Quản lý chặt chẽ hơn sản phẩm nông, lâm, thủy sản

05:03, 29/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nông, lâm, thủy sản (ATVSTP NLTS) và muối là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản Quảng Ngãi. Những năm gần đây, Chi cục đã nỗ lực thực hiện các mặt công tác chuyên ngành, góp phần định hướng sản xuất sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Ông Võ Văn Kỹ - Chi cục trưởng cho biết rõ hơn về nhiệm vụ, kết quả hoạt động  và định hướng công tác của đơn vị năm 2015.

-PV: Về chức năng và nhiệm vụ quản lý chất lượng, ATVSTP NLTS và muối của đơn vị được quy định như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Văn Kỹ: Theo Quyết định số 16/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản là cơ quan chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT, giúp Giám đốc Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Quản lý chất lượng ATVSTP đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực NLTS và muối trong quá trình sản xuất đến khi thực phẩm được đưa ra thị trường nội địa theo quy định của pháp luật. Cụ thể như:

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thuộc Sở NN&PTNT xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình giám sát về chất lượng, ATVSTP NLTS và muối trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, thu hoạch, đánh bắt, thu gom, giết mổ động vật, sơ chế, chế biến, bao gói, bảo quản, bán buôn, vận chuyển đến khi thực phẩm được đưa ra thị trường.

Chủ trì, tham mưu lãnh đạo Sở chỉ đạo tổ chức kiểm tra công nhận đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đối với các cơ sở chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, khai thác, thu hoạch, thu mua, sơ chế, chế biến, bảo quản, bán buôn, vận chuyển trước khi đưa ra thị trường nội địa hoặc xuất khẩu theo phân cấp...

-P.V: Ông có thể cho biết vài thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh, chế biến, xuất khẩu nông lâm sản trên địa bàn Quảng Ngãi thời gian qua?

Ông Võ Văn Kỹ: Trong năm 2014 đơn vị chúng tôi đã thống kê và lập danh sách được 111 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm sản; kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP được 257 lượt. Sau kiểm tra, đánh giá phân các loại A, B, C. Đối với cơ sở xếp loại A và B, Chi cục đã tiến hành làm thủ tục công nhận điều kiện đảm bảo ATTP cho cơ sở. Đối với các cơ sở xếp loại C chúng tôi yêu cầu khắc phục ngay các sai, lỗi và báo cáo kết quả khắc phục để tiến hành kiểm tra đánh giá lại điều kiện bảo đảm ATTP.

Qua quá trình theo dõi SXKD, chế biến NLTS năm 2014, Chi cục đã thống kê về sản lượng chế biến một số sản phẩm chính trong tỉnh như sau: Tinh bột mì: 63.300 tấn; đường: 24.267 tấn; bánh tráng: 20.000kg; mật ong: 4.800 lít; thịt bò khô: 50.489kg, cà phê: 40.735kg; nem chả: 94.452kg; trà 17.215kg… Những sản phẩm này đã mang lại nguồn thu đáng kể cho hộ gia đình và đơn vị SXKD.

-PV: Những công tác trọng tâm của Chi cục trong năm 2015?

Ông Võ Văn Kỹ: Đối với công tác quản lý chất lượng ATVSTP nông lâm sản, chúng tôi tiếp tục thống kê, lập danh sách, kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP và theo dõi tình hình SXKD tại các cơ sở SXKD thực phẩm NLTS trên địa bàn tỉnh; mở các lớp tập huấn về đảm bảo ATTP trong SXKD nông lâm sản thực phẩm cho các cơ sở có nhu cầu.

Đối với công tác quản lý chất lượng ATVSTP, Chi cục tiếp tục thực hiện Thông tư 45/2014/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT (thay thế Thông tư 14/ 2011/TT-BNNPTNT) Quy định việc kiểm tra cơ sở SX, KD vật tư nông nghiệp và kiểm tra, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh NLTS đủ điều kiện ATTP; xác nhận kiến thức ATTP cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia SXKD thủy sản trên địa bàn tỉnh; triển khai chương trình kiểm soát dư lượng các chất độc hại trong động vật và sản phẩm động vật thủy sản nuôi năm 2015.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, chúng tôi sẽ chủ trì, tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và khi có yêu cầu… với mục tiêu là quản lý chặt chẽ hơn an toàn thực phẩm của sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh


THANH TOÀN
(thực hiện)


 


.