Nâng cao nhận thức phát triển biển đảo bền vững

04:06, 08/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhân sự kiện Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 diễn ra từ ngày 1- 8.6 do tỉnh Quảng Ngãi đăng cai tổ chức, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Mỹ Liên – Giám đốc Sở TN&MT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 tỉnh Quảng Ngãi về quy mô và những hoạt động thiết thực của tuần lễ này.

-PV: Thưa ông, vì sao Quảng Ngãi được Bộ TN&MT chọn làm điểm tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh”?

Ông Lê Mỹ Liên: Quảng Ngãi là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có 4 huyện, thành phố ven biển và đảo Lý Sơn, với đường bờ biển dài 130km. Trong đó có Khu Kinh tế Dung Quất được Chính phủ quy hoạch trở thành một khu kinh tế đa ngành – đa lĩnh vực với các ngành như: Công nghiệp lọc, hóa dầu, công nghiệp nặng, các ngành công nghiệp nhẹ... mà trọng tâm là NMLD Dung Quất đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của cả nước. Ngoài ra, trên vùng bờ biển của tỉnh còn có cảng biển nước sâu Dung Quất, các khu du lịch ven biển. Đặc biệt, cách bờ biển khoảng 25km về phía đông bắc có huyện đảo Lý Sơn, với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong cả nước. Đây là huyện đảo nằm ở vị trí chiến lược quan trọng trong hệ thống đảo ven bờ Việt Nam và là nơi rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển và giao lưu thương mại với khu vực và trên thế giới.

Vì thế, Bộ TN&MT chọn tỉnh Quảng Ngãi là nơi tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015. Đây sẽ là sự kiện thu hút nhiều tổ chức, nhiều lực lượng tham gia với nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo vệ biển, hải đảo và đại dương. Đây cũng là dịp để quảng bá tiềm năng, thành tựu và trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế biển; góp phần thực hiện mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2020, đưa tỉnh ta trở thành một trong các tỉnh mạnh về biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển và đảo” của Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

-PV: Xin ông cho biết những nội dung chính của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015?

Ông Lê Mỹ Liên: Tuần lễ Biển và Hải đảo năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 1-8.6.2015, với quy mô cấp quốc gia, gồm các hoạt động chính như: Chương trình mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh” tổ chức sáng 8.6 tại bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi có sự tham dự của 1.500 người (được truyền hình trực tiếp trên VTV - Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi); lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân làm sạch môi trường bãi biển Mỹ Khê; diễu hành xe đạp và thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Nằm trong hoạt động của Tuần lễ này còn có Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi năm 2015 với chủ đề “Tiềm năng Quảng Ngãi- Cơ hội cho các nhà đầu tư” vào chiều ngày 7.6. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Biển, đảo Quảng Ngãi” tại Khách sạn Cẩm Thành và bãi biển Mỹ Khê (TP. Quảng Ngãi).

-PV: Thưa ông, để Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 diễn ra tốt đẹp, Quảng Ngãi đã làm gì để hướng về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam?

Ông Lê Mỹ Liên: Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động; phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Truyền thông biển, hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) thực hiện các nhiệm vụ theo kịch bản của trung ương.  UBND tỉnh đã tổ chức 4 cuộc họp để thống nhất nội dung kế hoạch tổ chức, chi tiết tổ chức các hoạt động của Tuần lễ và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo công tác tuyên truyền trước, trong và sau Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 cho Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, các cơ quan báo chí của tỉnh; định hướng công tác tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên của tỉnh, huyện, thành phố để tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân; biên soạn và phát hành phụ trương của Bản tin Thông báo nội bộ số ra tháng 6.2015 về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015. Tuyên truyền – quảng bá Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 trên kênh truyền hình PTQ; thực hiện các chuyên trang trên Báo Quảng Ngãi...  

Tỉnh cũng đã khảo sát, dự kiến bố trí nơi ăn nghỉ cho các đoàn khách, nơi tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ các đoàn khách về tham dự Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

-PV: Một nội dung quan trọng của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 là Hội nghị xúc tiến đầu tư. Vậy quy mô của hội nghị này như thế nào? Quảng Ngãi sẽ phát đi thông điệp gì để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào Quảng Ngãi nói chung và biển, đảo Quảng Ngãi nói riêng?

Ông Lê Mỹ Liên: Nhân sự kiện Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 được tổ chức tại Quảng Ngãi có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi năm 2015 với chủ đề "Tiềm năng Quảng Ngãi - Cơ hội cho các nhà đầu tư". Hội nghị này nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và lợi thế đầu tư của Quảng Ngãi, xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào KKT Dung Quất, các KCN tỉnh, KCN VSIP Quảng Ngãi, đồng thời chú trọng kêu gọi đầu tư vào đảo Lý Sơn phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Đây cũng là dịp gặp gỡ trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, nhằm tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh. Dự kiến Hội nghị sẽ thu hút 300 đại biểu trung ương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

-PV: Xin cảm ơn ông!


MAI HẠ
(Thực hiện)
 


.