Nghiêm cấm việc đón, trả khách tại các điểm xe buýt dừng

07:03, 06/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trao đổi với Báo Quảng Ngãi, ông Nguyễn Hữu Đoan - Trưởng Phòng Vận tải và Pháp chế - Sở Giao thông Vận tải cho biết, thời gian gần đây tình trạng xe khách chạy tuyến cố định từ TP. Quảng Ngãi - Sa Kỳ, xe khách chạy theo hợp đồng, xe trung chuyển hành khách trên các tuyến cố định thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách tại các điểm dừng xe buýt trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 24B gây mất trật tự vận tải và mất an toàn giao thông.

-PV: Cụ thể tình trạng trên như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Đoan: Đây là các điểm dành riêng cho xe buýt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhiều xe trung chuyển hành khách thường dừng, đỗ, đón trả khách, làm cản trở sự đi lại, mất an toàn đối với hành khách khi lên xuống xe buýt, đồng thời làm ảnh hưởng đến công tác tổ chức vận tải, hạn chế khả năng khai thác hạ tầng dành riêng cho xe buýt trên địa bàn tỉnh.

-PV: Vậy biện pháp để hạn chế tình trạng này?

Ông Nguyễn Hữu Đoan: Sở GTVT vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh phải chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải, trật tự an toàn giao thông; tuyệt đối không được dừng đỗ, đón trả khách tại điểm dừng xe buýt và các tụ điểm phức tạp về trật tự ATGT. Thực hiện ngay việc niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết”; niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe tên, số điện thoại của đơn vị vận tải để nhân dân biết, phản ánh khi cần thiết.

Xe trung chuyển phải gắn phù hiệu “Xe trung chuyển” theo đúng quy định. Loại xe này chỉ được sử dụng để vận chuyển hành khách (đi trên tuyến cố định của đơn vị) đến bến xe; không được lợi dụng sử dụng xe trung chuyển dừng, đỗ tại các điểm dừng xe buýt để  đón, tranh giành khách và thu tiền của hành khách trái quy định. Xe phải lắp đặt thiết bị định vị và thông qua thiết bị này theo dõi, kiểm tra; kiên quyết chấm dứt hợp đồng lao động đối với nhân viên lái xe cố tình vi phạm và báo cáo về Sở GTVT để tổng hợp, theo dõi.

 Xe chạy hợp đồng chỉ được đón khách tại các điểm đã được ghi trong hợp đồng vận chuyển và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng; không được hợp đồng đón khách tại các điểm dừng xe buýt.

Xe chạy tuyến cố định chỉ được dừng, đón trả khách tại những nơi có biển báo “điểm đón, trả khách tuyến cố định” hoặc tại các vị trí đảm bảo ATGT, có đủ diện tích để xe dừng đón, trả khách và thuận tiện cho hành khách lên xuống xe, không ảnh hưởng đến các phương tiện khác lưu thông trên đường.

-PV: Sở GTVT sẽ xử lý như thế nào nếu phương tiện cố tình vi phạm?

Ông Nguyễn Hữu Đoan: Riêng Công ty TNHH xe khách Miền Trung, Hợp tác xã Vận tải Thống nhất phải có trách nhiệm quán triệt và yêu cầu lái xe chạy tuyến cố định TP. Quảng Ngãi - Sa Kỳ không được dừng đón, trả khách tại các điểm dừng xe buýt trên tuyến Quốc lộ 24B. Trong trường hợp có phản ánh của nhân dân hoặc có thông báo của lực lượng chức năng đối với xe có hành vi vi phạm nêu trên, Sở GTVT sẽ thu hồi phù hiệu và đình chỉ khai thác tuyến theo đúng quy định của Bộ GTVT.

Sở GTVT đã giao Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp lái xe chạy theo tuyến cố định, xe chạy hợp đồng và xe chở khách trung chuyển dừng đón, trả khách tại các điểm dừng xe buýt. Đồng thời, Sở GTVT đề nghị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về kinh doanh vận tải và vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; đặc biệt là hành vi của lái xe vận chuyển khách công cộng khác dừng đón, trả khách tại các điểm dừng của xe buýt, gây cản trở và mất an toàn đối với hành khách đi xe buýt;  tiếp tục xử lý trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ GTVT.
 

Lê Đức (thực hiện)
 


.