Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

03:04, 12/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi quyền lợi bị xâm hại thì Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là một trong những nơi người tiêu dùng có thể nhờ tư vấn và giải quyết khiếu nại. Những năm qua do hoạt động của Hội BVQLNTD tỉnh còn những hạn chế nên công tác BVQLNTD trên địa bàn Quảng Ngãi chưa như mong đợi. Ông Nguyễn Vỹ Đại – Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh cho biết một số hoạt động  và định hướng công tác thời gian đến của Hội.

-P.V: Nói về khó khăn trong hoạt động của Hội BVQLNTD tỉnh, ông nhấn mạnh điều gì?

Ông Nguyễn Vỹ Đại: Điều tôi muốn nhấn mạnh đầu tiên là Hội BVQLNTD là một tổ chức xã hội tự nguyện, nhưng nhận thức về nội dung “tự nguyện” của các cấp chưa rõ, nhất là chính quyền cấp huyện. Trước hết, cơ quan quản lý nhà nước phải đứng ra tổ chức BVQLNTD, từ đó các tổ chức Hội mới có điểm tựa và cơ sở tuyên truyền, vận động, tư vấn trong công tác BVQLNTD.

Vấn đề thứ hai tôi muốn đề cập là hiện tại Hội BVQLNTD tỉnh Quảng Ngãi thiếu kinh phí để hoạt động. Nơi làm việc thì chúng tôi có thể mượn, nhưng không có kinh phí để trả tiền điện, nước, điện thoại… thì văn phòng không thể hoạt động. Thường trực Hội phải làm việc tại nhà. Theo đó, người tiêu dùng khi muốn tìm đến Hội nhờ tư vấn, bảo vệ sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, muốn tuyên truyền về chính sách, pháp luật liên quan đến QLNTD Hội cũng không có kinh phí nên không thực hiện được… Khi mà chưa giải quyết được những quyền lợi thiết thực của người tiêu dùng và của hội viên thì Hội không thể thu hội phí để hoạt động.

-P.V: Trước những khó khăn đó Hội có những đề xuất, kiến nghị gì đối với chính quyền các cấp và các ngành liên quan trong việc chung tay BVQLNTD?

Ông Nguyễn Vỹ Đại: Chúng tôi mong rằng, UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các cấp Hội BVQLNTD hoạt động. UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý nhà nước về BVQLNTD và hỗ trợ hình thành các Hội cơ sở, tạo điều kiện để các tổ chức này hoạt động. Các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng chức năng của mình trong công tác BVQLNTD. Trong đó, cần phối hợp chặt chẽ giữa Hội, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong giải quyết, xử lý những tổ chức, cá nhân có những hành vi xâm hại đến quyền lợi người tiêu dùng…

P.V: Ông cho biết những kết quả trong tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng của Hội BVQLNTD  tỉnh thời gian qua?

Ông Nguyễn Vỹ Đại: Trong nhiệm kỳ 2009-2014, Hội BVQLNTD tỉnh đã trực tiếp giải quyết 4 vụ khiếu nại của người tiêu dùng trong việc bán sản phẩm gạch men, xe gắn máy, máy giặt, điện thoại di động. Từ việc hòa giải có lý có tình theo luật pháp, các cơ quan cung ứng hàng hóa, dịch vụ đã giải quyết thỏa đáng cho người tiêu dùng; tăng cường sự gắn kết, hiểu biết về quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên được pháp luật bảo hộ. Tuy nhiên, trong tình hình quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nhiều và diễn biến ngày càng phức tạp, thì con số trên là quá khiêm tốn.

-P.V: Vậy định hướng công tác của Hội thời gian đến?

Ông Nguyễn Vỹ Đại: Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chấp hành khóa VI nhiệm kỳ 2014-2019 theo hướng tinh gọn, đảm bảo hoạt động thông suốt, đủ sức xây dựng và phát triển tổ chức  Hội đến các huyện, thành phố và tổ chức thêm nhiều chi hội ở các huyện trọng yếu như Đức Phổ, Bình Sơn…

Bên cạnh đó, Hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó chú trọng đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng được pháp luật bảo hộ. Đồng thời, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu cho người tiêu dùng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh để hai phía gắn bó với nhau về trách nhiệm, giảm thiểu những khiếu kiện, góp phần làm lành mạnh thị trường; hướng dẫn cho người tiêu dùng tự bảo vệ mình một cách tốt nhất trong một thị trường kinh doanh vô cùng phức tạp, đa dạng.
Một nhiệm vụ trọng tâm mà Hội BVQLNTD hướng đến là đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để trở thành ý thức thường trực của người tiêu dùng, vừa ích nước, vừa lợi nhà, vừa thể hiện hành động yêu nước của người Việt…

THANH TOÀN
(thực hiện)
 


.