ Khê; bờ Nam sông Trà Khúc; đường Trường Chinh, Nguyễn Trãi giai đoạn 2; mở rộng Quốc lộ 1; cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và đường Dung Quất-Sa Huỳnh vừa mới triển khai công tác GPMB.

UBND thành phố và các đơn vị được giao nhiệm vụ xác định năm 2015 là năm trọng tâm nên ngay từ đầu năm đã tập trung lực lượng, vào cuộc một cách quyết liệt nhằm từng bước tháo gỡ những vướng mắc. Bên cạnh đó, thành phố chủ trương công khai các thủ tục về mức đền bù, hỗ trợ cũng như quy định về thu hồi đất để người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án hiểu và bàn giao mặt bằng.

-PV: Trong quá trình GPMB và thi công các dự án giao thông, thành phố phải đối mặt với những khó khăn nào?

Ông Bùi Lâm Sơn: Do địa giới hành chính mở rộng nên trong hơn một năm qua, thành phố phải đảm trách luôn công tác GPMB dự án đường Mỹ Trà-Mỹ Khê và Dung Quất-Sa Huỳnh do huyện Sơn Tịnh để lại, cũng như các xã liên quan đến Dự án bờ Nam sông Trà Khúc của huyện Tư Nghĩa. Đến thời điểm này, dù đã hoàn thành khá cơ bản công tác GPMB các dự án, tuy nhiên, ở một số phương án bồi thường người dân còn thắc mắc nhiều vấn đề như kiểm kê thiếu, cấp nhà chưa phù hợp, đơn giá bồi thường bất cập… Hiện chúng tôi đang tập trung rà soát lại các thủ tục cũng như kiểm tra thực tế những vướng mắc để đối chiếu với hồ sơ pháp lý xác định phương án bồi thường cho phù hợp.

Làm công tác bồi thường chẳng khác nào tháo gỡ những đường tơ của mạng nhện. Phải cân nhắc đủ điều để không làm sai quy định và người dân luôn được hưởng lợi cao nhất. Việc người dân khiếu nại là đúng vì hầu hết các vấn đề này là do cơ chế bồi thường chưa sát với thực tế. Cái này một phần lỗi của cơ quan nhà nước. Trong đó, nhiều hộ dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại lớn hơn diện tích đất thực tế, nên khi đo đạc, áp giá đền bù với diện tích thực tế người dân không đồng ý, vì họ cho rằng lâu nay họ phải đóng thuế với diện tích trên giấy tờ, giờ ra thực tế thì thiếu thế lâu nay sao Nhà nước thu tiền thuế của họ.

Bên cạnh đó, đất thu hồi nhiều nhưng cơ chế quy định giải tỏa hết 100% đất thì mới cấp đất tái định cư còn không thì chỉ đền bù, hỗ trợ. Trong khi đó, nhiều hộ dân chỉ còn khoảng 50m2 thì làm nhà không thể đủ để cho ba thế hệ cùng chung sống. Nhiều hộ đề xuất được mua lại đất tái định cư theo giá Nhà nước thì mới bàn giao mặt bằng. Có trường hợp người dân mất giấy tờ, hoặc xảy ra tranh chấp đất với người thân trong gia đình nên rất khó khăn...

-P.V:  Năm 2015 là năm mà TP.Quảng Ngãi quyết tâm đưa một số dự án về đích, vậy những nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến là gì?

Ông Bùi Lâm Sơn: Đối với những dự án sẽ về đích trong năm 2015, thành phố đang tập trung giải quyết từng vấn đề một. Trong đó, sẽ phối hợp với các địa phương và Sở GTVT rà soát, tháo gỡ những vướng mắc đối với các dự án như Mỹ Trà-Mỹ Khê, bờ Nam sông Trà Khúc, Nguyễn Trãi (giai đoạn 2)... Vì ba dự án này sẽ về đích trong vài tháng tới. Trong đó, đối với những vướng mắc về khung giá đền bù hoặc yêu cầu tái định cư thành phố sẽ xem xét một cách cụ thể và sẽ sớm hoàn thành công tác GPMB. Đối với tuyến Quốc lộ 1, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Đối với các dự án còn lại trong năm, thành phố cũng sẽ tập trung rà soát lại để trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành công tác GPMB.

Xác định năm 2015 là năm trọng tâm về công tác GPMB các dự án giao thông, vì đây là khâu đầu tiên và cũng là khó nhất. Do đó, với những vướng mắc hiện nay thời gian đến chúng tôi sẽ cử người đến vận động, tuyên truyền và giải thích cho người dân hiểu để sớm nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng. Hy vọng với quyết tâm cao độ của tập thể lãnh đạo và sự đồng thuận trong nhân dân, năm 2015 TP.Quảng Ngãi sẽ về đích trong công tác GPMB các dự án trọng điểm về giao thông.

LÊ ĐỨC  (thực hiện)
 


.